Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hoạt động sáng tác văn học, nghệ thuật phải đi vào thực chất, hiệu quả

Thứ Hai 25/04/2022 | 13:30 GMT+7

VHO- Sáng 25.4 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá tình hình văn hóa, văn nghệ và hoạt động của Liên hiệp các Hội Văn học, Nghệ thuật (VHNT) Việt Nam và các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương Quý I/2022. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo Ban, bộ, ngành; lãnh đạo Liên hiệp Hội các VHNT Việt Nam; lãnh đạo các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương cùng các cơ quan liên quan.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại Hội nghị

Trình bày báo cáo đánh giá tình hình hoạt động Quý I/2022, Vụ trưởng Vụ Văn hóa – văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương) Nguyễn Minh Nhựt cho biết, năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025. Trong bối cảnh dịch bệnh, trong Quý I/2022, trên cả nước diễn ra nhiều hoạt động, chương trình nghệ thuật hưởng ứng, tuyên truyền các sự kiện chính trị, kỷ  niệm các ngày lễ lớn của đất nước, mừng Đảng, mừng Xuân. Nhiều chương trình nổi bật như: "Mùa xuân và khát vọng", “Mừng xuân Nhâm Dần - Mừng Đảng quang vinh” (TP.HCM); "Niềm tin sáng mãi", "Mặt trời chân lý",  "Đảng cho ta mùa Xuân", "Đất nước mùa Xuân", "Đảng - Mùa xuân - Dân tộc", "Ánh sáng niềm tin", (Hà Nội); “Mừng Đảng, đón xuân” (Đà Nẵng)…

Cũng theo ông Nguyễn Minh Nhựt, các hoạt động văn hóa, văn nghệ thời gian qua có nhiều chuyển động mới. Đời sống văn học nghệ thuật được duy trì phong phú, đa dạng. Truyền hình, không gian mạng được sử dụng hiệu quả, phát huy tốt vai trò là kênh thông tin tuyên truyền chủ đạo, vừa tạo thành các sân khấu, sân chơi, diễn đàn văn học, nghệ thuật. Từ đó. khích lệ, cổ vũ tinh thần nhân dân, tạo không khí lạc quan, lan tỏa các thông điệp tích cực.

Vụ trưởng Vụ Văn hóa – Văn nghệ  Nguyễn Minh Nhựt trình bày báo cáo 

Về phía Bộ VHTTDL, Bộ đã dành nhiều sự quan tâm, tháo gỡ khó khăn cho văn học, nghệ thuật. Theo đó, lãnh đạo Bộ đã tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, chúc Tết văn nghệ sĩ nhân dịp xuân Nhâm Dần 2022; ban hành Quyết định số 37/QĐ-BVHTTDL về  việc tổ chức triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh  vực nghệ thuật; phê duyệt Đề án "Bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc  của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021-2030"; tổ chức Hội nghị nâng cao công tác quản lý Nhà nước, phát triển Văn học; xây dựng Đề án nâng cao năng lực sáng tác và lý  luận phê bình văn học, nghệ thuật…

Song song với những gì đã làm được, Vụ trưởng Vụ Văn hóa – văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương) chỉ rõ, một số hội VHNT chưa thực sự chủ động, đổi mới trong hoạt động. Các cơ quan chỉ đạo, cơ quan quản lý và Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam chưa ban hành được quy chế phối hợp trong việc chỉ đạo, định hướng, quản lý và xử lý các vấn đề nhạy cảm, phức tạp trên lĩnh vực văn hóa, văn học, nghệ thuật.

Ngoài ra, Vụ trưởng yêu cầu cần phát huy cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của Ban chấp hành, Ban  Thường vụ, các Hội đồng, ban chuyên môn. Nhất là người đứng đầu trong các hoạt động chung của hội trong xây dựng và hoàn thiện các quy chế, quy định làm việc, xây dựng chương trình hành động…

Đại diện các đơn vị góp ý nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa, văn nghệ, hoạt động của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương

Đề xuất ý kiến tháo gỡ khó khăn tại Hội nghị, đại diện các hội, đơn vị nêu rõ, trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Đảng về văn hóa, văn học nghệ thuật, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương cần tiếp tục rà soát lại nội dung hoạy động, bổ sung, hoàn thiện chương trình công tác. Đồng thời, từng bước đổi mới mô hình, phương thức hoạt động của các hội; khơi dậy mọi tiềm năng, nâng cao chất lượng hoạt động của các hội theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả. Chế độ, quy định về phong tặng danh hiệu cho văn, nghệ sĩ cũng cần có sự điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế, khuyến khích sức sáng tạo.

Hội Nghị diễn ra vào sáng 25.4 với nhiều ý kiến đóng góp thiết thực

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đề nghị, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương thời gian tới phải nâng cao chất lượng hoạt động, tránh hình thức. “Các hội có thể phối hợp, liên kết các hoạt động thành chuỗi sự kiện chứ không chỉ là các hoạt động riêng lẻ. Như vậy, hoạt động sáng tác dễ đạt hiệu quả và đi vào thực chất hơn. Bên cạnh đó, đối với các nhiệm vụ trọng tâm sắp tới, tôi đề nghị các hội bám sát, thực hiện nghiêm túc nhằm góp phần phát triển nền văn học, nghệ thuật nước nhà”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Liên quan đến vướng mắc về chính sách, Thứ trưởng mong muốn các hội sẽ sớm ngồi lại với nhau, nhìn nhận thật kỹ thực trạng để đề xuất các giải pháp phù hợp. Đảng, Nhà nước luôn sẵn sàng đồng hành cùng các hội để giải quyết khó khăn.

ĐÌNH TOÁN

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top