Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Đối thủ của tuyển Việt Nam vòng loại thứ ba World Cup 2022: “Thái độ” hơn trình độ ?

Thứ Sáu 02/07/2021 | 11:11 GMT+7

VHO- Đội tuyển Việt Nam đã xác định được các đối thủ tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, sau lễ bốc thăm vào chiều qua tại Malaysia. Theo đó, thầy trò HLV Park Hang-seo nằm ở bảng B cùng các đội Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia, Trung Quốc và Oman.

 Sức mạnh tinh thần là yếu tố hàng đầu tạo nên thành công cho các đội tuyển bóng đá Việt Nam trong thời gian qua Ảnh: VFF

Đây thực sự là thử thách lớn cho tuyển Việt Nam. Thế nhưng với những gì đã làm được tại vòng loại thứ hai, đặc biệt là điểm tựa từ sức mạnh tinh thần, “Những chiến binh sao vàng” hoàn toàn có thể nghĩ về những điều tích cực trong hành trình sắp tới.

Mọi chuyện đều có thể xảy

Vòng 1/16 đội EURO 2020 vừa kết thúc những diễn biến khó lường, mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người hâm mộ túc cầu. Sự kịch tính, gay cấn đáng được chờ đợi của các trận đấu tại EURO 2020 không chỉ là những “siêu phẩm” bàn thắng, những pha phối hợp đẹp mắt mà còn đến từ cái cách các đội bóng nỗ lực vượt khó, chiến đấu đến cùng để mang lại niềm vui cho người hâm mộ. Đội tuyển Đan Mạch mất nhạc trưởng Christian Eriksen (bị đột quỵ trong trận ra quân gặp Phần Lan) và lại xếp bét bảng với 2 thất bại, nhưng với nỗ lực và tinh thần chiến đấu không bỏ cuộc, họ đã viết nên “câu chuyện cổ tích” tại bảng B khi đánh bại tuyển Nga 4-1 ở lượt đấu cuối để giành quyền đi tiếp (sau đó còn lọt vào tứ kết). Hay như Bắc Macedonia, dù lần đầu tham dự đấu trường lớn nhất châu lục nhưng họ đã chiến đấu như những chiến binh với mỗi trận đấu là trận “chung kết” thực sự, để rồi rời giải trong tư thế ngẩng cao đầu.

Tại vòng knock-out, CH Séc, Croatia và Thụy Sĩ đã chứng minh cho tất cả thấy trong bóng đá mọi chuyện đều có thể xảy ra. Bằng sức mạnh đoàn kết, CH Séc đã có một trận đấu kiên cường để rồi “tiễn” ứng cử viên vô địch Hà Lan về nước sớm. Croatia dù không thể đi tiếp nhưng cái cách họ chiến đấu từ thế bị dẫn 1-3 (trước Tây Ban Nha), rồi san bằng 3-3 ở những phút cuối, trước khi chịu thua 3-5 trong hiệp phụ đã truyền cảm hứng và động lực rất lớn cho các đội bóng nhỏ. Và đội tuyển có được niềm cảm hứng đó chính là tuyển Thụy Sĩ. Trước nhà vô địch World Cup - tuyển Pháp, Thụy Sĩ cũng bị dẫn 1-3 cho đến phút 81, nhưng bằng sự quyết tâm, tinh thần chiến đấu không từ bỏ, các cầu thủ Thụy Sĩ đã có được 2 bàn thắng cuối trận, trước khi đánh bại đối thủ trên loạt đá luân lưu.

Có thể các đội bóng nhỏ thua kém các “ông lớn” về trình độ nhưng nhờ “thái độ” tiếp cận trận đấu, từ việc biết người biết ta, sự quyết tâm và đặc biệt là sức mạnh tinh thần đã giúp họ làm nên những điều bất ngờ. “Cái cách CH Séc, Croatia hay Thụy Sĩ chiến đấu với các ứng cử viên vô địch tại EURO 2020 làm tôi liên tưởng đến những màn trình diễn các đội tuyển bóng đá Việt Nam khi đối đầu với những đội bóng mạnh châu lục ở các giải đấu quốc tế trong thời gian qua. Điển hình như VCK U23 châu Á, ASIAD 2018, giải vô địch châu Á 2019 hay Vòng loại thứ hai World Cup 2022. Điều này cho thấy không phải đội bóng được đánh giá cao hơn là hiển nhiên giành chiến thắng, đội bóng yếu hơn hoàn toàn có thể làm nên bất ngờ nếu biết nỗ lực và cố gắng”, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nêu quan điểm.

Vũ khí của bóng đá Việt Nam

CLB Viettel vừa giúp bóng đá nước nhà tạo dấu ấn trên đấu trường châu lục với màn trình diễn mang đậm “tinh thần Việt Nam” trước đội bóng số 1 Hàn Quốc, Ulsan Hyundai và CLB Kaya FC (Philippines) tại AFC Champions League 2021. Có thể nói Viettel chính là ĐQTG thu nhỏ và màn trình diễn vừa qua của các cầu thủ áo lính cũng chính là hình ảnh của tuyển Việt Nam tại Vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ gặp rất nhiều thử thách tại vòng loại cuối cùng Cúp thế giới nếu muốn hiện thực hóa giấc mơ lớn. Theo chuyên gia Đoàn Minh Xương, khả năng làm nên chuyện của tuyển Việt Nam sẽ gặp thử thách rất lớn, khi trước mắt thầy trò ông Park là các nền bóng đá hàng đầu châu lục. Thế nhưng trong bóng đá mọi chuyện đều có thể xảy ra. “Các đội tuyển dưới thời ông Park đã được va chạm khá nhiều với các đội bóng hàng đầu châu Á. Nhờ đó họ được trui rèn về bản lĩnh trận mạc cũng như tâm lý thi đấu. Tôi nghĩ đó là cơ sở để chúng ta hy vọng. Quan trọng hơn là các cầu thủ luôn ra sân với sự nhiệt huyết và tinh thần chiến đấu cao nhất. Dù trong hoàn cảnh nào họ cũng sẽ chiến đấu đến cùng, không chịu từ bỏ, minh chứng mới nhất là cái cách các học trò ông Park có được 2 bàn thắng cuối trận đấu với UAE vừa qua”, chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định.

Dưới thời HLV Park Hang-seo, các đội tuyển bóng đá Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng trên đấu trường quốc tế, mang lại niềm vui và tự hào cho hàng triệu người hâm mộ. Thành công của các đội tuyển bóng đá Việt Nam không chỉ đến vì sự tiến bộ về chuyên môn mà chúng ta còn có “thứ vũ khí” lợi hại từ sức mạnh tinh thần. Và thành công của đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại thứ hai World Cup 2022 vừa qua có “dấu ấn” rất lớn từ “thứ vũ khí” đó. Chắc chắn “Những chiến binh sao vàng” sẽ mang “tinh thần Việt Nam” đến các trận đấu tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022, vì đó là bản sắc của chúng ta. Những gì diễn ra trong quá khứ cùng bản lĩnh, kinh nghiệm hiện tại chính là điểm tựa vững chắc cho thầy trò HLV Park Hang-seo trong hành trình lắm gian nan phía trước. Bên cạnh đó, tuyển Việt Nam cũng cần hiểu rõ mình đang ở đâu trên bản đồ bóng đá châu Á để có cái nhìn chính xác hơn cho chặng đường sắp tới. 

VĨNH HẢI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top