Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV

VHO-Ngày mai 8.11, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV sẽ bắt đầu với đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội. Trả lời phỏng vấn Văn Hoá, Tổng thư ký Quốc hội – Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, công tác chuẩn bị cho kỳ họp đã được thực hiện kỹ càng, trong đó có việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.

P.V: Thưa Tổng thư ký Quốc hội, đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, vậy Văn phòng Quốc hội đã có sự chuẩn bị như thế nào để đảm bảo công tác phòng, chống dịch cho đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội lần này?

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường: Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục được chúng tôi tăng cường tại đợt họp thứ 2 này. Toàn bộ các thành viên tham gia kỳ họp, kể cả phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí đều được xét nghiệm trước phiên họp và lấy mẫu vào 2 ngày cuối của kỳ họp. Hiện Nhà Quốc hội đã lắp đặt máy kiểm soát thân nhiệt, diễn tập các tình huống có thể xảy ra trong phòng, chống dịch; triển khai xét nghiệm và cấp phát giấy xác nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 để kiểm soát chặt chẽ người ra - vào Nhà Quốc hội. Các đại biểu và các thành phần tham gia vào đợt họp này cũng sẽ thực hiện khai báo y tế bằng mã QR tại các điểm Nhà Quốc hội, 22 Hùng Vương và 35 Ngô Quyền.

Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV - Anh 1

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, đợt họp tập trung đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Ảnh: Trần Huấn

Vậy với các Đoàn đại biểu Quốc hội, việc bố trí ăn, ở và công tác phòng chống dịch sẽ được tiến hành như thế nào, thưa Tổng thư ký Quốc hội?

Để tạo điều kiện tốt nhất cho đại biểu Quốc hội ở các địa phương tham dự kỳ họp, đồng thời đảm bảo an toàn trong tình hình dịch Covid-19, trong thời gian họp tập trung tại Nhà Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tiếp tục bố trí các đại biểu Quốc hội, đội ngũ phục vụ các Đoàn đại biểu các tỉnh, thành phố ăn, nghỉ ở Khách sạn Deawoo, Sheraton, Nhà khách Quốc hội tại Hà Nội… tương tự như Kỳ họp thứ nhất.

Văn phòng Quốc hội đã có hướng dẫn cụ thể về công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó đề nghị các Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội hạn chế tổ chức tiếp khách, liên hoan tại các địa điểm ăn, nghỉ của đại biểu Quốc hội; hạn chế tổ chức, tham gia giao lưu, gặp mặt giữa các Đoàn với nhau hoặc với các bộ, ngành; hạn chế tối đa việc tổ chức hội nghị, hội thảo, cuộc họp không liên quan đến nội dung kỳ họp. Trong thời gian tham gia kỳ họp, các đoàn tuyệt đối không giao lưu với bên ngoài nơi đoàn ở; khi lưu trú tại khách sạn, các đoàn cũng hạn chế giao lưu với nhau để đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Các đại biểu Quốc hội và chuyên viên Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội cần tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp y tế, chỉ di chuyển giữa nơi làm việc và nơi ở trong thời gian diễn ra kỳ họp, trừ trường hợp đặc biệt phải báo cáo cấp có thẩm quyền; tuân thủ quy trình xử lý khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm Covid-19 tại Nhà Quốc hội theo hướng dẫn của Bộ Y tế; liên hệ ngay với nhân viên trực điểm 24/7 của Vụ Lễ tân hoặc Tổ y tế phòng, chống dịch của Bộ Y tế trực tại khách sạn, nhà khách nếu thấy có vấn đề về sức khỏe. Mong rằng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV sẽ thành công tốt đẹp.

Một nội dung thu hút sự quan tâm của cử tri và nhân dân cả nước tại kỳ họp này là phiên chất vấn và trả lời chất vấn theo 4 nhóm vấn đề đã được lựa chọn, vậy phiên chất vấn này sẽ được tiến hành như thế nào thưa Tổng thư ký Quốc hội?

Phiên chất vấn sẽ diễn ra trong 2,5 ngày, từ ngày 10 đến hết sáng ngày 12.11. Sẽ có 4 nhóm vấn đề cử tri đang quan tâm để chất vấn, gồm y tế, lao động-thương binh và xã hội, kế hoạch và đầu tư, giáo dục và đào tạo. Nội dung quan trọng này sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và 4 thành viên Chính phủ sẽ tham gia trả lời chất vấn. Tiếp tục kế thừa cách thức “hỏi nhanh, đáp gọn” đã được thực hiện tại các kỳ chất vấn trước, tại kỳ họp này, mỗi lượt sẽ có 3-5 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn, mỗi đại biểu nêu chất vấn không quá 1 phút; người trả lời chất vấn sẽ trả lời không quá 3 phút/1 chất vấn. Trường hợp đại biểu Quốc hội không đồng ý với câu trả lời thì có thể sử dụng bảng đăng ký tranh luận, thời gian tranh luận không quá 2 phút.

Về cách thức trả lời chất vấn, người trả lời chất vấn không trình bày báo cáo, có thể phát biểu về vấn đề chất vấn không quá 5 phút trước khi đại biểu Quốc hội tiến hành chất vấn. Các thành viên Chính phủ, các Trưởng ngành liên quan tham gia giải trình làm rõ thêm những vấn đề chất vấn. Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những vấn đề liên quan đến công tác điều hành của Chính phủ. Sau hoạt động chất vấn, Quốc hội ban hành nghị quyết để nâng cao hiệu lực thi hành, làm cơ sở giám sát việc thực hiện.

Xin cảm ơn Tổng thư ký Quốc hội.

THU SÂM (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc