Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Chỉ ăn trái cây có thể gây hại cho cơ thể

Thứ Tư 22/09/2021 | 16:55 GMT+7

VHO- James Brown, PGS Sinh học và Khoa học Y sinh tại Đại học Aston (Vương quốc Anh) cho biết: “Chế độ ăn dựa chủ yếu vào thực vật hoặc trái cây đang là xu hướng ngày càng phổ biến hiện nay do vấn đề môi trường và đạo đức. Tuy nhiên, việc chỉ ăn mỗi trái cây có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác”.

Việc chỉ ăn hoa quả tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe (Ảnh: Unsplash)

Quy tắc sai lầm

Thực tế, chế độ ăn kiêng bằng thực vật có thể làm giảm 40% nguy cơ mắc bệnh tim và giảm 29% chứng đột quỵ. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng đã được chứng minh là chiến lược hữu ích đối với những người có nhu cầu giảm cân.

Tuy nhiên, một hình thức ăn kiêng “cực đoan” đã xuất hiện là người giảm cân chỉ tiêu thụ trái cây sống. Một số người cho rằng, ăn trái cây có những lợi ích rõ rệt bao gồm chữa ung thư, loại bỏ chứng đầy hơi và mùi cơ thể.

Người đồng sáng lập Apple, Steve Jobs đã thử nghiệm chế độ ăn kiêng với trái cây, bổ sung thêm các loại hạt và ngũ cốc. Những người theo chủ nghĩa ăn độc trái cây thường tuân theo quy tắc 80-10-10. Trong đó, 80% calo đến từ trái cây tươi, 10% đến từ protein và 10% chất béo.

Thoạt nhìn, ý tưởng chế độ ăn chỉ có trái cây (hoặc nhiều trái cây hơn cả) có thể là lựa chọn lành mạnh. Thế nhưng, hiện chưa có bất cứ mô tả chính xác nào về chế độ ăn kiêng chỉ dùng trái cây bao gồm những loại quả gì sẽ có hiệu quả. Bên cạnh đó, khoa học cũng chưa chứng minh được chế độ ăn kiêng này có những lợi ích gì cho sức khỏe. Trái lại, việc không có một chế độ ăn cân đối còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

PGS. James Brown đã chỉ ra rằng, một chế độ ăn chỉ dựa vào trái cây sẽ khiến cơ thể thiếu một loạt chất dinh dưỡng như protein, sắt, canxi, vitamin B (bao gồm cả vitamin B12), vitamin D, kẽm và axit béo omega-3.

Sự thiếu hụt các dưỡng chất này có thể gây ra những tác động đáng kể đến sức khỏe, làm tăng nguy cơ còi xương, nhuyễn xương (làm mềm xương), thiếu máu và các vấn đề về cơ và da. Hơn nữa, việc tiêu thụ quá nhiều đường fructose trong trái cây có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh về gan. Fructose thực tế chỉ được chuyển hóa ở gan, hấp thụ quá mức loại đường này có thể dẫn đến kháng insulin trong gan (chất hạn chế chứng đái tháo đường) và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Nói một cách đơn giản, trái cây không chứa tất cả những chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để duy trì trạng thái tốt nhất.

Tác hại nghiêm trọng

Cũng theo PGS. James Brown, ngoài những ảnh hưởng thể chất tiềm ẩn của việc chỉ ăn trái cây, chế độ ăn kiêng chỉ dùng hoa quả cũng thường liên quan đến chứng rối loạn ăn uống Orthorexia neurosa. Đây là chứng rối loạn khiến con người bận tâm thái quá với việc ăn sạch, ăn lành mạnh. Nguy hiểm hơn cả, Orthorexia có thể dẫn đến trầm cảm và rối loạn lo âu.

Đáng lo ngại là những trường hợp cá biệt tử vong hoặc mắc bệnh nghiêm trọng đã được báo cáo khi áp dụng chế độ ăn kiêng chỉ có trái cây. Dẫn chứng được vị PGS đưa ra là đã từng có trường hợp một cô gái tử vong do nhẹ cân, suy dinh dưỡng nặng vì áp dụng ăn kiêng theo chế độ này. Tương tự, một người đàn ông 49 mới đây cũng đã được báo cáo bị phát triển chứng mất trí nhớ có thể đảo ngược sau khi chỉ ăn trái cây.

Với rất ít bằng chứng về lợi ích của một chế độ ăn kiêng hạn chế như vậy, những người tuân theo chế độ ăn kiêng này có khả năng khiến sức khỏe của họ gặp nguy hiểm nghiêm trọng. Nếu cần thay đổi chế độ ăn uống, đặc biệt là nếu sự thay đổi đó có mang tính chất nghiêm trọng, chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên trao đổi trước với bác sĩ để nhận được lời khuyên phù hợp. Trước mắt, PGS. James Brown nhận định, việc kết hợp đầy đủ rau, củ, quả sẽ là một trong những giải pháp ăn kiêng hiệu quả, an toàn.ss

ĐÌNH TOÁN (Theo Channel News Asia)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top