Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Xác minh người về từ vùng dịch lưu trú bất hợp pháp tại Vạn Ninh (Khánh Hòa): Phóng viên bị hành hung

Thứ Tư 08/09/2021 | 09:24 GMT+7

VHO- Những ngày qua, Báo Văn Hóa nhận được nhiều thông tin, phản ánh từ bạn đọc có một số người từ các vùng có dịch về thôn Điệp Sơn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) nhưng không thực hiện khai báo y tế, không tổ chức cách ly theo quy định và không đăng ký tạm trú tại đây.

 Phóng viên Báo Văn Hóa Hoàng Xuân Hướng làm việc với Công an xã Vạn Thạnh

 Sự việc này khiến người dân vô cùng lo sợ, vì dịch Covid-19 có thể lan ra cộng đồng bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, khi đến đây tác nghiệp, ghi nhận các phản ánh, Hoàng Xuân Hướng, PV Báo Văn Hóa đã bị một nhóm côn đồ hành hung.

Lưu trú bất hợp pháp trên đảo Điệp Sơn

Để ghi nhận thông tin của người dân phản ánh, sáng 6.9, phóng viên Hoàng Xuân Hướng (Báo Văn Hóa) cùng phóng viên Nguyễn Thế Phong của Tạp chí Thương hiệu và pháp luật, ra đảo Điệp Sơn để tìm hiểu về nguyên nhân sự việc. Theo đó, khoảng 8h30 cùng ngày, chúng tôi xuất phát, 10h đến cầu cảng Vạn Giã, huyện Vạn Ninh. Sau khi làm thủ tục đăng ký tại đồn Biên phòng Vạn Giã, chúng tôi lên ca nô ra đảo Điệp Sơn. Khoảng 10h30 phút chúng tôi tới thôn Điệp Sơn và ngay lập tức liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Mẫn, trưởng thôn Điệp Sơn trình bày về các nội dung ra đảo làm việc và xuất trình các giấy tờ cần thiết theo quy định.

Theo hướng dẫn của ông Mẫn, chúng tôi đến Phân trạm y tế thôn Điệp Sơn khai báo y tế theo quy định. Qua trao đổi về công tác phòng, chống dịch với bà Phan Thị Hồng Phấn, Phó trưởng phụ trách Phân trạm y tế thôn Điệp Sơn và được bà Phấn cho biết, hằng ngày số người dân đến trạm khai báo y tế số lượng khác nhau và đều được lưu lại các mẫu khai báo. Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ ngày 1-6.9, có 13 người đến đây khai báo y tế. Trong số đó, có 3 người đi đánh bắt cá từ vùng biển Trường Sa trở về và 10 người dân từ nhiều tỉnh, thành có dịch khác. “Một số người ra đảo trong ngày thì trở về đất liền ngay, nhưng có một số người thì lưu trú lại trên đảo, các anh muốn nắm bắt chính xác thì hỏi anh Mẫn, trưởng thôn”, bà Phấn cho biết. Qua tìm hiểu được biết thêm, nhiều người dân tại đảo Điệp Sơn vẫn không tuân thủ các quy định của Chỉ thị 16/CT-TTg về phòng, chống dịch, nhiều người ra ngoài không đeo khẩu trang và vẫn tập trung đông người.

Theo ông Nguyễn Ngọc Mẫn: “Hiện nay, có 5 người gồm: Trần Lưu Viên, Trần Lưu Nguyên, Trần Lưu Hiếu, một người tên Tùng và người con gái tên My, từ Bình Dương (vùng có dịch) về đảo Điệp Sơn và đang lưu trú bất hợp pháp tại khu nhà tole tại đây đã hơn một tháng”. Ông Mẫn cho biết, ông đã báo cáo với UBND xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh và Công an xã Vạn Thạnh, nhưng cả tháng rồi vẫn chưa xử lý. Khu nhà tole mà nhóm người trên đang ở là do chính họ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Phía trên núi nhóm người này còn khoan một cái giếng trái phép trên phần đất nhà nước quản lý. Mặc dù trước đó, xã Vạn Thạnh đã yêu cầu tháo dỡ giếng này, nhưng nay họ lại tiếp tục lắp thêm bồn nước để sử dụng. Cũng theo ông Mẫn, nhóm này là người của Công ty Long - Vân - Thuận, có trụ sở ở Bình Dương.

 Ngôi nhà 5 người lưu trú bất hợp pháp trên đảo Điệp Sơn

Côn đồ hành hung nhà báo đang tác nghiệp

Chúng tôi được một người dân ở thôn đảo Điệp Sơn là anh P.V.Q (trước đây từng là công an viên tại thôn Điệp Sơn) dẫn đến vị trí khu nhà tole, nơi có 5 người đang ở nhưng không đăng ký tạm trú. Từ trục đường nông thôn chúng tôi nhìn về phía trước 200m có một ngôi nhà mái tole mới dựng. Hướng lên phía trên núi còn có một khu giếng nước mới khoan và đã được lắp bồn. Chúng tôi vừa ghi nhận được một số hình ảnh thì đối tượng (có tên Trần Lưu Viên) chạy ra áp sát, quát nạt: “Bọn mày là ai, vào đây làm gì?”. Tôi trả lời: “Anh em phóng viên đang tác nghiệp”. Viên tiếp tục hất hàm hỏi: “Có giấy tờ gì không?”. Tôi đưa thẻ nhà báo cho người này xem, cùng lúc đó 4 người trong khu nhà tole cùng chạy ra áp sát tôi. Viên cao giọng: “Bọn mày có tin là nhà báo bị đánh nằm đây không có đường về không?”, đồng thời hô lên: “Đánh chết mẹ bọn nó”.

Sau tiếng hô, chúng tôi định chạy ra ngoài thì 4 tên bên cạnh lao vào hành hung, đánh đập tôi và anh Nguyễn Thế Phong. Riêng ông P.V.Q thì chạy thoát được ra ngoài, nhưng ngay lập tức có một đối tượng lấy xe gắn máy truy đuổi. Tôi bị thương thâm quầng ở vùng dưới mắt trái, 2 gò má bị sưng tấy và 2 ngón tay út và áp út bên phải bị thương chảy máu. Anh Nguyễn Thế Phong bị thương phần hông trên thân người.

Đến khoảng 12h15 chúng tôi thoát ra ngoài và đến báo với ông Nguyễn Ngọc Mẫn. Sau đó ông Mẫn gọi điện cho công an xã Vạn Thạnh trình báo về việc 2 nhà báo đi tác nghiệp ở Điệp Sơn bị nhóm côn đồ hành hung. Đến khoảng 15h, Công an xã Vạn Thạnh đã đến đảo Điệp Sơn. Chúng tôi đã trình bày toàn bộ nội dung sự việc. Đến 17h, Công an huyện Vạn Ninh tiếp tục cử tổ điều tra ra đảo Điệp Sơn để điều tra làm rõ vụ việc.

Công an huyện Vạn Ninh cho biết, tối 6.9 đã điều tra, xác định được nhóm đối tượng hành hung, đe dọa 2 nhà báo khi đi tác nghiệp ở đảo Điệp Sơn, trong số đó 2 đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội, hành hung 2 nhà báo. 

HOÀNG XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top