Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Phụ nữ tham gia biểu tình ở Afghanistan

Thứ Bảy 04/09/2021 | 13:20 GMT+7

VHO- Theo thông tin CNN xác nhận, vào ngày 3.9, một nhóm các nhà hoạt động là phụ nữ ở Afghanistan đã tổ chức cuộc biểu tình quy mô nhỏ ở Thủ đô Kabul do Taliban kiểm soát. Mục đích nhằm kêu gọi các quyền bình đẳng và được tham gia vào đời sống chính trị.


Phụ nữ Afghanistan tham gia cuộc biểu tình đòi quyền lợi ở Kabul ngày 3.9

Yêu cầu được đi học, làm việc

Bất chấp rủi ro về nguy hiểm, một nhóm được gọi là “Mạng lưới tham gia chính trị của phụ nữ” đã diễu hành trên đường phố trước Bộ Tài chính Afghanistan. Những người phụ nữ trong trang phục che kín đã hô vang khẩu hiệu cũng như cầm biển hiệu yêu cầu Chính phủ Afghanistan dành sự quan tâm và kêu gọi về điều khoản hiến pháp.

Trong một đoạn phim được đăng tải, những phụ nữ tham gia tuần hành đã đụng độ với một người được cholính canh của Taliban. Đoạn video cũng cho thấy giọng một người đàn ông nói: “Biến đi!...”. Mặc dù chỉ là cuộc biểu tình nhỏ nhưng những gì diễn ra đã cho thấy sự bất thường trong công chúng dưới sự cai trị của Taliban.

Cuộc biểu tình ở Kabul diễn ra một ngày sau khi nhiều phụ nữ khác tổ chức một cuộc tuần hành tương tự ở thành phố Herat, miền Tây Afghanistan. Những người phụ nữ trong cuộc biểu tình đó đã cầm một tấm biển lớn ghi: “Không một Chính phủ nào có thể tồn tại lâu dài nếu không có sự ủng hộ của phụ nữ. Chúng tôi yêu cầu được đảm bảo quyền học hành và làm việc trong mọi lĩnh vực”

Lina Haidari, một người biểu tình tại Herat cho biết trong video trên Getty Images: “Quyền và những thành tựu của phụ nữ mà chúng tôi giành được bằng đấu tranh trong suốt 20 năm qua không thể bị bỏ qua dễ dàng dưới thời Taliban”.

Được biết, những cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh lo ngại mất an ninh khi Afghanistan rơi vào tay Taliban. Trái ngược lại với những người phụ nữ trên, một nhà hoạt động nổi tiếng người Afghanistan cho hay cô không tham gia biểu tình ở Herat vì sợ bị đe dọa trực tiếp. Cô đã đồng ý trả lời phỏng vấn của CNN với điều kiện phải che giấu danh tính vì sợ nếu bày tỏ quan điểm của mình liên quan đến các cuộc diễu hành, cô có thể bị trả thù.

Liên quan đến việc thành lập Chính phủ mới, nhóm phiến quân đã thông báo các cuộc thảo luận nội bộ đang được tiến hành và sẽ tiết lộ trong thời gian sắp tới. Lãnh đạo của Taliban từng khẳng định công khai,phụ nữ sẽ đóng một vai trò nổi bật trong xã hội và được tiếp cận với giáo dục. Tuy nhiên, những tuyên bố của nhóm về việc tôn trong luật và các giá trị của Hồi giáo lại khiến người dân lo ngại về việc, họ sẽ phải chịu đựng những chính sách hà khắc như cách đây 2 thập kỷ. Thời điểm đó, phụ nữ tại Afghanistan gần như biến mất khỏi cuộc sống cộng đồng.

Thực tế, lo ngại của phụ nữ Afghanistan là có cơ sở vì đã có nhiều vụ việc được ghi nhận, Taliban ra hiệu cho phụ nữ đi làm nên ở nhà. Một số trường hợp, các tay súng còn buộc phụ nữ rời khỏi nơi làm việc của họ. Khi Taliban ập đến, nhiều phụ nữ Afghanistan đã phải sống trong lo lắng về sự an toàn của họ. Một số gia đình cũng đã mua sẵn những chiếc áo choàng che kín mít cho người thân là nữ giới.


Tại Herat, một cuộc biểu tình tương tự đã diễn ra vào ngày 2.9

Tương lai bất định

Vào tháng trước, phát ngôn viên của Taliban Zabiullah Mujahid nêu rõ phụ nữ không nên đi làm vì sự an toàn của bản thân. Phát ngôn này đã phần nào làm suy yếu nỗ lực của các quan sát viên quốc tế trong việc thuyết phục Taliban sẽ áp dụng chính sách khoan dung hơn đối với phụ nữ khi lên nắm quyền.

Mujahid cũng cho biết thêm hướng dẫn phụ nữ ở nhà sẽ chỉ là tạm thời để nhóm có thêm thời gian đảm bảo phụ nữ “không bị đối xử thiếu tôn trọng”. Điều này là vì người phát ngôn thừa nhận binh lính của Taliban “liên tục thay đổi và không được huấn luyện”. Khuyến cáo này là cách tốt nhất để bảo vệ phụ nữ.

Trong giai đoạn đầu Taliban trỗi dậy ở Afghanistan, phụ nữ ngày càng bị cô lập với xã hội và trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công, quấy rối. Hồi tháng 3, vụ sát hại 3 nhà báo nữ đã khiến cộng đồng quốc tế phẫn nộ. Đến tháng 7, theo Reuters đưa tin, phiến quân khi tràn vào văn phòng Ngân hàng Azizi ở thành phố Kandahar (miền Nam nước này) đã yêu cầu 9 phụ nữ đang làm việc phải rời đi. Các nữ giao dịch viên cho hay, người thân là nam giới sẽ được thay thế vào vị trí của họ.

Pashtana Durrani, người sáng lập và giám đốc điều hành của Learn, một cơ quan phi lợi nhuận tập trung vào giáo dục và quyền phụ nữ đã từng nói rằng, cô ấy đã khóc hết nước mắt vì đất nước của mình: “Chúng tôi rất tiếc cho sự sụp đổ của Afghanistan. Bản thân tôiđang cảm thấy rất tuyệt vọng. "

ĐÌNH TOÁN (Theo CNN)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top