Cú hích phục hồi du lịch Mỹ

VHO- Sau 20 tháng “đóng băng” chuỗi liên kết du lịch quốc tế quyết định mở cửa biên giới trên bộ và trên không với du khách nước ngoài đã tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19 của Mỹ, được xem là cú hích quan trọng cho sự phục hồi ngành công nghiệp không khói của xứ cờ hoa.

Cú hích phục hồi du lịch Mỹ - Anh 1

 Triển vọng khởi sắc cho du lịch xứ cờ hoa và thế giới sau quyết định tái mở cửa biên giới của Mỹ Ảnh: AP

Từ ngày 8.11, Mỹ đã nới lỏng các hạn chế đi lại cho tất cả du khách nhập cảnh qua đường hàng không đã tiêm chủng đầy đủ từ 33 quốc gia, cũng như tại biên giới trên bộ của Mỹ với Mexico và Canada. Trong số các nước tái kết nối có nhiều thị trường du lịch quan trọng của Mỹ như châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico và Canada. Động thái này đã khiến lượng khách đặt vé máy bay đến Mỹ gia tăng đột biến. Theo số liệu của hãng hàng không Delta Airlines, trong vòng 6 tuần kể từ khi Mỹ công bố mở cửa trở lại, số khách quốc tế đặt vé với hãng này tăng 450% so với 6 tuần trước đó. Trong khi hãng hàng không Virgin Atlantic cũng ghi nhận lượng khách đăng ký vé tới Mỹ, chủ yếu là New York, tăng tới 600% từ khi Mỹ thông báo mở cửa. Ông Shai Weiss, giám đốc điều hành hãng hàng không này cho biết, lượng hành khách dự kiến vẫn đông trong những tuần tới do có các dịp lễ Tạ ơn và Giáng sinh.

Không chỉ vậy, nhiều doanh nghiệp du lịch và giải trí tại Mỹ cũng đã thấy cầu tăng mạnh tới năm 2022. Công ty Live Nation Entertainment cho biết, nhiều chương trình biểu diễn của công ty đã được đặt tới năm sau, với số lượng nhiều hơn hẳn thời điểm khách đặt vào cuối năm 2019 (trước đại dịch). Trong khi đó, số lượng khách đặt phòng tại các khu nghỉ dưỡng của tập đoàn khách sạn Hyatt tại Mỹ cũng đang tăng lên đáng kể. Ông Mark Hoplamazian, CEO Tập đoàn Khách sạn Hyatt kỳ vọng, doanh thu từ các khu nghỉ dưỡng của tập đoàn trên toàn châu Mỹ sẽ tăng 25% so với năm 2019 ở những tuần cuối của tháng 12 tới. Còn các tập đoàn tàu du lịch Royal Caribbean Group và Norwegian Cruise Line Holdings vốn bị gián đoạn hoạt động trong suốt hơn một năm qua cũng hy vọng sẽ có thể hoạt động có lãi trở lại kể từ năm tới 2022. Theo mạng hỗ trợ tìm kiếm và đặt du lịch Trivago, nhu cầu du lịch ở châu Mỹ và châu Âu sẽ trở lại mức như trước khi đại dịch xảy ra từ mùa xuân hoặc đầu hè năm 2022.

Cùng với quyết định mở cửa biên giới, Mỹ cũng đã dành 314 triệu USD tài trợ cho 34 tiểu bang và Đặc khu Columbia để hồi sinh hoạt động lữ hành, du lịch và giải trí. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết: “Du lịch lữ hành là một trong số những ngành kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất”. Lượng khách quốc tế đến Mỹ giảm 75,5% trong năm 2020 và chi tiêu của du khách nước ngoài đến Mỹ giảm 64,3%, tương ứng với khoảng 150 tỉ USD. Theo ông Gina Raimondo, ngành du lịch Mỹ đang gặp khó khăn, nhưng sẽ được kích thích nhanh chóng do nhu cầu tăng cao. “Người dân lo lắng về các chuyến du lịch, nhưng nhu cầu vẫn còn đó. Tôi nghĩ rằng, chúng ta sắp chứng kiến những gia tăng thực sự trong lĩnh vực này”, ông Gina Raimondo nhận định.

Các chuyên gia du lịch cũng dự đoán, lượng du khách lớn sẽ đến Mỹ sau thời gian dài hạn chế và có thể tiếp tục duy trì trong nhiều tháng tới. Đồng thời, việc tái thiết chuỗi liên kết du lịch quốc tế không chỉ có ý nghĩa tích cực với riêng nước Mỹ, mà còn đóng vai trò quan trọng cho sự phục hồi của du lịch toàn cầu, nhất là khi nhiều điểm đến chật vật vì vắng bóng du khách Trung Quốc. Ông Steve Lima, Giám đốc kinh doanh của G Adventures đánh giá, việc Mỹ mở cửa trở lại sẽ là chất xúc tác cho các quốc gia khác trong việc công bố các phương thức đón khách quốc tế, cũng như các chính sách bổ sung kết nối hàng không. Đồng quan điểm, bà Jennifer Tombaugh, chủ tịch hãng Tauck cho rằng, du khách quốc tế đang rất háo hức đi du lịch. Vì thế, Mỹ hay các điểm đến khác trên thế giới cần chuẩn bị sẵn sàng để đón khách trở lại.

Có thể thấy, sự nhập cuộc của “ông lớn” Mỹ trên thị trường du lịch quốc tế sẽ mở ra triển vọng phục hồi tích cực cho ngành công nghiệp không khói của nhiều nước khác. Đó cũng là nguồn lực quan trọng để tái thiết nền kinh tế toàn cầu trong bối cảnh dịch bệnh đang dần được kiểm soát hiệu quả tại nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới. 

HẢI MINH

Ý kiến bạn đọc