Đắk Nông giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 15

VHO - Sau khi trên địa bàn tỉnh Đắk Nông ghi nhận 3 trường hợp dương tính với SASR-CoV-2, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đã họp khẩn và ban hành văn bản triển khai các nhiệm vụ cấp bách trong phòng, chống Covid-19. Theo đó, toàn tỉnh Đăk Nông sẽ thực hiện giãn cách xã hội từ 12h ngày 13.7.

Đắk Nông giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 15 - ảnh 1

Từ 12h ngày 13.7, tỉnh Đắk Nông sẽ thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 15 

Tối 12.7, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành văn bản hỏa tốc triển khai thực hiện kết luận của Thường trực Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch Covi-19.

Theo công văn số 3620, kể từ 12 giờ hôm nay (13.7) cho đến khi có thông báo mới, áp dụng giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, dừng các hoạt động tập trung đông người - từ 20 người trở lên (trừ các Hội nghị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các cuộc họp do Trung ương tổ chức). Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2m tại nơi công cộng. Giảm mật độ giao thông, số lượng người trên các phương tiện giao thông công cộng trong tỉnh (giảm 50% số chuyến, giảm 50% số ghế/1 chuyến xe). Dừng các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng các hoạt động văn hóa tập trung đông người, dừng các hoạt động giải trí tại khu vui chơi, giải trí, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường...

Đối với người từ TP.HCM về đến tỉnh, yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm Realtime PCR tại các chốt kiểm soát dịch, đến cách ly tập trung tại cơ sở cách ly y tế. Khi có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì thực hiện nghiêm việc cách ly y tế tại nhà và xét nghiệm Realtime PCR theo quy định của Bộ Y tế.

Xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp người đi, đến tỉnh Đắk Nông có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho bệnh nhân và người nhà chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các Trung tâm Y tế huyện, thành phố…

Sở Y tế tiếp tục khẩn trương điều tra, truy vết, cách ly, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp liên quan khi xuất hiện các ca dương tính Covid-19.

Người dân cư trú tại Đắk Nông nay trở về tỉnh hoặc đi ra khỏi tỉnh vì lý do đặc biệt; người từ tỉnh khác đến tỉnh Đắk Nông để công tác, làm việc, học tập thì xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng (chi phí xét nghiệm thực hiện theo quy định của Bộ Y tế).

Các địa phương, đơn vị và các lực lượng chức năng căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch; đồng thời, phối hợp chặt chẽ kiểm soát chặt chẽ việc quản lý xuất nhập cảnh, tăng cường kiểm tra giám sát trên các tuyến biên giới tiếp giáp với Campuchia.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Y tế chuẩn bị phương án để đón công dân từ các tỉnh, thành có dịch trở về địa phương khi có chỉ đạo của Trung ương; có kế hoạch, kịch bản sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra, không để bị động, bất ngờ.

Trước đó, tỉnh Đắk Nông đã ghi nhận 3 trường hợp mắc Covid-19, những ca này đều trở về từ TP.HCM.

NGỌC HÒA

Ý kiến bạn đọc