Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Cần chính sách linh hoạt, phù hợp với xu hướng du lịch mới

Thứ Sáu 24/12/2021 | 21:14 GMT+7

VHO- Sau một thời gian dài hạn chế đi lại để phòng, chống dịch, hiện nay, nhu cầu du lịch tăng cao. Các xu hướng du lịch, thói quen tiêu dùng, nhu cầu thụ hưởng... cũng thay đổi mạnh mẽ sau đại dịch. Đòi hỏi cần phải có những đánh giá, nhận định xu hướng phát triển của ngành Du lịch cũng như nhu cầu của du khách để gợi mở các cơ hội, định hướng phát triển cho ngành Du lịch trong thời gian tới.

Xu hướng du lịch đã có nhiều thay đổi sau đại dịch

Lựa chọn linh hoạt và chính sách hợp lý

Một khảo sát của Booking.com với hơn 28.000 người từ 28 quốc gia trên khắp thế giới cho thấy rất nhiều du khách mong chờ được đi du lịch trở lại ngay trong năm 2021. Hơn 60% số câu trả lời cho rằng, việc không thể du lịch thoải mái trong năm 2020 đã khiến họ khao khát các chuyến đi hơn và du lịch trở thành nhu cầu quan trọng hơn nhiều so với trước khi xuất hiện đại dịch Covid-19.

Theo một điều tra của Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), khách du lịch nội địa khá sẵn sàng quay lại hoạt động du lịch, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát. Với kỳ vọng vào khả năng kiểm soát dịch bệnh, khả năng quay trở lại của khách du lịch là khá cao: gần 30% sẵn sàng đi du lịch ngay; trên 50% sẵn sàng đi du lịch trong mùa du lịch tiếp theo, 70% trả lời sẽ đi du lịch bằng phương tiện máy bay.

Xu hướng du lịch điểm đến an toàn, thân thiện. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên Thế giới và Việt Nam, cũng như sự bất ổn chính trị của một số quốc gia trên thế giới gần đây đã và đang tác động đến quyết định đến việc đi du lịch của du khách, và điểm đến du lịch an toàn, thân thiện sẽ là sự lựa chọn, ưu tiên hàng đầu của du khách khi dịch bệnh được kiểm soát và mọi hoạt động sinh hoạt trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Xu hướng du lịch được bảo đảm về chăm sóc sức khỏe cũng như bảo hiểm cao hơn. Dịch Covid-19 được dự báo sẽ chưa thể kết thúc sớm cho đến khi có đầy đủ vắc xin  để tiêm cho mọi người dân. Điều này đồng nghĩa với việc khách du lịch cần biết thông tin chi tiết về hệ thống chăm sóc sức khỏe của điểm đến và các gói bảo hiểm du lịch ngoài những thông tin về điểm đến, dịch vụ…, giúp khách du lịch giảm bớt lo lắng và yên tâm để thực hiện những chuyến đi.

Khách du lịch cũng có xu hướng chuyển từ nhu cầu du lịch quốc tế sang nhu cầu du lịch nội địa. Việc hạn chế đi lại giữa các quốc gia trong tình hình dịch bệnh Covid-19, cùng với những lo sợ về tính an toàn và chi phí y tế của điểm đến…, thì du lịch nội địa sẽ là lựa chọn của rất nhiều du khách Việt Nam và các nước trên thế giới.

Xu hướng sử dụng sản phẩm du lịch trọn gói, các gói (combo) thiết kế sẵn dành cho các nhóm nhỏ hoặc du lịch gia đình cũng sẽ là một trong những lựa chọn tối ưu của du khách.

Trong bối cảnh các hạn chế đi lại cũng như đóng cửa biên giới có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào do dịch bệnh, khách du lịch sẽ ưu tiên các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có nhiều lựa chọn linh hoạt và chính sách hợp lý trong việc thay đổi ngày, hoãn hoặc hủy đặt chỗ vào phút chót nhằm hạn chế những rủi ro có thể xảy ra trong chuyến du lịch.

Kiến tạo các sản phẩm du lịch độc đáo

Hợp tác để đưa ra các sản phẩm mới

Đại diện Tập đoàn BRG cho biết, từ khi bắt đầu đại dịch đến nay, Tập đoàn BRG cũng đã phải chịu những ảnh hưởng nặng nề đối với những lĩnh vực kinh doanh trọng yếu như du lịch, khách sạn, sân golf, xuất nhập khẩu. Hệ thống sân golf, khách sạn phải đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội để đảm bảo an toàn, gây thiệt hại lớn đến doanh thu của các mảng kinh doanh này. Phần lớn cán bộ, nhân viên phải bố trí nghỉ luân phiên, thu nhập và đời sống người lao động bị ảnh hưởng nặng nề. Gánh nặng thuế phí để tiếp tục duy trì và vận hành các mảng kinh doanh liên quan đến du lịch.

Đề xuất các giải pháp nhằm phục hồi và phát triển kinh doanh du lịch, đại diện Tập đoàn BRG cho rằng cần tăng cường hợp tác để đưa ra các sản phẩm mới, thu hút khách du lịch. Mở rộng hợp tác giữa các công ty lữ hành trong nước kiến tạo các sản phẩm du lịch độc đáo và phù hợp bối cảnh mới. Chính Tập đoàn này, với hệ sinh thái phong phú đã mở rộng hợp tác với các công ty lữ hành trong nước, kiến tạo trọn gói du lịch tour tuyến, kết hợp các điểm thăm quan, trải nghiệm văn hóa và hợp tác bán chéo hệ sinh thái BRG. Trong đó, kết hợp với Ngân hàng SeABank, Sân golf , gốm Chu Đậu, hệ thống bán lẻ, Vietnam Airlines…. kiến tạo các chương trình du lịch trải nghiệm, khám phá, mua sắm và du lịch thể thao, sức khỏe “Play & Stay”, “Room and Spa, wellness package”….; các gói kích cầu, combo Air & Stay, thẻ đồng thương hiệu SeAtravel với hàng loạt các ưu đãi và đặc quyền cho khách hàng mới, khách hàng thường xuyên.

BRG cũng mở rộng hợp tác, kết hợp với các Công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, kiến tạo các chương trình hoạt động nhóm team buidling theo chủ đề khép kín, đảm bảo an toàn trong khuôn viên khách sạn. Với lợi thế sở hữu những khách sạn có vị  trí đắc địa, khuôn viên ngoài trời, các điểm du lịch biển, khách sạn Tập đoàn BRG đã có những chính sách, kiến tạo các gói tiệc cưới sang trọng, tinh tế, quy mô vừa và nhỏ, trang trí ấn tượng, đặc sắc theo chủ đề tại các khu vực check-in, chụp ảnh sang trọng. Tổ chức các buổi tư vấn, workshop tiệc cưới, triển lãm cưới. Đồng thời phát triển thị trường tiệc cưới quốc tế như quảng bá “Destination Weddings” đối với thị trường mục tiêu như Ấn Độ.

Liên quan đến mảng golf, một trong những sản phẩm du lịch hấp dẫn, BRG Golf tăng cường hợp tác với công ty lữ hành quảng bá hình ảnh Golf Việt Nam tại hội thảo, triển lãm, sự kiện xúc tiến du lịch ở các thị trường trọng điểm để thu hút khách du lịch, khách chơi golf trong nước và quốc tế, nhằm định vị Việt Nam là điểm đến golf nổi bật của Châu Á, của thế giới.

Tập đoàn BRG cũng đẩy mạnh hợp tác liên kết giữa các sân golf và các hãng lữ hành để tạo nên những golf tour chất lượng, kết hợp cả những sản phẩm du lịch MICE, du lịch nghỉ dưỡng. Đồng thời triển khai nhiều ưu đãi tại sân golf cho khách của công ty lữ hành, tăng cường quảng bá hình ảnh sân golf và dịch vụ golf chuyên nghiệp tại Việt Nam đến golfer quốc tế. Ngoài ra, triển khai nhiều ưu đãi tại sân golf cho khách của công ty lữ hành, tạo ấn tượng tốt đẹp về chất lượng và dịch vụ của hệ thống sân golf BRG. Triển khai những tổ hợp sân golf khách sạn nhằm đem đến sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần khai thác tối đa tiềm năng du lịch của tỉnh thành và tái khẳng định hình ảnh golf Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Cần phải áp dụng các phương pháp hiện đại, ứng dụng công nghệ số, thực hiện marketing số, quảng bá trực tuyến, quảng bá trên các kênh truyền hình nổi tiếng

Thay đổi phương pháp, cách thức quảng bá xúc tiến phù hợp với tình hình mới

Đại diện Tập đoàn BRG kiến nghị cần có các chính sách thu hút khách du lịch trong điều kiện bình thường mới. Trong đó, ổn định và thúc đẩy tăng trưởng thị trường du lịch nội địa. Trước mắt, trong bối cảnh du lịch quốc tế chưa thể quay trở lại ổn định và lượng khách quốc tế tăng chậm sau đại dịch, thì ổn định và thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách nội địa là giải pháp quan trọng.

Tiếp tục đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, phát triển đa dạng sản phẩm và dịch vụ du lịch. Đồng thời, ngànđuu lịch cần tăng cường nghiên cứu, phát triển sản phẩm và dịch vụ du lịch đa dạng, hình thành các dòng sản phẩm du lịch mới (du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ du lịch về đêm...) và nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu thị trường.

"Tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch sau đại dịch. Trước mắt, cần tái khởi động các chương trình xúc tiến quảng bá, kích cầu du lịch tại một số thị trường truyền thống, thị trường gần, như thị trường Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản), Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia,..); đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, tiếp cận và mở rộng các thị trường tiềm năng, thị trường xa, như Tây Âu, Bắc Mỹ, Nga, Úc, New Zealand..SaCông tác xúc tiến, quảng bá du lịch không những phải triển khai tích cực mà còn phải thay đổi, điều chỉnh phương pháp, cách thức tổ chức cho phù hợp. Bên cạnh các phương pháp xúc tiến, quảng bá truyền thống, như tổ chức các sự kiện quốc tế, hội chợ, hội nghị, hội thảo, quảng bá qua các phương tiện truyền thông đại chúng, quảng bá thông qua các hãng hàng không, các đại lý lữ hành quốc tế... cần phải áp dụng các phương pháp hiện đại, ứng dụng công nghệ số, thực hiện marketing số, quảng bá trực tuyến, quảng bá trên các kênh truyền hình nổi tiếng như: CNN, BBC, National Geographic, Discovery và thiết lập văn phòng đại diện tại một số quốc gia, một số thị trường trọng điểm", đại diện Tập đoàn BRG đề xuất.

Sau đại dịch, có thể xuất hiện trở lại các hiện tượng chèo kéo khách, cò mồi, nâng giá, ép giá, lừa đảo, cướp giật,... gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh Du lịch Việt Nam. Vì vậy, cần chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội, tích cực hành động để xây dựng hình ảnh Du lịch Việt Nam thân thiện, an toàn, hiếu khách.

MINH THUẦN, ảnh BÌNH THUẬN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top