Ấm lòng mùa đông

VHO- Nhằm mục đích sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán, tại Đà Nẵng, nhiều gian hàng 0 đồng đã được mở ra với mong muốn phần nào san bớt gánh nặng âu lo cho những người dân nghèo.

 

Ấm lòng mùa đông - Anh 1

 Gian hàng qun áo 0 đng luôn tp np khách hàng”

Tại đường Nguyễn Đình Tứ (tổ 129, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), gian hàng quần áo 0 đồng là địa chỉ quen thuộc của nhiều bà con. Nằm ở cuối con đường, gian hàng bé nhỏ nhưng lúc nào cũng đầy ắp quần áo lành lặn, sạch sẽ, đủ kích cỡ, với biển hiệu ấm lòng: “Gian hàng miễn phí. Ai có thì mang đến. Ai cần thì đến nhận”.

Chị Lê Thị Hoàng Ngân (phường Hòa Minh), người khởi xướng gian hàng cho biết, các “khách hàng” của chị đa phần là những lao động nghèo có hoàn cảnh khó khăn, làm nghề thu mua ve chai, bán vé số, phụ hồ... Mỗi khi nhận được quần áo, giày dép do các Mạnh Thường Quân ủng hộ, chị Ngân đều sàng lọc những đồ còn sử dụng được, đem đi giặt, ủi thật sạch rồi treo lên để mọi người dễ lựa chọn. Quần áo phân biệt theo màu sắc, tuổi tác, giới tính sẽ được chọn lọc, sắp xếp gọn gàng, vì thế cửa hàng 0 đồng của chị mỗi ngày một nhộn nhịp. Chị Ngân chia sẻ: “Mong ước của tôi đơn giản chỉ là có nhiều người mang đồ đến ủng hộ, để cho bà con có cơ hội chọn cho mình những bộ quần áo ấm áp, sạch sẽ, góp phần làm vơi bớt khó khăn thường nhật. Tôi vô cùng xúc động khi nhận được cả những món đồ mới tinh còn chưa gỡ mác của người ủng hộ”.

Ấm lòng mùa đông - Anh 2

 Đ c gn hết li có ngưi mang đến đt mi nên không lúc nào ca hàng phi đóng cửa

Mân mê bộ quần áo mới trên tay, chị Mỹ Hạnh vui mừng cho biết, chị đã chọn được bộ quần áo cho con trai và đôi dép nhỏ xinh cho con gái út. Với thu nhập eo hẹp từ gánh hàng rau, việc sắm sửa quần áo mới cho cả 3 đứa con trong dịp Tết là điều mà người mẹ này khó có thể chu toàn. Đã nghe đến gian hàng 0 đồng nhiều lần, nhưng chị Hạnh cứ chần chừ mãi chưa dám đi, một phần vì mặc cảm, một phần do bận rộn công việc. Chị Hạnh cho biết, chị rất bất ngờ khi thấy ở đây có rất nhiều quần áo mới chứ không phải đồ cũ như chị tưởng. “Tôi cũng không quan trọng quần áo mới hay cũ, “cũ người mới ta” mà, nhưng hôm nay đến đây tôi hoàn toàn ưng ý với những món đồ mình đã chọn được, nghĩ chút nữa mang về các con mặc vừa, đẹp nên cảm thấy rất vui, rất hạnh phúc”.

Ban đầu chưa có nhiều “mặt hàng”, chị Ngân đích thân đi xin quần áo từ những người quen biết, một thời gian sau, khi cửa hàng đi vào hoạt động và có sự lan tỏa rộng rãi, nhiều người đã tự nguyện mang quần áo, giày dép đến. Đồ đạc cứ gần hết lại có người mang đến đợt mới nên không lúc nào cửa hàng phải đóng cửa. Ai nhận đồ cũng đều hoan hỷ và phấn khởi. Khách hài lòng khi lựa được đồ vừa ý khiến chị Ngân vui như chính mình được quà, do vậy chị càng quyết tâm phải duy trì mô hình ý nghĩa này lâu dài.

Cùng tình nguyện góp sức với chị Ngân, nhiều chị em trong Hội Phụ nữ Phước Lý cũng liên hệ và đi các nơi để vận động người dân quyên góp. Thời gian và công sức các chị bỏ ra là hoàn toàn thiện nguyện, nhưng ai cũng cảm thấy vui và thoải mái vì mình đã làm được việc tốt, có ích cho bà con, cho cộng đồng. Theo chị Lê Kim Thùy, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Phước Lý, với những người dân nghèo vẫn đang vất vả mưu sinh thì mỗi gian hàng 0 đồng như thế này là một địa chỉ nhân ái, chất chứa đầy tình thương. Manh áo, đôi dép tuy nhỏ bé nhưng là những tấm lòng sẻ chia, “lá lành đùm lá rách”, thể hiện sự quan tâm của cả xã hội dành cho nhau trong thời buổi khó khăn do đại dịch. 

 MINH CHÂU

Ý kiến bạn đọc