Olympic Tokyo 2021: Không có khán giả quốc tế

VHO- Sau 1 năm trì hoãn vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Olympic Tokyo sẽ chính thức được tổ chức từ ngày 23.7 - 8.8, sau đó là Paralympic từ ngày 24.8 - 5.9.

Olympic Tokyo 2021: Không có khán giả quốc tế - Anh 1

 Thế vận hội mùa hè Tokyo 2021 sẽ không có khán giả quốc tế Ảnh: AFP

Điểm đặc biệt của Thế vận hội mùa hè Tokyo 2021 là khán giả quốc tế sẽ không có cơ hội để đến Nhật Bản tham dự trực tiếp và khán giả trong nước cũng sẽ bị giới hạn số lượng để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Quyết định không dễ dàng

Mới đây, chính phủ Nhật Bản đã chính thức quyết định không cho phép khán giả nước ngoài nhập cảnh vào nước này để theo dõi các sự kiện tại thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo. Theo nhật báo Yomiuri, nguyên nhân dẫn tới quyết định trên là do dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát ở nhiều nước và sự gia tăng các biến chủng mới có khả năng lây lan nhanh hơn. Bởi thế, việc kiểm soát hoạt động của tất cả những người nhập cảnh vào Nhật Bản và tiến hành các biện pháp phòng ngừa triệt để là khó khả thi. Theo đó, Ban tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo sẽ bắt đầu thủ tục hoàn tiền vé cho khoảng 900.000 người nước ngoài đã mua vé dự khán các sự kiện thể thao này. Đối với khán giả trong nước, chính phủ Nhật Bản và Ban tổ chức Thế vận hội Tokyo sẽ quyết định về số lượng khán giả tối đa được phép dự khán ở các địa điểm thi đấu vào cuối tháng 4.

Nói về quyết định chưa có tiền lệ trong lịch sử Thế vận hội, bà Seiko Hashimoto, Trưởng Ban tổ chức Olympic Tokyo cho biết: “Bản thân tôi cũng từng là một vận động viên và đã tham gia Olympic nhiều lần. Vì vậy, việc khán giả từ nước ngoài không thể tham dự sự kiện này là điều rất đáng tiếc. Tuy nhiên, chúng tôi phải đảm bảo một môi trường an toàn cho tất cả những người tham gia”. Trong khi đó, ông Thomas Bach, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế cũng cho rằng đây không phải là một quyết định dễ dàng: “Chúng tôi hoàn toàn tôn trọng quyết định của Nhật Bản, khi không cho phép khán giả nước ngoài đến Olympic và Paralympic Tokyo. Chúng tôi chấp nhận rằng đây là quyết định cần thiết, vì lợi ích an toàn của tất cả mọi người và cả những người tham gia. Đây không phải là một quyết định dễ dàng”.

“Đại tiệc” thể thao an toàn

Chuyên gia kinh tế Takahide Kiuchi thuộc Viện Nghiên cứu Nomura nhận định, Nhật Bản sẽ thiệt hại khoảng 150 tỉ yên (khoảng 1,4 tỉ USD) từ quyết định cấm khán giả quốc tế, bởi sẽ mất đi nguồn thu lớn từ chi tiêu tiêu dùng của du khách. Thêm nữa, nhiều khía cạnh tổn thất khác không thể ước tính bằng tiền bạc, như các công nghệ về phiên dịch, vận tải, xây dựng, nhà thông minh mà Nhật Bản muốn nhân sự kiện này quảng bá rộng rãi trên phạm vi toàn cầu. Và hoạt động quảng bá, giới thiệu hình ảnh về một xã hội Nhật Bản hiện đại, cởi mở, thân thiện với bạn bè quốc tế thông qua kỳ Thế vận hội này cũng khó có thể triển khai...

Trước đó, Nhật Bản từng kỳ vọng sẽ biến thủ đô Tokyo thành một “đô thị siêu thông minh”, tạo ra một màn trình diễn văn hóa - công nghệ gây ấn tượng mạnh với du khách quốc tế. Chỉ riêng việc xây dựng sân vận động quốc gia mới đã tiêu tốn ngân sách Nhật Bản khoảng 1,3 tỉ USD. Đồng thời, hàng loạt dự án táo bạo về giao thông thông minh, dịch vụ tự động hóa với hàng loạt robot thế hệ mới... cũng tiêu tốn hàng tỉ USD. Chính vì thế, việc sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế vì sự an toàn của cộng đồng là minh chứng cho ý chí và tinh thần quyết tâm của Nhật Bản trong việc khống chế, đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Được biết, với kinh nghiệm được tích lũy trong việc tổ chức các sự kiện thể thao không có khán giả trong những tháng gần đây, Nhật Bản tự tin có thể đảm bảo an toàn cho các vận động viên và đoàn thể thao quốc tế. Các vận động viên sẽ được đo thân nhiệt, khai báo y tế và xét nghiệm Covid-19 ngay tại sân bay, nếu phát hiện dương tính sẽ không được nhập cảnh Nhật Bản. Bên cạnh đó, trong quá trình thi đấu, làng Olympic sẽ được khử trùng thường xuyên và hạn chế tối đa các hoạt động tập trung giữa các vận động viên. Và đây được xem là một Olympic được theo dõi y tế cẩn thận nhất từ trước đến nay.

Ban tổ chức Thế vận hội Tokyo khẳng định, mặc dù không có khán giả quốc tế nhưng tinh thần thể thao của Olympic năm nay sẽ không thay đổi. Các hoạt động thi đấu sẽ được truyền tải trực tiếp tới khán giả toàn cầu thông qua công nghệ truyền hình và các nền tảng số tiên tiến nhất, để người yêu thể thao khắp nơi trên thế giới vẫn có thể tận hưởng những giờ phút thăng hoa cùng các vận động viên. 

 THANH TUÂN

Ý kiến bạn đọc