Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Khởi động lại thị trường du lịch: Người dân còn e ngại, địa phương còn nỗi lo...

Thứ Hai 08/11/2021 | 10:46 GMT+7

VHO- Xác định chung sống an toàn với dịch bệnh, thực hiện Nghị quyết 128 và Hướng dẫn 3862 của Bộ VHTTDL, hiện nay nhiều địa phương, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã khởi động lại hoạt động du lịch, xây dựng các sản phẩm mới cho phù hợp với xu hướng, tình hình mới.

 Sống lưng Khủng Long ở Bình Liêu (Quảng Ninh)

 Tuy nhiên, thị trường, tâm lý của khách du lịch, người dân đang có những thay đổi mạnh mẽ. Dịch bệnh cũng vẫn còn diễn biến khó lường, nguồn lực của doanh nghiệp và dự trữ của dân cũng cạn kiệt, chi tiêu cắt giảm nên lần hồi phục này khó khăn hơn hẳn những lần trước.

Vẫn còn tâm lý e ngại

Là một trong những lãnh đạo doanh nghiệp năng động, quyết tâm hồi phục sau làn sóng dịch thứ tư, ông Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng giám đốc Saco Travel (TP.HCM) cho biết: “Việc mở lại thị trường du lịch vô cùng khó khăn, cả với những người lạc quan nhất. Chúng tôi đã tìm đủ mọi cách, xây dựng lại gần như toàn bộ hệ thống sản phẩm cho phù hợp với xu hướng và tình hình mới nhưng lượng khách vẫn không nhiều. Người dân nhìn chung còn e ngại dịch bệnh, các địa phương cũng có những nỗi lo riêng. Chương trình kết nối giữa TP.HCM với Tây Ninh được chuẩn bị kỹ, lãnh đạo 2 tỉnh, thành phố này cũng tạo mọi điều kiện để việc kết nối du lịch thuận lợi nhất nhưng sau một thời gian ngắn, chương trình đành tạm dừng vì diễn biến mới của dịch bệnh”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tấn, hiện nay ngoài các sản phẩm làm riêng của các doanh nghiệp, Chi hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam - VCTC đã đàm phán, làm việc với Hãng hàng không Bamboo, hệ thống khách sạn của Vinpearl xây dựng tour Phú Quốc cực kỳ hấp dẫn để kích cầu du lịch với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp du lịch. Trong đó, dịch vụ trọn gói tới Phú Quốc 4 ngày 3 đêm có mức giá 5.490.000 đồng/người (khởi hành từ TP.HCM), 6.999.000 đồng/người (khởi hành từ Hà Nội), được cho là thấp nhất từ trước đến nay.

Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel Nguyễn Nguyệt Vân Khanh cũng cho rằng ngành Du lịch và các công ty lữ hành đang gặp phải những khó khăn lớn vì sự sẵn sàng du lịch của người dân không giống các giai đoạn phục hồi trước. “Luôn kiên trì cùng các doanh nghiệp “phá băng” thị trường, trong cuộc đua tái khởi động du lịch, Vietravel đã nhanh chóng xúc tiến phát triển toàn diện về du lịch với các tỉnh Hà Giang, Tây Ninh, Khánh Hòa, Bình Định. Không chỉ với vai trò đồng hành quảng bá hình ảnh vẻ đẹp điểm đến hướng tới khai thác hiệu quả khách du lịch đến các địa phương, chúng tôi còn nghiên cứu đầu tư, xúc tiến liên kết du lịch và thúc đẩy kinh tế Vùng”, bà Vân Khanh cho biết.

Từ tháng 11.2021 trở đi, du khách nội địa có “thẻ xanh Covid” có thêm nhiều sự lựa chọn khi đi du lịch trong nước. Theo bà Vân Khanh, hiện nay nhiều tỉnh, thành đều đang thống nhất phương án mở cửa nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí an toàn. Trong tình hình mới, tất cả các nhân sự phục vụ trong ngành Du lịch từ đơn vị lữ hành đến đơn vị cung ứng dịch vụ và du khách đều phải được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin và tuân thủ nguyên tắc 5K khi phục vụ hay tham gia tour.

Nên có chính sách khuyến khích doanh nghiệp dám cam kết trách nhiệm

Lấy ví dụ về việc mở cửa ở địa phương, bà Nhữ Thị Ngần, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư du lịch Hà Nội cho biết: “Quảng Ninh là tỉnh có quy định chặt chẽ và rất thận trọng, nghiêm ngặt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngay từ những đợt bùng dịch đầu tiên. Đối với làn sóng dịch thứ tư này, việc mở cửa đón khách được cả du khách và các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành mong chờ, tỉnh Quảng Ninh cũng đã có kế hoạch dự kiến đón khách từ ngày 1.11. Tuy nhiên, quyết định chính thức và hướng dẫn triển khai việc mở cửa đón khách ngoại tỉnh thì gần đầu tháng 11 mới hoàn thiện và ban hành. Dù hơi muộn so với một số tỉnh thành, nhưng để đảm bảo an toàn phòng dịch thì tôi nghĩ là điều cần thiết và hợp lý”.

Vừa tham gia tổ chức chương trình khảo sát Bình Liêu - hành trình kết nối du lịch vùng xanh, bà Nhữ Thị Ngần cho rằng, huyện miền núi này của Quảng Ninh có tiềm năng lớn cả về lâm nghiệp, nông nghiệp, kinh tế biên mậu và phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, văn hóa bản địa đặc sắc. Tuy nhiên, hiện nay huyện Bình Liêu chưa thực sự khai thác được tiềm năng và thế mạnh về du lịch của mình. Các hoạt động kinh doanh du lịch còn tự phát, nhỏ lẻ, thưa thớt. Tài nguyên tự nhiên và văn hóa chưa được khai thác để kết hợp phát triển du lịch. Du khách biết đến Bình Liêu đa phần mới chỉ ở cảnh đẹp của đồi Bông Lau và sống lưng Khủng Long nên chỉ thu hút được một số du khách tự phát đi trong ngày, chưa lưu giữ du khách dừng chân lưu trú lâu hay tiêu dùng dịch vụ trên địa bàn huyện. Các giá trị đặc sắc và nổi bật về văn hóa như ẩm thực, phong tục, nghề truyền thống, khí hậu… chưa được biết đến nhiều.

Cho biết Nghị quyết 128 và Hướng dẫn 3862 đã được các địa phương thực hiện nhưng theo bà Nhữ Thị Ngần, hầu hết các địa phương còn rất thận trọng. “Chủ trương thì mong muốn thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết và Hướng dẫn nhưng đều lo nguy cơ lây lan bùng dịch nếu mở cửa khi chưa sẵn sàng. Chính vì vậy, tốc độ mở cửa lưu thông hiện nay còn rất chậm và nhiều vướng mắc. Các đoàn khách đã sẵn sàng, doanh nghiệp lữ hành và doanh nghiệp lưu trú, vận chuyển… trong chuỗi cung ứng đã sẵn sàng, nhưng địa phương chưa sẵn sàng thì không thể thực hiện được hành trình đã xây dựng”, bà Nhữ Thị Ngần nói. Theo bà Ngần, sự không nhất quán đồng bộ trong triển khai giữa các địa phương khiến cho hành trình của đoàn khách gặp nhiều khó khăn. Mỗi địa phương một quy định và chọn thời điểm khác nhau khiến cho việc kết nối liên vùng gặp khó khăn, chậm trễ, thậm chí là phải hủy bỏ kế hoạch. “Chúng tôi mong rằng, sẽ có sự thống nhất đồng bộ về triển khai thực hiện việc mở cửa du lịch trở lại với các địa phương. Đồng thời có chính sách khuyến khích dành cho những doanh nghiệp du lịch đang nỗ lực hoạt động vượt đại dịch, dám cam kết trách nhiệm… để du lịch được sớm phục hồi. Bởi với tình hình đứt đoạn liên tục, kéo dài như thời gian vừa qua, khiến các doanh nghiệp bị động, thiệt hại và rời bỏ ngành rất nhiều”, bà Ngần cho biết.

Cần phải nhìn thẳng vào sự thật là nhiều doanh nghiệp du lịch hiện không còn đủ nguồn lực để tiếp tục chờ đợi. Nên chọn ra những doanh nghiệp đủ năng lực, có định hướng và quyết tâm để thí điểm các hành trình đón khách mới, từ đó nhân rộng dần số doanh nghiệp có uy tín, đồng thời với việc mở rộng vùng xanh trong thời dịch bệnh để du lịch thích ứng trong tình hình mới. Có như vậy, du lịch mới có khả năng phục hồi và tạo sự an tâm, an toàn cho cả du khách và cộng đồng địa phương. 

NGUYỄN ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top