Du lịch Đông Nam Á :  Vắng tanh mùa Giáng sinh

VHO- Những mùa Giáng sinh trước đây, đảo Bali (Indonesia), Singapore, Pattaya (Thái Lan)… đông nghịt khách nhưng năm nay, dù các quốc gia Đông Nam Á đã thực hiện nhiều chương trình thu hút khách quốc tế nhưng kết quả và mong đợi rất khác nhau.

Du lịch Đông Nam Á :  Vắng tanh mùa Giáng sinh - Anh 1

Đảo Bali (Indonesia)

 Từ đầu tháng 11, Thái Lan đã triển khai chương trình “Phuket sandbox” miễn cách ly cho du khách nước ngoài đã tiêm phòng đầy đủ. Du khách đến Thái Lan du lịch sẽ không bị cách ly bắt buộc mà được di chuyển thoải mái trên cả một hòn đảo. Còn tại Indonesia, từ giữa tháng 10 đã mở cửa cho du khách quốc tế từ 19 quốc gia đến đảo du lịch Bali và quần đảo Riau. Với các địa điểm du lịch còn lại, quốc gia này đã rút ngắn thời gian cách ly cho khách nước ngoài còn 5 ngày.

Campuchia thì tung ra “gói du lịch an toàn” miễn cách ly. Theo thông báo của Bộ Du lịch Campuchia ngày 26.10, các gói du lịch an toàn cho du khách đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại thành phố Preah Sihanouk, thành phố Koh Rong thuộc tỉnh Preah Sihanouk và khu nghỉ dưỡng Darasakor thuộc huyện Botum Sakor, tỉnh Koh Kong từ ngày 30.11. Sau đó, hoạt động đón khách sẽ tiếp tục mở rộng tới tỉnh Siem Reap từ tháng 1.2022. Đây là một phần trong kế hoạch du lịch an toàn dành cho du khách quốc tế đến Campuchia mà không cần phải cách ly tại khách sạn hoặc khu cách ly tập trung. Đặc biệt, du khách tới từ Thái Lan sẽ không cần phải cách ly.

Malaysia cũng thí điểm mở cửa trở lại đảo Langkawi cho những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ từ giữa tháng 11. Singapore cũng mở hành lang du lịch miễn cách ly cho du khách đã tiêm phòng đầy đủ từ một số quốc gia. Có thể thấy, trước nhu cầu cấp thiết về tái mở cửa, phục hồi du lịch, mỗi quốc gia trong khu vực đang có những bước đi và chiến lược cho riêng mình, tuy nhiên đều ưu tiên sự an toàn và hiệu quả.

Để kích cầu du lịch, Indonesia đã mở cửa các chuyến bay quốc tế từ ngày 14.10, nhưng cho đến nay, gần như chưa có du khách quốc tế nào đặt chân tới quốc gia này. Ông Ray Suryawijaya - người đứng đầu Hiệp hội Nhà hàng và khách sạn Indonesia cho biết, Bali điểm đến hút khách nhất quốc gia này, vẫn có hy vọng với sự phục hồi dần của du lịch trong nước. "Vào cuối tuần, khoảng 13.000 khách du lịch trong nước đến thăm Bali", ông nói. Mặc dù lượng du khách này là một tin tích cực của Bali vào cuối năm nay, nhưng con số ít ỏi đó vẫn không đủ để cứu cả mùa du lịch của năm 2021.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là hoạt động du lịch do ảnh hưởng của đại dịch vẫn rất khác so với trước đây. Sự nhộn nhịp vào ban đêm tại các điểm du lịch gần như biến mất. Chẳng hạn ở Singapore, tất cả đồ uống có cồn phải dừng bán vào lúc 22h30. "Là một khách du lịch, nếu bạn nói rằng sau 22h30 sẽ không có gì để làm thì tôi sẽ chẳng đến đây. Du khách không thể đến Singapore chỉ để nằm xem phim vào buổi tối”, ông Nasen Thiagarajan, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh tế đêm Singapore nói.

Một du khách từng đến Thái Lan chia sẻ, du khách sẽ khó tận hưởng trải nghiệm tại Thái Lan lúc này, với các quy định như đeo khẩu trang ngoài trời trong thời tiết nóng ẩm hay yêu cầu truy cập liên tục của ứng dụng truy vết trên điện thoại. Ngoài ra việc mất kết nối với các điểm đến trong khu vực cũng là nguyên nhấn khiến chuyến du lịch Singapore kém hấp dẫn. "Trước dịch Covid-19, hầu hết các nhóm khách sẽ kết hợp Thái Lan với ít nhất một quốc gia khác trong khu vực như Malaysia, Singapore, Indonesia hay Việt Nam, nhưng hiện nay thì không thể", ông Ong Hanjie, Giám đốc Công ty Du lịch EU Holidays cho biết.

Ngành du lịch cần thời gian để phục hồi, đặc biệt là với các thị trường xa. Theo thời gian, khi du khách quen hơn với các yêu cầu mới và các quy trình trở nên hợp lý hơn, chẳng hạn như sự công nhận lẫn nhau về giấy chứng nhận tiêm chủng, lúc đó lượng khách sẽ tăng lên và du lịch trở lại bình thường. 

ĐÔNG MAI

Ý kiến bạn đọc