Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Đẩy mạnh công tác đào tạo chuyên sâu đặc thù lĩnh vực văn hoá nghệ thuật

Thứ Sáu 29/10/2021 | 21:16 GMT+7

VHO- Bộ VHTTDL vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết, đánh giá công tác đào tạo chuyên sâu đặc thù lĩnh vực văn hoá nghệ thuật. Hội nghị do Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông chủ trì. Để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch Covid-19, Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến.Tham dự Hội nghị có đại diện các cục, vụ chức năng và lãnh đạo các cơ sở đào tạo văn hoá nghệ thuật trên toàn quốc và một số giáo sư đầu và nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nghệ thuật. 

Toàn cảnh Hội nghị 

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông chủ trì Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, trong thời gian qua, hoạt động đào tạo được Đảng và nhà nước quan tâm, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nươc đã được ban hành và tổ chức thực hiện, tạo điều kiện cho hoạt động đào tạo văn hóa nghệ thuật phát triển, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao cho ngành. Tuy nhiên, trong thời gian qua cũng đã bộc lộ các bất cập cần phải tháo gỡ bằng cơ chế chính sách và hành lang pháp lý phù hợp. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giao Bộ VHTTDL tổ chức đánh giá hoạt động đào tạo văn hóa nghệ thuật đặc thù, làm căn cứ cho việc xây dựng Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật. Thứ trưởng Tạ Quang Đông mong muốn các đại biểu, các thầy cô giáo và các chuyên gia phát huy tinh thần trách nhiệm trao đổi để làm sao thúc đẩy được công tác đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực văn hoá nghệ thuật của nước nhà, đồng thời đóng góp ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù lĩnh vực nghệ thuật.

 

Hội nghị có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành nghệ thuật

Nhiều cơ sở đào tạo nghệ thuật trên cả nước tham gia Hội nghị với hình thức trực tuyến

 

Tại Hội nghị, các đại biểu và các chuyên gia là các thầy cô giáo đầu ngành nghệ thuật đã thể hiện sự đồng thuận với những nội dung của dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù lĩnh vực nghệ thuật, đưa ra những góp ý cụ thể về từng chi tiết nội dung của dự thảo. Hội nghị đã tập trung đánh giá thực trạng và nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong công tác đào tạo của các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật trên toàn quốc giai đoạn 2010-2020, từ công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo, quản lý đào tạo, chế độ chính sách đối với người dạy, người học. Nhiều ý kiến tham luận cũng đưa ra những giải pháp để đẩy mạnh hơn công tác đào tạo văn hoá nghệ thuật sát với từng chuyên ngành đào tạo. Đặc biệt, nhiều ý kiến đánh giá cao công tác xây dựng chương trình, giáo dục đang được các trường tích cực triển khai xây dựng, hoàn thiện dưới sự chỉ đạo của Bộ VHTTDL phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Bộ LĐ-TB&XH nhằm đảm bảo xây dựng hệ thống chương trình khung đào tạo văn hoá nghệ thuật áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Trong đó, những bất cập trong công tác đào tạo đã được lãnh đạo Bộ VHTTDL, Vụ Đào tạo nhanh chóng kiến nghị Chính phủ, các Bộ ngành đưa ra  các biện pháp giải quyết kịp thời như: Gỉai quyết cho các cơ sở đào tạo nghệ thuật được tiếp tục giảng dạy chương trình giáo dục cấp THPT; Xây dựng dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù lĩnh vực nghệ thuật để các nội dung sẽ phù hợp với công tác đào tạo nghệ thuật, tháo gỡ những khó khăn bất cập của đào tạo nghệ thuật. 

 

Nhiều lãnh đạo các cơ sở đào tạo nghệ thuật  và đơn vị nghệ thuật của Bộ có ý kiến tham luận

 

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đánh giá cao các ý kiến đóng góp tại Hội nghị, đặc biệt là các ý kiến của các chuyên gia đầu ngành nghệ thuật về đóng góp cho dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù lĩnh vực nghệ thuật sẽ được Ban soạn thảo tiếp thu, bổ sung hoàn thiện cho sát với tình hình thực tiễn. Về nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh công tác đào tạo lĩnh vực nghệ thuật trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị các cơ sở đào tạo cần nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo với các hoạt động thực tiễn và nhu cầu xã hội. Đào tạo nguồn nhân lực văn hoá nghệ thuật chất lượng cao, có tư cách đạo đức tốt, có khả năng truyền cảm hứng, có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Xây dựng chương trình đào tạo tiên tiến, hiện đại, phù hợp hơn nữa với năng lực người học và yêu cầu của thị trường lao động. Đổi mới chương trình đào tạo theo hướng đa dạng hoá, hiện đại hoá,, tiếp thu có chọn lọc những chương trình đào tạo tiên tiến của các nước trong khu vực và trên thế giới. Từng bước chuẩn hoá chương trình đào tạo, đảm bảo tính cạnh tranh cao hơn, thu hút người học đông hơn. 

ĐÀO ANH, Ảnh : VŨ MỪNG

 

 

 

 

 

 

 

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top