Khởi động chương trình “Vắc xin tinh thần”

VHO- Hôm qua 5.9, Trường ĐH KHXHNV (ĐH Quốc gia TP.HCM) chính thức khởi động chương trình Vắcxin tinh thần, cung cấp các hoạt động chăm sóc sức khoẻ tinh thần hoàn toàn miễn phí cho người dân chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại TP.HCM.

Khởi động chương trình “Vắc xin tinh thần” - Anh 1

Theo đó, chương trình triển khai từ ngày 5.9.2021 và dự kiến kết thúc vào cuối năm 2022 hoặc kéo dài tùy vào tình hình diễn tiến của dịch. Chương trình có sự đồng hành của Sở Y tế, Sở TT&TT, Bệnh viện Dã chiến số 12, Bệnh viện Bình Dân và một số đơn vị trên địa bàn TP. Dựa trên mô hình cung cấp dịch vụ sức khỏe tinh thần cho từng nhóm nhu cầu, chương trình gồm 3 nội dung trọng tâm: “Phòng ngừa phổ quát nâng cao sức khỏe tinh thần” nhằm tư vấn khẩn cấp cho người có nguy cơ thấp, có các dấu hiệu lo lắng, căng thẳng, hoang mang nhẹ, chưa đạt mức bệnh lý; Giáo dục và truyền thông các chiến lược nhận thức, thể lý, cảm xúc ứng phó với tác động tiêu cực của Covid-19 thông qua các hình thức dễ tiếp cận về mặt nghe, nhìn, các chương trình tập huấn trên truyền hình, radio, truyền thông mạng xã hội…; Nâng cao sức đề kháng tinh thần, gia tăng sự lạc quan, khả năng thích nghi, phát triển năng lượng tích cực, bồi đắp sự bình an bên trong; giúp cá nhân trấn an, thích nghi, đương đầu tốt hơn với dịch bệnh, đầu tư năng lượng tích cực cho hoạt động học tập và lao động.

Cùng với đó là chương trình ”tham vấn và trị liệu tâm lý”, đáp ứng cho khoảng 15-20% người dân có nguy cơ vừa/trung bình đến cao. Nhóm đối tượng này có thể là người có các biểu hiện bệnh lý về lo âu, trầm cảm, nguy cơ tự tử, bị sang chấn vì nhiễm bệnh hoặc mất người thân do Covid-19… Các chuyên gia của chương trình cũng sẽ tư vấn cho người dân tại các khu vực cách ly, khu vực đang chữa trị. Chương trình phối hợp với Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện dã chiến số 12 (phường Bình Khánh, TP Thủ Đức) để tư vấn tâm lý cho bệnh nhân đang chữa trị tại đây. Các chuyên gia tâm lý của chương trình sẽ tham vấn tâm lý rộng rãi cho các cá nhân có nhu cầu thông qua tổng đài 1022 hoặc 0987.111.801. Trường hợp cá nhân gặp phải bệnh lý nặng sẽ được hỗ trợ tham vấn, trị liệu lâu dài.

Nội dung thứ 3 là ”Hỗ trợ tái hòa nhập hậu Covid-19”, nhằm hỗ trợ cho người dân tái phục hồi sau khi được can thiệp, giúp họ tìm thấy nguồn lực để tăng trưởng thông qua cung cấp thông tin về việc làm, phát triển bản thân, học tập và lao động hay các chương trình hỗ trợ của Chính phủ, của TP…

ANH HUY

Ý kiến bạn đọc