"Ngốc ơi tuổi 17" – Đề tài giới tính học đường mang màu sắc đa dạng cho LHP

VHO - Góp mặt ở hạng mục phim truyện trong Liên hoan phim (LHP) năm nay, bộ phim điện ảnh Ngốc ơi tuổi 17 khai thác chủ đề mang thai ở lứa tuổi học sinh, đồng thời cũng là vai diễn chạm ngõ của nữ diễn viên Trúc Anh, được đánh giá sẽ mang đến cho LHP thêm sắc màu đa dạng. Cũng như tên gọi của bộ phim, Ngốc ơi tuổi 17 công chiếu với nhãn C16. Phim được đánh giá có thông điệp tốt.

Chuyện phim nói về đề tài giới tính tuổi học đường

Ngốc ơi tuổi 17 được chuyển thể từ tiểu thuyết Mang thai tuổi 17 của tác giả Võ Anh Thơ. Câu chuyện phản ánh vai trò của nhà trường, gia đình và xã hội trong quá trình giáo dục và nuôi dưỡng thanh thiếu niên. 
Chuyện phim xoay quanh nhân vật Chan Chan (Minh Khải) - chàng hot boy của một trường cấp III có vẻ ngoài điển trai, gia thế khủng - với cô nữ sinh ngây thơ Min Min (Trúc Anh). Trong một lần cùng sang nhà bạn chung để ngủ lại, cả hai vô tình có những hành động trên mức tình bạn. Hậu quả là Min Min sớm mang thai. Sau khi thú nhận với gia đình hai bên, Min Min chuyển sang ở hẳn bên nhà của Chan Chan. Hai người lên kế hoạch che giấu bạn bè và nhà trường nhằm tránh bị đuổi học. Song, đây cũng là lúc nhiều sự kiện dở khóc dở cười xảy ra, đẩy cô bé và các nhân vật xung quanh mình vào những tình huống lần đầu tiên mà họ phải đối mặt trong đời, không ai có thể đoán trước…

Hai diễn viên trẻ trong vai diễn nặng ký khi lần đầu chạm ngõ điện ảnh

Song song với câu chuyện của Min Min, Ngốc ơi tuổi 17 khai thác thêm một tuyến nhân vật khác là con gái của người thầy giáo (Đan Trường). Cô bé cũng lỡ dại mang thai, nhưng rồi suốt ngày bị cha chì chiết nên dẫn đến kết cục bi thương. Từ đây, bộ phim cảnh tỉnh các bậc phụ huynh hãy nên đồng hành cùng con cái trước cú sốc đầu đời, thay vì chỉ biết than phiền, trách mắng. 
Trong lần đầu đóng phim điện ảnh, Minh Khải và Trúc Anh thể hiện nét ngây ngô của học sinh cấp III với nét diễn chưa thật xuất sắc nhưng mang lại màu sắc tươi mới cho phim, hợp với hình tượng học sinh nhờ nét diễn tinh nghịch, đáng yêu. Tuy nhiên, ở những đoạn nhiều biến động nội tâm về cuối, cả hai để lộ sự non nớt. Tác phẩm được làm đầy hơn bởi những cái tên gạo cội như Hữu Châu, Huy Khánh, Thanh Thủy… Ngoài ra phim còn có sự tham gia của ca sĩ Đan Trường, NSƯT Trịnh Kim Chi. Trong dàn diễn viên phụ, Huy Khánh gây chú ý với vai cha của Min Min. Anh thể hiện được nét đau đớn pha lẫn phẫn nộ khi nghe tin sốc. Song, ẩn sau đó vẫn là tình thương con vô bờ bến, giúp anh dễ dàng tha thứ cũng như bảo vệ con gái khỏi những lời dị nghị bên ngoài. Đan Trường cũng là cái tên đáng chú ý khi nam ca sĩ thể hiện sự tiến bộ vượt bậc so với lối diễn của một số phim trước đó. 

Nam ca sĩ Đan Trường trong vai thầy giáo

Nhà sản xuất phim Dung Bình Dương cũng quyết định sửa lại đoạn kết so với tiểu thuyết để tạo ra những cảm xúc mới mẻ, truyền tải một cách sâu sắc tính giáo dục, cùng những bài học mà bậc cha mẹ nào cũng quan tâm và mong muốn chia sẻ. Có thể nói, bộ phim gây chú ý nhiều nhất với hai gương mặt trẻ, lần đầu chạm ngõ điện ảnh là Minh Khải và Trúc Anh. Chia sẻ về quyết định táo bạo này, Nhà sản xuất Dung Bình Dương cho hay: “Nếu nhà sản xuất nào cũng chọn diễn viên tên tuổi và có sức hút phòng vé cho bộ phim mình, thì tương lai các em diễn viên triển vọng đi về đâu? Do đó, tôi quyết định chọn hai diễn viên mới. Đây cũng là hai diễn viên tương lai, có tài năng. Tôi tin rằng với tố chất sẵn có cùng với sự nỗ lực không ngừng, Minh Khải và Trúc Anh sớm trở thành những diễn viên tiềm năng và chắc chắn sẽ nhận được nhiều dự án dài hơi trong tương lai”. Thực tế cho thấy, từ vai diễn đầu tiên, đến nay Trúc Anh trở thành ngôi sao mới trong làng điện ảnh với một số vai diễn ấn tượng. 

Nhà sản xuất Dung Bình Dương và hai diễn viên chính

Chia sẻ về việc tham gia LHP năm nay, Nhà sản xuất Dung Bình Dương cho hay đây là lần thứ 2 chị gửi phim tham dự. Trong kỳ LHP lần XXI năm 2019 chị gửi phim Chú ơi, đừng lấy mẹ con. So với lần tham gia trước thì chị cho biết năm nay mình có nhiều kỳ vọng hơn. “Tôi là nhà sản xuất phim tay ngang, làm phim vì đam mê nhưng chưa may mắn nên phần lớn những phim tôi sản xuất thời gian qua đều lỗ vốn. Tôi tham gia LHP năm nay cũng rất mong đạt giải, nhưng riêng Ngốc ơi tuổi 17 thì có một đặc điểm, tôi nghĩ sẽ làm cho Hội đồng nghệ thuật khó chấm. Thứ nhất là phim có đến 2 đạo diễn, trong đó đạo diễn Chu Thiện (thực hiện phần tiền kỳ) nhưng từ khi ra mắt phim cho đến giờ này tôi cũng chưa liên lạc được... Đạo diễn thứ hai là Đinh Tuấn Vũ, vừa quay tiếp phần tiền kỳ và cả hậu kỳ. Đinh Tuấn Vũ rất có năng lực, có đạo đức nghề nghiệp, nhưng cái nhìn sâu thẳm về vấn đề thương mại thì bạn ấy chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn ấy chuyên về nghệ thuật hơn… Đối với phim Ngốc ơi tuổi 17, tuy không đạt danh thu cao trong lần công chiếu nhưng tôi rất kỳ vọng tại LHP này, bởi vì phim đã truyền tải thông điệp có ý nghĩa đến phụ huynh học sinh, nhà trường trong việc giáo dục các em ở lứa tuổi mới lớn. Đề tài tuy không mới nhưng là nỗi đau đáu của các gia đình hiện đại ngày nay. Vì thề tôi tin rằng những điểm cộng trong phim sẽ được lòng ban giám khảo”, bà Dung bày tỏ. 

THÙY TRANG

 

Ý kiến bạn đọc