Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Chùa Hương khác lạ trước ngày mở cửa trở lại

Thứ Sáu 12/03/2021 | 16:30 GMT+7

VHO- Một không khí khác biệt tại Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn được ghi nhận trong những ngày trước khi lệnh đóng cửa được dỡ bỏ. Đặc biệt trong ngày 12.3, khung cảnh trên bến dưới thuyền ở di tích này hoàn toàn khác với khung cảnh ảm đạm trước đó.

Một diện mạo khác tại chùa Hương sau chuỗi ngày ảm đạm 

Sáng 12.3, UBND huyện Mỹ Đức, BTC lễ hội, BQL di tích đã họp báo thông báo về công tác chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại di tích danh thắng chùa Hương.

Theo kế hoạch, 5h sáng 13.3, khu di tích thắng cảnh chùa Hương sẽ được mở cửa trở lại. Tại bến đò suối Yến, khung cảnh đã bắt đầu nhộn nhịp, người dân tất bật chuẩn bị hàng hoá, dọn dẹp sau thời gian dài ảm đạm vì chống dịch.

UBND huyện Mỹ Đức, BTC lễ hội, BQL di tích đã họp báo thông báo về công tác chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại di tích danh thắng chùa Hương

Theo ông Đặng Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng BTC lễ hội chùa Hương, để hoạt động tham quan, thực hành tín ngưỡng được an toàn, UBND huyện Mỹ Đức, BTC lễ hội đã xây dựng phương án cụ thể, chi tiết về đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn khi mở cửa trở lại.

Trước đó, BTC lễ hội chùa Hương  đã làm việc với Sở VHTT, Sở Y tế Hà Nội, Ban Tôn giáo Thành phố thống nhất về phương án phòng chống dịch tại Khu di tích khi mở cửa trở lại. Xác định đây là điểm di tích có không gian rất rộng, khi mở cửa sẽ đón một lượng lớn du khách ở TP. Hà Nội và các tỉnh về tham quan, lễ Phật, do đó nguy cơ xuất hiện dịch bệnh rất cao.

Kiểm tra công tác chuẩn bị

Phương án đã được  UBND huyện Mỹ Đức xây dựng nhấn mạnh các yêu cầu: thực hiện nghiêm Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29.8.2018 của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, TP. Hà Nội và thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BTC ngày 11.01.2021 của BTC Lễ hội chùa Hương “Về quản lý và tổ chức lễ hội chùa Hương năm 2021”. Việc tổ chức đón khách tham quan theo đúng quy định pháp luật, thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Thành phố trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Thực hiện tốt công tác quản lý và tổ chức điều hành đón khách, đảm bảo an ninh trật tự- an toàn xã hội, giao thông đi lại thuận tiện, vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác vệ sinh môi trường...

Phương án đảm bảo an toàn nêu rõ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại di tích danh thắng Hương Sơn. Theo đó, tập trung tuyên truyền cho du khách việc thực hiện đúng 5K  theo hướng dẫn của Bộ Y tế trên phương tiện truyền thông của xã và hệ thống phát thanh  tại khu di tích.

Khai báo y tế bằng mã QR code

 Lắp dựng các cụm pano, băng rôn, khẩu hiệu, nội dung và hình thức tuyên truyền, quảng bá trực quan phù hợp  để du khách có được thông tin cần thiết về khu di tích thắng cảnh, lễ hội và các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Sử dụng loa cầm tay nhắc nhở du khách tại các điểm có nguy cơ tập trung đông người như bến xe, đền Trình, chùa Thiên Trù, Ga cáp treo và Động Hương Tích...

Các phương án kiểm soát dịch Covid-19 được xây dựng chặt chẽ, bài bản. Tại khu vực bán vé và cổng soát vé có lực lượng hướng dẫn yêu cầu du khách thực hiện nghiêm hướng dẫn 5K của Bộ Y tế; yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế bằng mã QR code. Đối với trường hợp đi theo đoàn đông người thì trưởng đoàn khai báo y tế, cung cấp thông tin, số điện thoại phục vụ việc truy vết khi cần thiết.

Đối với các phương tiện hoạt động trong khu vực  di tích phải đảm bảo công tác phòng chống dịch như vệ sinh khử khuẩn, bố trí nước rửa tay, hành khách ngồi đảm bảo giãn cách (xuồng, đò giảm bớt số lượng chở, ngồi một chiều)...

Tại nơi thờ tự và thực hiện các nghi lễ tôn giáo có lực lượng hướng dẫn du khách thực hiện các quy định về thời gian, cách thức tiến hành nghi lễ và kẻ vạch, bố trí theo một chiều. Đảm bảo sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, khoảng cách, rút ngắn thời gian lễ; bố trí người đón lễ bên trong, người trả lễ bên ngoài theo một chiều và ngay sau khi lễ xong.

Tại các khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú, ăn uống, thực hiện khai báo y tế bắt buộc với khách lưu trú, thường xuyên vệ sinh khử khuẩn; ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm và các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo vệ sinh môi trường; bố trí bàn để dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào quán; yêu cầu thường xuyên đeo khẩu trang; các bàn có vách ngăn bằng kính, mica, nhựa đủ độ dày ngăn giữa bàn cao khoảng 60cm; thường xuyên khử khuẩn  tại khu  vực đón tiếp du khách...

Công ty vận tải cáp treo thành lập Tổ y tế thường xuyên vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn tại các cabin (10-12 lần/ngày) và bố trí 01 chai dung dịch/cabin. Yêu cầu khách đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

Công tác xử lý môi trường phòng chống dịch, xử lý các ca nghi ngờ cũng được nêu rõ trong nội dung Phương án đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại di tích chùa Hương sau khi mở cửa trở lại.

Đối với người dân sinh sống làm dịch vụ và sinh sống quanh khu vực chùa Hương, thông tin mở cửa trở lại di tích trọng điểm này đã mang đến nhiều niềm vui, thay đổi không gian vốn ảm đạm trong những ngày trước đó.

BẢO MINH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top