Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Phim kinh dị “Made in VietNam”: Chiếm thế “thượng phong”, doanh thu ngất ngưởng

Thứ Hai 20/12/2021 | 09:21 GMT+7

VHO- Nếu phim hài, phim tình cảm luôn là thể loại được khán giả Việt ưa chuộng thì xu hướng đó đang dần thay đổi trong hơn một năm trở lại đây khi đề tài kinh dị, giật gân đã có nhiều khởi sắc và liên tục cán mốc doanh thu “khủng”. Vì vậy, không lạ khi có nhiều dự án phim Việt thuộc thể loại này đã gia nhập “đường đua” ngay sau khi rạp chiếu được mở cửa trở lại.

“Bóng đè” của đạo diễn Lê Văn Kiệt dù chưa công chiếu nhưng đã được 25 nước mua bản quyền phát hành

 Xoa dịu “cơn khát”

Được xem là thể loại khó nhằn nhưng không ít phim kinh dị đã tạo được sức hút phòng vé và dần khẳng định được chỗ đứng trong làng phim Việt. Tiêu biểu phải kể tới Quả tim máu (đạo diễn Victor Vũ) thu về hơn 80 tỉ đồng; Lật mặt 4: Nhà có khách (đạo diễn Lý Hải) 117 tỉ đồng; Pháp sư mù (đạo diễn Huỳnh Lập) 65 tỉ đồng; Thất Sơn tâm linh (đạo diễn Hàm Trần) hơn 50 tỉ đồng… Dù không dễ để thành công nhưng dòng phim kinh dị vẫn là đề tài mà nhiều đạo diễn đã và đang đam mê theo đuổi, thử sức.

Trải qua gần hai năm sóng gió do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng các nhà làm phim vẫn nỗ lực vượt khó để có thể hoàn thành những “đứa con tinh thần” của mình trong thời gian sớm nhất. Và khi rạp chiếu được mở cửa trở lại, hàng loạt dự án đã nhanh chóng quay trở lại “đường đua”. Ngoài những bộ phim tâm lý - tình cảm vốn khá phổ biến và quen thuộc, thì năm 2021 dòng phim kinh dị thật sự “bùng nổ” khi có gần chục dự án nối tiếp nhau ra mắt công chúng, như: Thiên thần hộ mệnh, Người lắng nghe: Lời thì thầm, Rừng thế mạng, Chuyện ma gần nhà, Bóng đè…

Khởi chiếu sớm nhất trong tháng 12 này là Bóng đè của đạo diễn Lê Văn Kiệt, người từng tạo được dấu ấn với Ngôi nhà trong hẻm, Dịu dàng Hai Phượng. Một lần nữa, nam đạo diễn đã mang phong cách làm phim kinh dị đậm chất Hollywood vào Bóng đè. Bộ phim được xây dựng dựa trên hiện tượng hội chứng liệt do ngủ, khi mắc triệu chứng này, người bệnh vẫn có thể nhận thức được vấn đề nhưng không thể cử động tay chân. Phim có sự góp mặt của các diễn viên Lâm Thanh Mỹ, Quang Tuấn, Mai Cát Vi, Diệu Nhi… hứa hẹn sẽ mang đến một làn gió mới khi tạo nên kỷ lục: Dù chưa công chiếu nhưng đã được 25 nước mua bản quyền phát hành.

Trong khi đó, Rừng thế mạng khởi chiếu 31.12 được xem là tác phẩm điện ảnh gian nan nhất khi nhiều lần đổi tên và lùi lịch công chiếu. Bộ phim của đạo diễn Trần Hữu Tấn hứa hẹn sẽ mang đến cho người xem những phút giây mãn nhãn với khung cảnh đẹp của cung đường Tà Năng - Phan Dũng, đồng thời còn chứa đựng những bí ẩn tâm linh chưa được giải đáp ở vùng đất này. Trước đó, trailer Rừng thế mạng “nhá hàng” với nhiều phân cảnh gây sốc, như một lời tuyên bố ngầm đây không chỉ là một phim sinh tồn đơn thuần mà còn chứa đựng nhiều chất liệu kinh dị, tâm lý giật gân.

Khai thác chủ đề vòng lặp thời gian và thuộc dòng kinh dị sát nhân, Vô diện sát nhân cũng đang được xếp vào hàng những bộ phim có kỷ lục bị “ngâm” lâu nhất vì dịch Covid-19 và đến nay nhà sản xuất vẫn chưa ấn định ngày ra rạp. Cũng có thể vì tránh đối đầu với “bom tấn” mà một số nhà sản xuất lựa chọn dời lịch chiếu sang năm sau, như các phim 578: Phát đạn của kẻ điên (đạo diễn Lương Đình Dũng) hay Chuyện ma gần nhà (đạo diễn Trần Hữu Tấn)… Bên cạnh những bộ phim đã hoàn thành thì còn 2 dự án đang được chuẩn bị là Mười: Lời nguyền trở lại (đạo diễn Danny Đỗ) và Mặt nạ Fanti (đạo diễn Andy Nguyễn)… Có thể thấy, chưa bao giờ điện ảnh Việt lại chứng kiến sự “đổ bộ” của dòng phim kinh dị mạnh mẽ đến thế.

Xây dựng “vũ trụ” phim kinh dị made in Vietnam

Đối với các nhà làm phim Việt, phim kinh dị không phải là mảnh đất dễ canh tác, bởi tất cả các khâu từ nội dung, kịch bản, diễn viên... ở ta vẫn còn rất hạn chế. Thế nhưng, đặt lên bàn cân với những tác phẩm “đình đám” cùng thể loại đã ra mắt khán giả trong những năm qua, phim kinh dị Việt rõ ràng đang chiếm thế “thượng phong” bởi doanh thu ngất ngưởng.

Trên thực tế, khó khăn lớn nhất ở mảng phim này là vấn đề kiểm duyệt, bởi phim về ma quái, kinh dị liên quan đến bùa ngải, nhập hồn, thế giới cõi âm... rất khó để khai thác sâu về tâm linh mà không sa đà vào mê tín, dị đoan. Thế nhưng, thay vì ngồi đó “than trời”, hiện nay nhiều nhà làm phim đã chuyển đoạn kết thành một giấc mơ hoặc một vụ án mạng mà hung thủ là kẻ bị ám ảnh bởi sự ma quái trong tưởng tượng... Bên cạnh đó, các đạo diễn đều cố gắng sáng tạo, đổi mới các yếu tố kỹ thuật như âm thanh, hình ảnh, hóa trang, kỹ xảo… để tạo ra sự mới lạ, đẩy mạnh tính chất dữ dội, căng thẳng, sợ hãi theo hướng “nặng đô” hơn. Điều đáng mừng là khâu kiểm duyệt thời gian gần đây cũng đã dần thông thoáng, mở ra nhiều hy vọng cho cả nhà sản xuất, đội ngũ nghệ sĩ làm phim lẫn khán giả yêu điện ảnh nước nhà.

Được đầu tư tốt, phim kinh dị Việt trở thành “món ăn” được khán giả ưu ái. Trong dòng chảy này phải kể đến những cái tên đã tạo được dấu ấn riêng như: Hàm Trần, Victor Vũ, Nhất Trung và Trần Hữu Tấn… Với Victor Vũ, anh mang đến cho người xem một gu phim kinh dị với những mảng miếng được dàn dựng bài bản, tạo ấn tượng mạnh bởi sự đột ngột trong bối cảnh, âm thanh hay tiếng động, kết hợp tông màu lạnh lẽo, hành động khó lường… Còn phong cách kinh dị của Hàm Trần gắn liền với yếu tố tâm linh, khiến người xem tin vào câu chuyện là có thật. Từ ông bầu nhóm nhạc “lấn sân” sang điện ảnh, nhưng đạo diễn Nhất Trung đã tiến bộ rõ nét qua từng dự án, nhờ việc mạnh tay pha trộn màu kinh dị vào thể loại khác như hài, lãng mạn, trinh thám… Với các chất liệu đậm chất văn hóa Việt Nam, một “vũ trụ” phim kinh dị với hình ảnh ma mị đậm chất Việt đã và đang hình thành mạnh mẽ qua những dự án của đạo diễn trẻ Trần Hữu Tấn. Và còn nhiều, rất nhiều các nhà làm phim khác vẫn đang nỗ lực chứng tỏ khả năng, bản lĩnh của mình qua dòng phim khó nhằn này.

Có thể thấy, địa hạt phim kinh dị là một “miếng bánh” béo bở đối với các nhà làm phim. Thế nhưng, để dòng phim này thật sự được “lột xác” và bứt phá, dần chứng tỏ được vị trí trong lòng khán giả Việt thì rất cần sự cố gắng và sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa của các ê kíp sáng tạo trong thời gian tới. 

LÊ GIANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top