Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Quảng Ninh chuẩn bị thí điểm cách ly y tế 7 ngày với người nhập cảnh

Thứ Sáu 02/07/2021 | 06:09 GMT+7

VHO - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh về công tác chỉ đạo, phối hợp liên ngành, quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế, xét nghiệm và ứng dụng công nghệ thông tin phòng, chống dịch để chuẩn bị triển khai thí điểm Hướng dẫn cách ly y tế 7 ngày đối với người nhập cảnh đủ điều kiện.

Giám sát chặt chẽ người cách ly tại 2 nơi thí điểm

Trước buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã đi kiểm tra thực tế công tác cách ly y tế theo hình thức tự nguyện tại khách sạn Novotel Hạ Long và Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn. Đây là 2 địa điểm tham gia vào quá trình thực hiện thí điểm cách ly y tế, phòng chống dịch Covid-19 với người nhập cảnh tại Quảng Ninh.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra kiến thức phòng chống dịch của nhân viên khách sạn Novotel Hạ Long

Đại diện khách sạn Novotel cho biết, mỗi phòng cách ly của khách sạn có diện tích trung bình từ 32m2, được bố trí từ 1-2 người/phòng. Mỗi ngày phát suất ăn từng phòng và đặt ở cửa để khách lấy suất ăn theo bữa. Tại khách sạn cách ly ngoài nhân viên của khách sạn, còn có các lực lượng công an, dân phòng và cả cán bộ y tế túc trực 24/24h phục vụ công tác cách ly phòng chống dịch. “Nếu người cách ly trong quá trình thực hiện cách ly bị sốt, ho thì chủ động trao đổi ngay với cán bộ y tế của khách sạn qua điện thoại kết nối từ mỗi phòng cách ly ra ngoài hoặc khi đo nhiệt độ hàng ngày, cán bộ y tế phát hiện người cách ly có các dấu hiệu thì sẽ trao đổi với y tế của TP Hạ Long để có biện pháp xử trí phù hợp…”- đại diện khách sạn cho biết.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cùng Đoàn công tác đã kiểm tra trực tiếp việc quản lý qua hệ thống camera tất cả các phòng cách ly, kiểm tra kiến thức phòng, chống dịch của nhân viên của khách sạn; đồng thời đề nghị Ban quản lý khách sạn nên bố trí cách ly một người một phòng, tránh sắp xếp hai người một phòng để đảm bảo an toàn, giảm thiểu khả năng lây nhiễm chéo trong khu cách ly của khách sạn. "Tránh tuyệt đối không để người cách ly giao lưu cùng nhau, phải có người giám sát 24/24h. Nhân viên y tế phải tuân thủ đo nhiệt độ, kiểm tra sức khỏe người cách ly ngày 2 lần, tuy nhiên khi đo nhiệt độ không được vào phòng cách ly…"- Thứ trưởng lưu ý và yêu cầu bộ phận y tế của khách sạn phải thực hiện nghiêm việc lấy mẫu của người nhập cảnh cách ly theo thời gian như Bộ Y tế đã có hướng dẫn.

Tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, ông Phạm Ngọc Sáu, Tổng Giám đốc Cảng báo cáo: Việc đầu tiên chúng tôi cần thay đổi đó là quy trình đón tiếp để phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế để tách khách đủ điều kiện cách ly 7 ngày với khách không đủ điều kiện cách ly 7 ngày; minh bạch các khoản phí, thay đổi các phương tiện vận chuyển và chúng tôi vẫn phải đặt ưu tiên hàng đầu là tránh lây nhiễm cho nhân viên và trong cộng đồng.

Trước thực tế này, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khẳng định: “Việc thí điểm bao giờ cũng có những khó khăn, thuận lợi. Tinh thần là vừa làm, vừa rút kinh nghiệm để làm sao triển khai ngày càng tốt hơn, đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội”.

Ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện việc quản lý người nhập cảnh hiệu quả

Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nêu một số khó khăn khi triển khai thí điểm như chưa có đủ cơ sở để xác nhận tính pháp lý của các hồ sơ của đối tượng nhập cảnh áp dụng thí điểm, chẳng hạn: Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, danh sách các loại vắc xin được phép áp dụng trong Hướng dẫn thí điểm, giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19.

Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra cảng hàng không Vân Đồn

Bên cạnh đó, còn ít tài liệu để hướng dẫn sử dụng công nghệ thông tin nhằm quản lý, giám sát người cách ly tập trung và cách ly tại nơi cư trú; chưa có sự đồng thuận của các tỉnh, thành phố áp dụng triển khai đón, tiếp nhận, quản lý, giám sát người hoàn thành cách ly tập trung, để về cách ly tại nơi cư trú, từ trước đến nay mới chỉ được hướng dẫn xét nghiệm kháng nguyên mà chưa được hướng dẫn triển khai xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2...

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ: Trách nhiệm của tỉnh rất lớn trong thực hiện thí điểm việc cách ly 7 ngày với người nhập cảnh tại Quảng Ninh đã đủ điều kiện. Đây là sự tin tưởng của Trung ương với tỉnh Quảng Ninh. Do đó, Quảng Ninh luôn sẵn lòng thực hiện. “Cách ly dài ngày hơn mới lo ngại, còn cách ly ít ngày đi thì chúng ta cũng không nên quá băn khoăn…”- bà Hạnh nói.
Tuy nhiên, tỉnh Quảng Ninh đề nghị một số bộ, ngành liên quan cùng phối hợp với Quảng Ninh để thực hiện chính sách thí điểm này nhằm đạt hiệu quả cao. Theo đó, Bộ Ngoại Giao cần thực hiện "gác cổng ngay từ đầu bên kia", trường hợp nào cách ly 7 ngày, trường hợp nào 14 ngày và làm rõ vấn đề thu phí ngay trước khi hành khách về Việt Nam để thuận tiện hơn cho cả đơn vị thực hiện và người nhập cảnh. “Còn nhiều nội dung chúng tôi cũng băn khoăn, do đó, chúng ta cũng cần làm rõ trách nhiệm từng bộ, ngành và địa phương như thế nào. Khi càng làm khoa học, càng chặt chẽ bao nhiêu thì càng hiệu quả bấy nhiêu”- Bà Nguyễn Thị Hạnh nói.

Sau khi lắng nghe ý kiến các Bộ, ngành, các chuyên gia cũng như ý kiến của tỉnh Quảng Ninh, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ, địa phương phải thực hiện tốt kỹ thuật xét nghiệm đối với trường hợp nhập cảnh vì đây là 1 trong yếu tố để quyết định có được cách ly 7 ngày hay không. Bên cạnh đó là ứng dụng công nghệ thông tin trong vấn đề theo dõi đối tượng cách ly 7 ngày. "Chúng ta phải làm thật tốt đặc biệt là phải hướng dẫn ngay từ đầu đối với những người tổ chức thủ tục nhập cảnh tại sân bay cũng như những nơi tổ chức cách ly tập trung và đặc biệt sau khi hết cách ly tập trung"- Thứ trưởng nhấn mạnh.
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các bộ, ngành và tỉnh Quảng Ninh cần quán triệt thực hiện trách nhiệm được phân công theo các văn bản liên quan đã ban hành. Đối với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Thứ trưởng yêu cầu phải hướng dẫn cụ thể địa phương cách làm các nội dung chuyên môn, đặc biệt là nội dung liên quan đến xét nghiệm người nhập cảnh.

Đồng thời Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các Bộ, ngành trung ương bổ sung ngay những nội dung hướng dẫn phù hợp với thực tiễn nhằm giúp cho việc triển khai hiệu quả, thiết thực. Để đảm bảo việc triển khai thí điểm đạt hiệu quả, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu khi có chuyến bay gần nhất về Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, các bộ, ngành liên quan và tỉnh Quảng Ninh tổ chức diễn tập theo đúng nội dung chỉ đạo tại Quyết định số 3092/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc triển khai thí điểm 'Hướng dẫn cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh'.

Liên quan đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý người nhập cảnh, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Bộ TT-TT cùng tỉnh Quảng Ninh lên chương trình tập huấn cụ thể. “Công nghệ thông tin là yếu tố then chốt để thực hiện việc quản lý người nhập cảnh hiệu quả”- Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 3092/QĐ-BYT ngày 25.6.2021 về triển khai thí điểm "Hướng dẫn cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh". Theo đó, Bộ Y tế triển khai thí điểm tại tỉnh Quảng Ninh trong thời gian  từ 1.7 - 31.7. 

Thời gian cách ly y tế tập trung là 7 ngày đối với những người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19. Ngoài ra, có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 và xét nghiệm kháng thể kháng SARS-CoV-2 dương tính vào ngày thứ nhất sau khi nhập cảnh.

LÊ DUY 

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top