Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Học sinh, sinh viên thời dịch COVID: Làm sao để cân bằng cuộc sống?

Thứ Hai 02/08/2021 | 09:31 GMT+7

VHO- Covid-19 xuất hiện đã khiến chúng ta phải nhanh chóng thích nghi với cuộc sống “bình thường mới”, trong đó có môi trường làm việc và học tập hoàn toàn trực tuyến. Đối với HSSV, những áp lực về học tập, thi cử hay hằng ngày phải đối  diện với lượng thông tin không mấy khả quan về dịch bệnh đã khiến họ bị tác động rất lớn về tâm lý...

 Các chuyên gia tư vấn tâm lý mùa dịch trong số đầu tiên “Cân bằng cuộc sống và công việc thời Covid-19”

 Mới đây, Trường ĐH Luật TP.HCM đã tổ chức chương trình tư vấn tâm lý mùa dịch trực tuyến Cân bằng cuộc sống và công việc thời Covid-19, số đầu tiên diễn ra vào cuối tuần qua.

Dịch bệnh làm chúng ta mất cân bằng

Thuật ngữ Cân bằng cuộc sống và công việc (Work - Life balance) thường được hiểu là nhu cầu cân bằng của một cá nhân giữa công việc (nghề nghiệp) hằng ngày và các khía cạnh khác trong cuộc sống (gia đình, bạn bè, giải trí…). Hiện chủ đề này đang nhận được sự quan tâm rộng rãi của xã hội khi nói về sức khỏe tâm lý trong mùa dịch, nhưng không phải ai cũng hiểu tường tận về lợi ích cũng như tầm quan trọng của việc duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng của bản thân. Theo TS Tô Nhi A, giảng viên tâm lý - giáo dục, Trường CĐ Sư phạm Trung ương TP.HCM, mỗi người đều có những hạn chế và suy nghĩ tiêu cực, nhưng vì hằng ngày chúng ta làm việc, ra ngoài để giải khuây nên những suy nghĩ tiêu cực ấy không ảnh hưởng đến chúng ta quá nhiều. Thế nhưng, dịch bệnh Covid-19 đã buộc ai nấy phải ở nhà nhiều hơn, từ đó có nhiều thời gian để suy nghĩ về mọi việc tiêu cực hơn, nên đâm ra buồn rầu, chán nản.

Chúng ta “đổ thừa” cho dịch bệnh, nhưng thực chất việc này đã xuất hiện từ rất lâu rồi. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận các thông tin một cách thụ động về tình hình dịch bệnh càng làm bản thân mỗi người thêm bi quan và gây ra hiện tượng “mất cân bằng cuộc sống”. Chuyên gia tâm lý này đã tư vấn SV các bước trong chuyển đổi hành vi bao gồm: Chưa nhận thức được vấn đề; Nhận thức được vấn đề và hành vi mong đợi; Chuẩn bị hành động để thay đổi; Hành động để thay đổi và Duy trì hành vi mới, giải tỏa các khó khăn. “Tuy nhiên, bản thân nhiều người luôn “gãy đổ” giữa chừng, luôn hoài nghi chính mình, đánh giá thấp bản thân và rồi làm giảm giá trị hành vi bản thân”, TS Tô Nhi A chia sẻ.

Đừng để bản thân “trì hoãn” vì những nỗi lo âu

Một quan điểm được cả các chuyên gia đồng tình và muốn các bạn sinh viên trong và ngoài trường nên ghi nhớ, đó là “Khi không thay đổi được hoàn cảnh thì ta thay đổi thái độ”. Vì dịch bệnh nên ai cũng phải thích ứng với việc học tập và làm việc trực tuyến. Thế nhưng, nhiều người đã không thể tập trung và dành cả ngày cho những công việc không thiết yếu, từ đó khiến bản thân trì hoãn, chậm trễ công việc rồi đổ lỗi cho dịch bệnh. ThS. GVC Trịnh Anh Nguyên, Giám đốc Trung tâm Đào tạo ngắn hạn Trường ĐH Luật TP.HCM cho rằng, nhận thức, suy nghĩ của mỗi người phải luôn khởi động, không được trì hoãn, hãy nghĩ đến những ước mơ của mình mà thay đổi bản thân từng ngày và biến ước mơ ấy thành sự thật. Trong thời gian giãn cách này, đặc biệt là sinh viên, càng phải biết thay đổi bản thân theo những hướng tích cực hơn. Những bạn sinh viên trước dịch là những “mọt sách” thì lúc này là thời điểm để các bạn học tập, phát triển các kỹ năng mềm; những bạn có kỹ năng mềm, lanh lợi, nhưng điểm học tập còn kém thì hãy học tập, trau dồi kiến thức, vậy là bản thân bạn sau dịch vừa có kiến thức lại vừa có những kỹ năng cần thiết cho công việc.

TS Tô Nhi A nhấn mạnh rằng, các bạn sinh viên phải siết chặt kỷ luật đối với bản thân để không còn trì hoãn nữa: “Trong mùa dịch này, nhiều doanh nghiệp, công ty, trường học phải dừng hoạt động, nhiều người không làm việc, bản thân mình thấy thế cũng viện cớ “ai cũng không làm việc, vậy mình cũng thế” và tiếp tục trì hoãn. Bệnh lười, trì hoãn xuất phát từ bản thân mình nên chính mình phải tự thay đổi, mỗi ngày lập mục tiêu cho bản thân, cố gắng hoàn thành thật tốt và thưởng cho bản thân một món quà gì đấy, sẽ giúp mình có thái độ khác trong mọi việc”.

Việc mỗi người luôn có những nỗi lo là hết sức bình thường, nhưng chúng ta không được nuôi dưỡng chúng, mà phải có động thái cụ thể để không làm nỗi lo âu đó tăng lên, dẫn đến một số bệnh liên quan đến tâm lý.

TS Tô Nhi A phân tích ví dụ cụ thể về một sinh viên năm ba của Trường ĐH Luật TP.HCM thì sẽ có những nỗi lo gì? Đó là vấn đề thực phẩm trong mùa dịch, học tập trực tuyến không hiệu quả, bản thân có thuộc đối tượng được tiêm vắcxin phòng Covid-19 không, tiêm về sẽ như thế nào?... Những nỗi lo như thế, nếu để im, chúng sẽ trở thành một mớ hỗn độn và làm bản thân “xấu đi” từng ngày. Việc phân tách từng nỗi lo sẽ khiến chúng ta dễ dàng tìm các giải pháp để giải quyết, đồng thời dễ dàng buông bỏ những vấn đề không thích hợp, từ đó dành thời gian cho những công việc cần thiết.

HƯƠNG QUỲNH - LÊ TIẾN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top