Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Bí quyết giúp đội tuyển Anh xây dựng hàng thủ tuyệt vời

Thứ Ba 06/07/2021 | 09:25 GMT+7

VHO- Ở giải đấu này, đội tuyển Anh có lẽ chưa mang lại nhiều niềm vui, nhiều bàn thắng như các đội khác. Tuy nhiên, chính sự chắc chắn nơi hàng thủ đã khiến họ trở thành ứng viên nặng ký cho chức vô địch.

Bi quyet giup doi tuyen Anh xay dung hang thu tuyet voi hinh anh 1

Đội tuyển Anh

Đội tuyển Anh đã giành chiến thắng ấn tượng 4-0 trước Ukraine để lần đầu tiên trong 1/4 thế kỷ, họ góp mặt ở Bán kết EURO. Cho tới lúc này, đội bóng của HLV Gareth Southgate đã chơi rất ấn tượng và trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử 63 năm của EURO giữ sạch lưới 5 trận liền.

Những thống kê này khiến cho những người hoài nghi sức mạnh của đội tuyển Anh phải giật mình. Vậy nguyên nhân nào đã giúp đội tuyển Anh giữ sạch lưới ở EURO 2020?

Chắc chắn, nhiều người sẽ nhắc đến tài năng của thủ môn Jordan Pickford. Anh vẫn chưa để lọt lưới bàn nào tại EURO 2021. Pickford có 5 trận sạch lưới tại EURO, nhiều hơn bất cứ thành tích sạch lưới nào của những thủ môn trước đó tại giải đấu này.

Tại EURO, không có giải thưởng “Găng tay vàng” nhưng nếu có, chỉ có thủ môn của Italia Gianluigi Donnarumma là có thể cạnh tranh với Pickford. 

Sự xuất sắc của các hậu vệ cũng góp phần giúp đội tuyển Anh giữ sạch lưới 5 trận tại EURO 2020. Harry Maguire đã trở thành một trong số những trung vệ hàng đầu ở châu Âu trong vài năm qua và anh đã thể hiện phong độ tốt tại EURO 2020.

John Stones cũng cho thấy anh là cầu thủ đáng tin cậy ở hàng thủ. Kyle Walker có những khoảnh khắc khiến người ta phải lo lắng ở trận gặp Ukraine. Tuy nhiên anh đã chơi xuất sắc ở những thời điểm quan trọng, bất kể là ở vị trí trung vệ hay hậu vệ cánh.

Luke Shaw đã tiến bộ qua từng trận. Cầu thủ hiện thuộc biên chế Manchester United chăm chỉ dâng lên và hỗ trợ rất lớn cho các đợt tấn công của đội tuyển Anh. Bên cạnh đó, khi đội tuyển Anh mất quyền kiểm soát bóng, Luke Shaw còn chơi năng nổ để giành lại quả bóng.

Shaw đặc biệt hiệu quả khi Anh chơi pressing tầm cao. Shaw đã để lại dấu ấn với pha kiến tạo cho Sterling ghi bàn vào lưới tuyển Đức. Ở trận đấu vừa qua, Shaw còn có 2 pha kiến tạo khi Anh vùi dập Ukraine ở Tứ kết.

Tyrone Mings cũng đã chơi tốt trước Croatia và Scotland khi Maguire vắng mặt vì chấn thương. Mings là hậu vệ có khả năng không chiến tốt và có ưu điểm tranh chấp tốt. Điều này đã khiến anh trở thành kẻ đóng thế hoàn hảo cho Maguire.

Nhiều người có lẽ bất ngờ về hàng thủ của đội tuyển Anh tại EURO 2020. Ở các giải đấu trước đây, hàng thủ của đội tuyển Anh bị đánh giá thấp và được cho là điểm yếu trong đội hình của “Tam sư”. Tuy nhiên tại EURO lần này, các hậu vệ đá chính của đội tuyển Anh lại thể hiện rất tốt.

Ở vị trí trung vệ, đội tuyển Anh vẫn còn thiếu chiều sâu. Ben White và Conor Coady khó có thể mang lại sự hiệu quả giống như những trung vệ còn lại. Tuy nhiên thật khó có thể phàn nàn về hàng thủ của “Tam sư” sau khi họ giữ sạch lưới 5 trận.

Có 1 thống kê khác khá thú vị về hàng phòng ngự của đội tuyển Anh. Họ có số lần tắc bóng trung bình trong trận thấp hơn bất cứ đội nào ở EURO 2020. Như vậy, bí quyết phòng ngự tốt của tuyển Anh không nằm ở số lần tắc bóng.

Đội tuyển Anh đã phòng ngự chặt chẽ, đến nỗi các hậu vệ của họ ít khi phải tắc bóng để hóa giải nguy hiểm. Sự xuất sắc của hàng thủ của tuyển Anh còn thể hiện ở chỗ các đối thủ của họ ít có cơ hội "ngon ăn" để ghi bàn.

Nhiều người sẽ nhắc tới tình huống Thomas Mueller bỏ lỡ ở trận giữa Anh và Đức. Tuy nhiên đó là tình huống đến từ sai lầm của Sterling chứ không phải do hệ thống phòng ngự của “Tam sư.”

Roman Yaremchuk có cơ hội ghi bàn ở trận đấu tại Rome sau đường chuyền cẩu thả của Walker. Tuy nhiên, Jordan Pickford đã kịp thời cứu thua. Đó chỉ một trong số những tình huống ít ỏi mà các hậu vệ của đội tuyển Anh mắc sai lầm. Về cơ bản, hàng thủ của tuyển Anh vẫn vận hành rất tốt.

HLV Gareth Southgate nhận xét: “Các hậu vệ và thủ môn của chúng tôi đang chơi tốt. Có thể nói, cả tập thể cầu thủ đã thi đấu xuất sắc, không chỉ riêng những người đã góp mặt ở trận đấu với Ukraine. Bởi vì chúng tôi có những xáo trộn ở các vị trí tại hàng thủ trong giải đấu này, nhưng vẫn giữ sạch lưới.”

Nhìn chung, đội tuyển Anh chơi rất tốt khi họ không kiểm soát bóng. Các học trò Gareth Southgate kịp thời co về phòng ngự, không cho đối thủ có không gian để khai thác.

Kalvin Phillips và Declan Rice đã làm việc âm thầm để bóp nghẹt không gian chơi bóng của đối phương. Trong khi đó, các cầu thủ tấn công của tuyển Anh cũng tham gia phòng ngự, tranh cướp bóng với đối thủ.

"Tam sư" lúc này không phải là đội bóng một người. Sự thực, họ là một đội bóng chơi đồng đều và mọi cá nhân đều có trách nhiệm riêng, không có chỗ cho cái tôi. Ngay cả cầu thủ chơi cá nhân như Jack Grealish cũng phải làm những công việc như tắc bóng, đánh chặn và gây sức ép với cầu thủ đối phương. Grealish phải đá như vậy nếu như muốn tiếp tục được ra sân.

HLV Southgate đã xây dựng 1 môi trường mà các cầu thủ làm việc vì nhau, bất kể họ tài năng ra sao và có ra sân thường xuyên hay không. Ông cho biết: “Chúng tôi đã giành vé vào Bán kết với tinh thần đó. Dĩ nhiên, chất lượng của lối chơi là rất quan trọng. Tuy nhiên chúng tôi thấy nhiều đội đã bị loại vì không có tinh thần tập thể tốt. Có thể họ đã nhận ra điều đó khi phải rời khỏi giải đấu.”

Các cầu thủ Anh cùng nhau phòng ngự như một tập thể thực sự. Và chính điều này đã giúp đội tuyển Anh có hàng thủ chắc chắn. Ở giải đấu này, đội tuyển Anh có lẽ chưa mang lại nhiều niềm vui, nhiều bàn thắng như các đội khác. Tuy nhiên, chính sự chắc chắn nơi hàng thủ đã khiến họ trở thành ứng viên nặng ký cho chức vô địch EURO 2020.

TTXVN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top