Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Cuộc trải nghiệm tuyệt vời

Thứ Hai 05/07/2021 | 10:23 GMT+7

VHO- Phải thừa nhận Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia, Trung Quốc hay Oman đều rất mạnh và là những “ông kẹ” thực sự của châu Á, đó sẽ là những thử thách khó nhằn cho thầy trò HLV Park Hang-seo.

 Thi đấu tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ là cơ hội tuyệt vời để tuyển Việt Nam cọ xát với các nền bóng đá hàng đầu châu lục Ảnh: VFF

Nhưng khi được đối đầu với những nền bóng đá hàng đầu châu lục, sẽ mang đến cơ hội trải nghiệm và cọ xát tuyệt vời cho Quang Hải cùng các đồng đội.

“Ra ngõ gặp núi”

Ngay trong lần đầu tiên được “hít thở” bầu không khí tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, tuyển Việt Nam sẽ đối đầu với những thế lực thực sự của bóng đá châu Á, những đội có rất nhiều kinh nghiệm ở đấu trường này và là đại diện quen thuộc của châu lục tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Trong đó, Nhật Bản, Saudi Arabia và Australia là những “khách quen” ở sân chơi World Cup, ba đội này cũng được đánh giá cao nhất bảng B trong việc cạnh tranh 2 tấm vé chính thức. Nổi bật nhất vẫn là tuyển Nhật Bản với 6 lần dự World Cup (3 lần vượt qua vòng bảng). Đội tuyển đang xếp hạng 28 thế giới - số 1 châu Á này từng 4 lần vô địch châu Á và hiện có hơn 10 tuyển thủ đang thi đấu tại châu Âu. Không kém cạnh Nhật Bản là Saudi Arabia (hạng 65 thế giới) cũng với 5 lần dự World Cup, 3 lần vô địch châu Á. Australia (hạng 42 thế giới) cũng từng 5 lần đi World Cup, 1 lần vô địch châu Á và hiện có rất nhiều cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài mà đa số tại châu Âu. Trong khi đó Trung Quốc (hạng 77 thế giới) cũng từng tham dự World Cup 2002, còn Oman (hạng 80 thế giới) dù chưa có vinh dự này nhưng đã rất nhiều lần thi đấu tại vòng loại thứ ba.

Thống kê cũng chỉ ra rằng, tuyển Việt Nam chưa từng thắng đối thủ nào ở bảng B Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á trong những lần gặp nhau trước đây. Ngoại trừ Australia, tuyển Việt Nam đã chơi 13 trận khi gặp 4 đối thủ còn lại và chưa lần nào tránh được thất bại. Cụ thể, trong 3 lần gặp Nhật Bản, 2 lần gặp Saudi Arabia, 6 trận gặp Trung Quốc và 2 lần chạm trán Oman, “Những ngôi sao vàng” toàn bại trận, để thủng lưới 43 bàn (3,3 bàn/trận) và chỉ ghi được 4 bàn. Những con số dẫn chứng trên cho thấy tuyển Việt Nam thật sự nhỏ bé trước các đối thủ tại bảng B. Thế nhưng, thực tế thì đa phần những thất bại đó diễn ra trước thời HLV Park Hang-seo (trừ lần gần nhất tuyển Việt Nam chạm trán Nhật Bản ở tứ kết Asian Cup 2019 và thua 0-1), câu chuyện giữa quá khứ với hiện tại là hoàn toàn khác nhau và tuyển Việt Nam giờ đây đã thay đổi rất nhiều.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, các đội tuyển trẻ Việt Nam từng đánh bại các đội tuyển trẻ của các đối thủ tại bảng B (trừ Saudi Arabia). Tại VCK U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam từng giành chiến thắng 1-0 trước U23 Australia ở vòng bảng, tại ASIAD 2018, đội Olympic Việt Nam xuất sắc đánh bại Olympic Nhật Bản với tỷ số tối thiểu tại vòng bảng, cũng cách đây 3 năm tại giải hữu quốc tế ở Mỹ Đình, đội U23 Việt Nam vượt qua U23 Oman cũng với tỷ số tương tự, sang năm 2019, đội U22 Việt Nam gây tiếng vang khi giành chiến thắng 2-0 trước U22 Trung Quốc của “phù thủy” Guus Hiddink. Thế hệ Quang Hải, Văn Hậu, Văn Đức, Công Phượng, Văn Thanh, Văn Toàn… đều là những “nhân chứng sống” của những chiến thắng đó và giờ đây họ đang là trụ cột của tuyển Việt Nam. Dù biết trình độ giữa ĐTQG và các tuyển trẻ là khác nhau nhưng sự từng trải và kinh nghiệm đối đầu trong quá khứ ít nhiều sẽ giúp các cầu thủ Việt Nam tự tin hơn ở những trận đấu sắp tới.

Trải nghiệm để có thêm kinh nghiệm

Khi các lá thăm xướng tên các đối thủ của tuyển Việt Nam tại bảng B, người hâm mộ phần nào đã hình dung được hành trình gian nan phía trước của thầy trò HLV Park Hang-seo tại Vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Các chàng áo đỏ sẽ đá ít nhất 10 trận (nếu là một trong hai đội dẫn đầu bảng) và cao nhất là 14 trận (10 trận vòng bảng, 2 trận play-off với đội xếp thứ ba bảng còn lại và 2 trận play-off “liên lục địa”) nếu muốn hiện thực hóa giấc mơ lớn nhất của bóng đá nước nhà. Ở một bảng đấu mà có số lần tham dự World Cup đến 17, với 3 ứng cử viên nặng ký (Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia) cạnh tranh 2,5 suất (chưa kể Oman và Trung Quốc cũng rất quyết tâm), tuyển Việt Nam có rất ít cơ hội làm nên chuyện. “Sẽ rất khó khăn khi các đội tuyển lọt vào vòng loại thứ ba đều có kỹ, chiến thuật và tinh thần chiến đấu rất cao. Thế nên tôi cho rằng cầu thủ Việt Nam cần phải có thể lực tốt hơn, tinh thần thi đấu tốt hơn nữa. Theo tôi, đây cũng sẽ là cơ hội rất tốt để Việt Nam có thể học hỏi, cải thiện trình độ”, HLV Park Hang-seo đánh giá.

Vì tuyển Việt Nam mới lần đầu tiên vào vòng loại cuối cùng World Cup, còn các đối thủ đã quen mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh (vòng loại lẫn vòng chung kết) nên kinh nghiêm trận mạc là điều mà chúng ta hiển nhiên thua thiệt (chưa nói đến lực lượng, trình độ). Vậy nên hành trình lần này có thể xem là cuộc trải nghiệm tuyệt vời để thầy trò ông Park có thêm kinh nghiệm. “Việc được đối đầu với những đội bóng mạnh nhất châu Á ở một giải đấu chính thức là cơ hội rất quý giá đối với tuyển Việt Nam. Điều này có giá trị rất lớn về hình ảnh, chuyên môn để giúp cầu thủ Việt Nam tiếp tục có trải nghiệm, nâng cao trình độ, năng lực để hướng tới mục tiêu xa hơn khi World Cup tăng lên 48 đội vào năm 2026. Chúng tôi kỳ vọng đây là đấu trường có thể giúp bóng đá Việt Nam rút ra nhiều kinh nghiệm”, Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn cho biết.

Với những gì đã làm được tại vòng loại thứ hai, người hâm mộ có quyền chờ đợi “phép màu” của ông Park và những điều thần kỳ từ các cầu thủ. Nếu thành công thì sẽ vang danh lịch sử, còn nếu thất bại thì hãy xem như chuyện đương nhiên. Hy vọng rằng tuyển Việt Nam sẽ học hỏi được nhiều điều khi thi đấu với những đội mạnh tầm châu lục. Đó sẽ là hành trang vô cùng cần thiết để chúng ta trưởng thành và hoàn thiện hơn trong hành trình chuẩn bị cho các mục tiêu dài hơi của bóng đá nước nhà. 

 VĨNH HY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top