Nghệ sĩ Hoài Linh "quên" ... tiền cứu trợ 6 tháng: Chưa thấu tình, đạt lý

VHO- Những ngày qua, dư luận xôn xao quanh việc nghệ sĩ Hoài Linh “ngâm giữ” gần 14 tỉ đồng của những người hảo tâm quyên góp ủng hộ cho miền Trung nhằm khắc phục khó khăn do lũ lụt gây ra, nhưng sau gần 6 tháng vẫn chưa chuyển đến người dân bị ảnh hưởng.

Nghệ sĩ Hoài Linh

 Nghệ sĩ Hoài Linh đã gửi một clip nói về số tiền các Mạnh Thường Quân ủng hộ cho đồng bào miền Trung

 Vụ việc này được nghệ sĩ Hoài Linh xác nhận chính thức thông qua trang Facebook cá nhân và được nhiều tờ báo dẫn lại cụ thể, chi tiết.

Mọi lý do được Hoài Linh đưa ra để biện minh cho việc này, như dịch bệnh phức tạp hay “quên” hoặc quá bận... đều chưa thấu tình, đạt lý. Có thể nói, về tình - việc Hoài Linh đứng ra kêu gọi, vận động, quyên góp giúp đỡ đồng bào gặp hoạn nạn trong lũ lụt là rất đáng quý, đáng trân trọng. Điều đó thể hiện tấm lòng nhân ái của nghệ sĩ với đồng bào... Thế nhưng, dưới góc độ lý thì khó có thể chấp nhận, bởi có thể chuyển tiền ủng hộ đến người bị thiên tai qua nhiều kênh, nhiều cách, nhất là đã “cứu trợ” thì phải kịp thời, nhanh chóng. Thậm chí, trong suốt đoạn phát biểu của mình, nghệ sĩ Hoài Linh chỉ xin lỗi vì đã để số tiền tới tay người dân bị chậm trễ, chứ không hề nói một lời nào về lý do tại sao trong suốt 6 tháng ròng công chúng và những người đã quyên góp, gửi gắm tiền của nơi anh không được biết thông tin này. Nếu vì lý do nào đó mà chưa chuyển được tiền cho người dân thì Hoài Linh hoàn toàn có thể thông báo qua Facebook, qua truyền thông như anh vẫn thường làm. Khi đó, chắc chắn sẽ không ai thắc mắc, bức xúc, thậm chí nghi ngờ về động cơ giữ tiền của anh... Nhưng đằng này, vụ việc lại được “phanh phui” từ một người khác.

Theo quan điểm của người viết, dù vô tình hay cố ý thì nghệ sĩ Hoài Linh cũng đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), đó là “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Bởi theo Nghị định 64/2008/NĐ-CP của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối các nguồn đóng góp, ủng hộ, nếu tạm coi việc vận động, quyên góp của nghệ sĩ Hoài Linh là được phép thì thời gian vận động, tiếp nhận và phân phối tiền cứu trợ tối đa chỉ trong vòng 60 ngày và phân phối chậm nhất trong vòng 20 ngày. Như vậy, tối đa việc này là 80 ngày, nhưng thực tế Hoài Linh đã để đến gần 6 tháng (180 ngày) mà vẫn chưa chuyển tiền đến đúng địa chỉ tiếp nhận. Đặc biệt, đáng trách hơn là sau khi đợt vận động quyên góp kết thúc, nghệ sĩ này cũng không có bất cứ thông báo gì về “hành trình” của số tiền trên. Chỉ đến khi “sự thật” lên tiếng thì nghệ sĩ Hoài Linh mới lên Facebook cá nhân... xin lỗi!

Trong thực tế, nhiều người đã bị khởi tố vì hành vi tương tự, thậm chí thời gian họ chiếm đoạt hay chiếm giữ tiền/hàng cứu trợ ngắn hơn rất nhiều so với nghệ sĩ Hoài Linh. Vậy cơ quan chức năng có xem xét xử lý hành vi vi phạm pháp luật của nghệ sĩ này hay không, hiện vẫn đang là câu hỏi làm “nóng” dư luận? Theo quy định của tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, số tiền chỉ cần 500 triệu đồng trở lên đã phải chịu mức phạt tù từ 12-20 năm, ngoài ra còn bị phạt tiền lên đến 100 triệu đồng, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm; bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Việc dùng sự nổi tiếng, ảnh hưởng xã hội của mình để quyên góp số tiền lớn, của nhiều người rồi để “quên” hoặc chậm trễ, không chuyển cho những đối tượng đang cần có thể coi là vô cảm và xem thường cả người đóng góp lẫn người được nhận. Nên biết rằng sau các đợt lũ lụt, thiên tai liên tiếp vừa qua, bà con miền Trung gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống. Nhiều người không có nhà ở, không có tiền chữa bệnh, nhiều em nhỏ không được đến trường... Nếu 14 tỉ đồng ấy được kịp thời đến tay họ thì biết đâu số phận họ sẽ thay đổi.

Rất có thể, hành vi giữ tiền đóng góp của mọi người trong tài khoản của nghệ sĩ Hoài Linh không có ý định chiếm đoạt, tuy nhiên, việc chậm trễ chuyển tiền thật khó hiểu và khó tìm được lý do nào hợp tình, hợp lý để biện minh. Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, mọi hành vi vi phạm quy định pháp luật đều phải bị xem xét, xử lý và không có vùng cấm! 

 ThS PHẠM VĂN CHUNG

Ý kiến bạn đọc