Úc sẽ không phong tỏa đất nước bất chấp sự gia tăng ca nhiễm Omicron

VHO- Trong bài phát biểu ngày 21.12, Thủ tướng Úc Scott Morrison nhấn mạnh, Úc sẽ phải ngừng việc phong tỏa đất nước để tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tuyên bố được đưa ra bất chấp bối cảnh Úc hiện đang ghi nhận tình trạng các ca mắc mới tăng cao, cùng với đó là sự xuất hiện của biến thểOmicron.

Úc sẽ không phong tỏa đất nước bất chấp sự gia tăng ca nhiễm Omicron - Anh 1

Cuộc sống của người dân ở thành phố Sydney (Úc) dần nhộn nhịp trở lại sau khi các hạn chế được dỡ bỏ (Ảnh: Reuters)

Mặc dù số lượng ca mắc mới liên tục phá vỡ kỷ lục những ngay qua và biến thể Omicron đang làm tình hình diễn biến phức tạp hơn, Thủ tướng Úc lần nàykhẳng định thay vì áp đặt một loạt các biện pháp cứng rắn về giãn cách xã hội như trước đây, đã đến lúc Úc phải đối mặt với dịch bệnh một cách trưởng thành hơn.Theo đó, Thủ tướng Úc kêu gọi các nhà chức trách địa phương chuyển trạng thái từ áp đặt hạn chế sang thúc đẩy ý thức trách nhiệm của cộng đồng, khuyến nghị đeo mặt nạ và chủ động giữ khoảng cách nơi công cộng.

“Úc sẽ không quay lại thời kỳ đóng cửa đất nước. Chúng ta sẽ tiếp tục sống chung an toàn với loại virus này bằng ý thức và trách nhiệm chung của cộng đồng”, Thủ tướng Úc Scott Morrison tuyên bố.

Thực tế, việc đóng cửa đất nước và nhanh chóng áp dụng các quy tắc giãn cách xã hội đã giúp Úc giữ được số ca mắc Covid-19 ở mức tương đối thấp kể từ khi đại dịch bắt đầu tại đây. Tính đến nay, Úc chỉ ghi nhận gần 260.000 trường hợp nhiễm và 2.154 ca tử vong, thấp hơn so với nhiều quốc gia trên thế giới.

Để đảm bảo việc người dân sớm trở lại cuộc sống bình thường, các nhà chức trách của Úc đang nhắm tới việcđẩy nhanh tốc độ tiêm mũi nhắc lại. Thủ tướng Morrison cũng kêu gọi các bang mở cửa trở lại hàng trăm trung tâm tiêm chủng đã đóng cửa sau khi nhu cầu tiêm giảm. Nguyên nhân của việc này là bởi tỷ lệ người trên 16 tuổi được chủng ngừa đẩy đủ đã lên tới 80%.

Đối với biến thể Omicron, Bộ trưởng Y tế Liên bangÚc Greg Hunt cho biết, các trường hợp nhiễm biến thể này “chỉ một phần nhỏ” phải nhờ đến sự chăm sóc của bệnh viện. Số ca bệnh vẫn tăng lên nhưng lần này đã thấp hơn nhiều so với làn sóng trước đó do biến thể Delta gây ra.

Ngày 21.12, Úc ghi nhận khoảng 4.600 trường hợp nhiễm mới. New South Wales là bang ghi nhận số trường hợp nhiễm mới cao nhất với 3.000 ca. Tiếp đến là bang Victoria với 1.245 trường hợp. Các bang còn lại có số ca nhiễm thấp.

ĐÌNH TOÁN (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc