Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

“Liều lĩnh” có cơ sở của sân khấu xã hội hóa

Thứ Tư 17/03/2021 | 10:51 GMT+7

VHO- “Tôi và nhiều đồng nghiệp bị bất ngờ thậm chí sửng sốt khi biết sân khấu xã hội hoá Lệ Ngọc cùng lúc khởi công dàn dựng hai vở diễn mới vào thời điểm này, khi mà sân khấu cả nước đều đang gặp khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19”…

Ê kíp sáng tạo chia sẻ về ý tưởng thể hiện

 Tại lễ khởi công dàn dựng hai vở diễn Dế mèn Làm vua của Sân khấu Lệ Ngọc, NSND Trịnh Thuý Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã chia sẻ như vậy.

“Dựng cùng lúc hai vở vào lúc này là quá liều…”

NSND Trịnh Thuý Mùi thẳng thắn: “Chúng ta luôn đặt câu hỏi, sân khấu đang ở đâu, nhưng câu trả lời vẫn chưa có lời giải, bởi sân khấu thời hiện tại quá khó khăn. Năm 2021 có khả quan hơn không cũng chưa ai trả lời được. Thế nhưng, nhìn vào số buổi biểu diễn của sân khấu Lệ Ngọc năm 2020 cũng như ê kíp sáng tạo của cả hai vở này, tôi phần nào hiểu cái sự “liều” là hoàn toàn có cơ sở. Dù không được cấp kinh phí dựng vở nhưng tôi thực sự thấy sự nhiệt huyết, đam mê của người đứng đầu sân khấu xã hội hoá đầu tiên ở miền Bắc này. Mọi so sánh đều khập khiễng, nhất là so sánh trong nghệ thuật. Nhưng so sánh gì thì so sánh, cái cốt lõi cuối cùng là vở diễn có sống được không hay lại cất kho, vở diễn có sống được thì hãy mang đi so sánh”.

Vở kịch Dế mèn do tác giả Lê Chí Trung viết kịch bản, NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam đạo diễn; Họa sĩ Ngô Thắng thiết kế mỹ thuật; NSND Hồng Phong biên đạo múa. Đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng cho biết, ông và ê kíp sáng tạo vô cùng hào hứng khi bắt tay vào dàn dựng Dế mèn phiêu lưu ký, tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài. Vở diễn sẽ tái hiện cuộc phiêu lưu kỳ thú của nhân vật Dế mèn, mở ra thế giới loài vật sinh động với các nhân vật quen thuộc đã nằm lòng nhiều thế hệ độc giả. Bên cạnh đó, vở diễn sẽ lồng ghép thông điệp về bảo vệ môi trường và tự do tuổi trẻ: “Thế giới rộng lớn, tuổi trẻ bao la, phải đi thật xa để hiểu: Thiên nhiên là nhà!”. Thêm vào đó, ê kíp sáng tạo còn hư cấu thêm nhân vật mẹ của Dế mèn. “Chúng tôi muốn truyền đi thông điệp của tình yêu thương, tình mẫu tử, dù cuộc phiêu lưu của Dế mèn có thành công hay thất bại thì đều có bóng dáng Mẹ cạnh bên, động viên, nhắc nhở”, NSND Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ. Dự kiến Dế mèn sẽ ra mắt vào tháng 4 và hướng đến phục vụ khán giả thiếu nhi trong mùa hè này.

Vở kịch Làm vua do tác giả Nguyễn Đăng Chương viết kịch bản; Nghệ sĩ Lê Quý Dương đạo diễn. Tác phẩm khai thác đề tài lịch sử, là khúc tráng ca về vị vua “cờ lau áo vải” Đinh Bộ Lĩnh, người sáng lập triều đại nhà Đinh, nước Đại Cồ Việt trong lịch sử dân tộc. Lấy bối cảnh cung đình thời đó, vở kịch mang đến những câu chuyện xoay quanh vua Đinh Tiên Hoàng trong mối quan hệ hoàng tộc, triều chính và hậu cung, cùng các nhân vật lịch sử: Hoàng hậu Dương Vân Nga, Thập đạo tướng quân Lê Hoàn, Định quốc công Nguyễn Bặc, Nam Việt vương Đinh Liễn, Công chúa Phất Kim... Tác phẩm được dàn dựng mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc, nhưng lại ăm ắp những thử nghiệm sân khấu mới mẻ, chứa đựng thông điệp giá trị cho hôm nay. Vở diễn dự kiến ra mắt trong quý II năm 2021.

 “Cuộc chiến Covid-19”, một vở diễn của Sân khấu Lệ Ngọc năm 2020

Mong muốn đưa sân khấu gần hơn với khán giả thiếu nhi

Có mặt tại lễ khởi công, Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Lê Minh Tuấn vui mừng cho biết, là một sân khấu xã hội hoá nhưng Lệ Ngọc lại chọn đề tài lịch sử và thiếu nhi để dàn dựng, điều đó cho thấy trách nhiệm cũng như sự tâm huyết của các nghệ sĩ khi không ngại khó để chăm lo đời sống tinh thần cho thiếu nhi. Đây là điều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Hai vở diễn sẽ do đội ngũ nghệ sĩ tài năng của sân khấu Lệ Ngọc biểu diễn, trong đó có những gương mặt được yêu mến như NSND Lệ Ngọc, nghệ sĩ Văn Hải, Lâm Cương, Châu Sa, Huy Hoàng, Nguyễn Tuân, Nguyễn Đào. NSND Lệ Ngọc cho biết, sân khấu của bà lựa chọn hai vị đạo diễn tên tuổi hàng đầu với những sáng tạo cách tân táo bạo, với mong muốn sẽ có đột phá trong hình thức dàn dựng để mang lại hiệu quả, hấp dẫn khán giả. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như vậy song Sân khấu Lệ Ngọc đã dàn dựng tới 6 vở diễn và biểu diễn gần 200 suất ở khắp các sân khấu của Thủ đô và cả phía Nam. Đây là con số “lý tưởng” khó đạt được ngay cả đối với một đơn vị sân khấu chuyên nghiệp. Bật mí về bí quyết thu hút nhiều đối tượng khán giả, NSND Lệ Ngọc cho biết: “Chúng tôi không đặt nặng vở diễn phải là “đỉnh cao” mà chúng tôi cố gắng cung cấp cho khán giả những món ăn tinh thần mà họ đang cần. Sân khấu Lệ Ngọc luôn ưu tiên dàn dựng các vở diễn phục vụ thiếu nhi vì cá nhân tôi rất yêu trẻ và mong muốn đưa sân khấu gần hơn với lớp khán giả đặc biệt này”.

Sức hút của Sân khấu Lệ Ngọc không chỉ với khán giả mà còn hấp dẫn cả những tên tuổi tác giả, đạo diễn, nghệ sĩ “đình đám” tham gia dàn dựng và biểu diễn, điều này cho thấy một vị thế riêng của một sân khấu xã hội hoá đối với đời sống nghệ thuật đương đại nước nhà. 

 HIỀN LƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top