Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Xã nghèo gặp khó trong  xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu 24/09/2021 | 09:19 GMT+7

VHO- Mặc dù đã nỗ lực triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), nhưng nhiều địa phương vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa ở tỉnh Quảng Bình đang gặp khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa (CSVCVH).

 Nhà văn hóa thôn xã Qung Kim đã xung cp trm trng (theo kế hoch, nhà văn hóa này s xây mi vào cui năm 2020)

Nhà văn hóa hư hỏng, xuống cấp

Sau nhiều năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay, xã Quảng Kim (Quảng Trạch) đã đạt 13/19 tiêu chí về quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, thông tin và truyền thông, giáo dục, y tế… Theo đánh giá của UBND xã Quảng Kim, tiêu chí xây dựng CSVCVH là một trong những tiêu chí khó thực hiện. Đến nay, 3/6 nhà văn hóa thôn trên địa bàn xã đang trong tình trạng xuống cấp, cần được xây mới. Bên cạnh đó, trang thiết bị phục vụ các hoạt động còn thiếu, hư hỏng và chưa đồng bộ. Ngoài ra, để đạt tiêu chí CSVCVH, xã Quảng Kim phải có nhà văn hóa hoặc hội trường đa năng và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa - thể thao đạt chuẩn. Nhưng hiện tại, xã chưa có kinh phí để xây dựng các hạng mục này.

Ông Chu Viết Dũng, Chủ tịch UBND xã Quảng Kim cho biết, xã xác định tiêu chí CSVCVH là tiêu chí khó vì theo chủ trương chung, việc đầu tư xây dựng nhà văn hóa thôn chủ yếu theo hình thức xã hội hóa, chính quyền và nhân dân cùng làm. Tuy nhiên, việc huy động nguồn lực để xây dựng nhà văn hóa thôn trên địa bàn xã Quảng Kim còn gặp nhiều khó khăn. Theo ông Dũng, để đầu tư xây dựng nhà văn hóa theo đúng quy định, đáp ứng tiêu chuẩn cần nguồn kinh phí không nhỏ, trong khi điều kiện ngân sách xã và khả năng huy động sức dân có hạn. Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người tại địa phương mới đạt 32 triệu đồng/năm.

Cùng chung tình trạng này, tại xã biển Ngư Thủy (huyện Lệ Thủy) hiện có nhiều nhà văn hóa ở các thôn Tân Thượng Hải, Nam Hải, Thượng Nam, Thượng Hải, Thượng Bắc… xuống cấp nghiêm trọng. Chẳng hạn như nhà văn hóa thôn Thượng Nam được xây dựng từ năm 2008 theo kiểu nhà cấp bốn, có diện tích khoảng 100m2 từ nguồn vốn đầu tư của nhà nước. Qua 12 năm sử dụng, tường nhà đã bị nước mưa thấm vào làm bong tróc; nền và móng cũng đang bị sụt lún nhiều nơi; hệ thống cửa hư hỏng, bung ván... Ông Ngô Văn Lưỡng, trưởng thôn Thượng Nam cho biết: “Nhà văn hóa thôn xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn cho các hoạt động chính trị, văn hóa, thể thao của bà con trong thôn. Thôn có 140 hộ, chủ yếu là làm nông nghiệp và bám biển bãi ngang nên thu nhập không cao, khó khăn trong việc xã hội hóa xây dựng nhà văn hóa thôn”.

Trong khi đó, 10/10 nhà văn hóa của các thôn ở xã Xuân Trạch (huyện Bố Trạch) cũng trong tình trạng xuống cấp. Việc xây dựng và mua sắm trang thiết bị các nhà văn hóa thôn theo đúng tiêu chuẩn đang là vấn đề khó khăn lớn đối với địa phương này.

Huy động các nguồn lực tập trung xây dựng CSVCVH

Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Quảng Bình cho hay: Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016-2020 quy định để đạt tiêu chí CSVCVH, các địa phương phải có nhà văn hóa hoặc hội trường đa năng và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa - thể thao của xã đạt chuẩn; xã có điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định của Bộ VHTTDL.

Thực hiện được tiêu chí này, theo kế hoạch, xã Quảng Kim phấn đấu đến năm 2023 sẽ đạt tiêu chí CSVCVH. Trong đó, xã đề ra mục tiêu sẽ hoàn thành xây dựng nhà văn hóa thôn 5 trong năm 2021, những năm còn lại sẽ huy động sức dân và kêu gọi sự hỗ trợ của các cấp, ngành để xây dựng nhà văn hóa các thôn còn lại và nhà văn hóa đa năng của xã. Ông Chu Viết Dũng chia sẻ: “Để đạt được mục tiêu đề ra là không hề dễ dàng, nhưng chính quyền và nhân dân xã Quảng Kim sẽ nỗ lực quyết tâm. Trước mắt, xã sẽ tranh thủ và huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân cùng chung tay, góp sức để hoàn thành các tiêu chí còn lại”.

Từng bước giải quyết khó khăn trong việc xây dựng CSVCVH, ông Nguyễn Hữu Hiến, Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy cho biết: “Xã cũng đã có tờ trình lên UBND huyện Lệ Thủy xin kinh phí để tu sửa, xây mới. Đồng thời, địa phương cũng đã có kế hoạch ưu tiên xây dựng lại 4 nhà văn hóa thôn và tu sửa 1 nhà văn hóa thôn trong lộ trình xây dựng nông thôn mới những năm tiếp theo”.

Trong khi đó, trao đổi với Văn Hóa, ông Cao Thế Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Xuân Trạch cho biết: ”Xuân Trạch phấn đấu đến năm 2024 sẽ hoàn thành tiêu chí CSVCVH. Để có thể về đích theo lộ trình đã đề ra là một thách thức lớn đối với địa phương. Bởi, Xuân Trạch là xã thuần nông nhưng diện tích sản xuất nông nghiệp lại ít nên đời sống của người dân còn khó khăn, việc huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư xây dựng nhà văn hóa, các thiết chế văn hóa rất khó. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 kéo theo nhiều hệ lụy khiến việc hoàn thiện tiêu chí CSVCVH theo đúng lộ trình sẽ trở nên vất vả hơn”.

Thiết nghĩ, để giải quyết khó khăn trong việc xây dựng CSVCVH, bên cạnh kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về xây dựng NTM. Chính quyền các cấp ở trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cần thực hiện lồng ghép nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án để bố trí nguồn vốn, hỗ trợ đầu tư trang thiết bị cho các nhà văn hóa thôn, bản ở các xã vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa.

PHẠM PHÚ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top