Nâng cao quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe buýt

VHO- Thời gian qua, bên cạnh việc thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ các tuyến xe buýt, công tác tuyên truyền vận động đi xe buýt cũng được triển khai sâu rộng trong nhân dân. Từ đó, việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng này được người dân quan tâm hơn dẫn đến giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.

Nâng cao quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe buýt - Anh 1

 Xe buýt Hà Nội trong một lần tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19

Anh Nguyễn Đình Tới, một trong 30 lái xe đạt giải phong trào Giữ gìn xe tốt - Lái xe an toàn giai đoạn 2018-2020 của Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho biết, trước đây mỗi khi nhắc đến xe buýt là người dân thường có ấn tượng xấu với hình ảnh phóng nhanh, lạng lách, lấn làn… Tuy nhiên, trong những năm qua, hình ảnh này đã được thay đổi rõ rệt. Mỗi lái xe đều xác định rõ, để phương tiện này được đông đảo người dân ủng hộ thì một trong những điều tiên quyết là ngành xe buýt cần nâng cao thái độ phục vụ. Điều này sẽ giúp việc vận tải hành khách trên địa bàn Thủ đô có được thiện cảm và sự hài lòng của hành khách, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, ùn tắc trên địa bàn thành phố.

Tuy đạt được một số kết quả khả quan như vậy nhưng việc quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Đặc biệt, thời gian qua còn xuất hiện tình trạng một số ô tô “giả danh” hoạt động công khai đón khách, thậm chí còn chèn ép xe buýt chính thống ở các điểm đón, nhà chờ. Đại úy Nguyễn Quang Tuấn, Đội Cảnh sát giao thông số 6, Phòng Cảnh sát giao thông cho biết: “Qua tuần tra kiểm soát, cán bộ chiến sĩ Đội 6 đã nhiều lần phát hiện và xử lý các xe chở khách sơn “nhái” màu xe buýt. Khai báo với lực lượng chức năng, các lái xe này thừa nhận thường xuyên mạo danh để chạy tuyến Mỹ Đình tới các huyện nội thành. Những xe này được cải tạo lại từ những dòng xe cũ, không đảm bảo an toàn và thay đổi màu sơn so với ban đầu để đánh lừa hành khách”.

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, vừa qua UBND TP Hà Nội đã ban hành “Bộ tiêu chí quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội” làm cơ sở để tổ chức, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ, cũng như làm cơ sở để doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước duy trì chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân. Bộ tiêu chí được áp dụng với cơ quan quản lý nhà nước về vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội và các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng khác.

Căn cứ theo Bộ tiêu chí, cơ quan quản lý nhà nước đánh giá tiêu chí chất lượng dịch vụ mạng lưới tuyến, thực hiện theo định kỳ hoặc theo yêu cầu nhiệm vụ. Việc đánh giá tiêu chí chất lượng dịch vụ mạng lưới tuyến trên cơ sở tổng hợp kết quả đánh giá các chỉ tiêu, tiêu chí theo phương thức xếp hạng 5 sao và sẽ do doanh nghiệp tự đánh giá thường xuyên, liên tục, có báo cáo định kỳ với cơ quan quản lý nhà nước. Trên cơ sở đó, cơ quan nhà nước có trách nhiệm hậu kiểm kết quả đánh giá định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu nhiệm vụ. UBND TP giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội thực hiện Bộ tiêu chí này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời về Sở để tổng hợp, báo cáo UBND TP xem xét, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Bộ tiêu chí có hiệu lực thực hiện từ ngày 1.1.2022. 

 THANH BẢO

Ý kiến bạn đọc