Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Kết nối để khơi thông "điểm nghẽn"

Thứ Tư 27/04/2022 | 09:35 GMT+7

VHO- Vừa qua tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị giao ban với Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam và các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương quý I năm 2022.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 Đánh giá tình hình văn hóa, văn nghệ, hoạt động của Liên hiệp các Hội Văn học, Nghệ thuật (VHNT) Việt Nam và các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương trong quý I năm 2022, ông Nguyễn Minh Nhựt (Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương) cho rằng, các hoạt động trong thời gian này có nhiều chuyển biến mới, phong phú, đa dạng. Nhiều diễn đàn văn học, nghệ thuật đã góp phần cổ vũ tinh thần nhân dân, tạo không khí lạc quan, lan tỏa thông điệp tích cực.

Nhiều hoạt động khởi sắc

Theo ông Nguyễn Minh Nhựt, trong quý I năm 2022, trên cả nước đã diễn ra nhiều hoạt động, chương trình nghệ thuật hưởng ứng, tuyên truyền các sự kiện chính trị, kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước, mừng Đảng, mừng Xuân. Hoạt động chăm lo đời sống văn nghệ sĩ được tạo điều kiện triển khai. Khâu tổ chức được thực hiện bằng nhiều hình thức, đạt chất lượng về nội dung tư tưởng và nghệ thuật.

Bên cạnh đó, bầu không khí phấn khởi sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục được báo chí, truyền thông lan tỏa với nhiều phóng sự, bài viết sinh động. Thành công của Hội nghị đã tạo ra nhiều bước ngoặt, đem lại luồng sinh khí mới, thúc đẩy lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật phát triển. Đại bộ phận văn nghệ sĩ tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới và những quyết sách của Đảng. Văn nghệ sĩ kiên trì, tâm huyết với công việc sáng tạo, gắn bó với các giá trị truyền thống yêu nước và cách mạng; khẳng định các giá trị đạo đức, nhân văn của dân tộc.

Để làm được những điều này, Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ Nguyễn Minh Nhựt khẳng định, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã dành nhiều sự quan tâm đến hoạt động văn học nghệ thuật nói chung, hoạt động của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương nói riêng. Trong đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi; trao giải thưởng Tác giả Trẻ lần thứ nhất của Hội Nhà văn Việt Nam; gặp mặt đoàn đại biểu già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người DTTS tiêu biểu. Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Kết luận số 32-KL/TW ngày 30.3.2022 về tiêu chuẩn, điều kiện đối với lãnh đạo hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ. Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Trung ương còn ban hành nhiều văn bản hướng dẫn triển khai công tác văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử. Các hội VHNT tiếp tục triển khai Kết luận 59-KL/TW của Ban Bí thư về hỗ trợ văn nghệ sĩ gặp khó khăn.

 Hoạt động văn học, nghệ thuật cần nhiều đột phá trong thời gian tới  Ảnh: KT

Quan tâm hơn đến đời sống văn nghệ sĩ

Thẳng thắn nhìn nhận chất lượng hoạt động các hội vẫn gặp nhiều vấn đề, ông Nguyễn Minh Nhựt chỉ rõ việc triển khai nội dung chuyên môn tại một số hội phần lớn vẫn nương theo cách làm truyền thống, nặng về phong trào, chưa thật sự nhạy bén, sáng tạo, phù hợp để đáp ứng yêu cầu mới từ thực tiễn. Việc tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào, cuộc vận động xã hội, bám sát hướng dẫn, chỉ đạo, chế độ thông tin, báo cáo còn nhiều hạn chế. Công tác tổ chức hoạt động của nhiều hội còn khó khăn, chưa thu hút được đông đảo văn nghệ sĩ tham gia, nhất là văn nghệ sĩ trẻ. Một số hội thiếu hụt cán bộ đủ tiêu chuẩn để bổ nhiệm lãnh đạo quản lý các đơn vị trực thuộc. Chính tình trạng khuyết thiếu, lãnh đạo hội phải kiêm nhiệm nhiều chức danh làm ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Để khắc phục tồn tại, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Trần Thị Thu Đông đề xuất, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VHTTDL cần có sự phối hợp với các đơn vị, tổ chức nhiều buổi làm việc với văn nghệ sĩ không công tác trong các đơn vị Nhà nước nhằm phổ biến các Nghị quyết, Chỉ thị, chính sách của Đảng, Nhà nước. “Thực tế, nhiều văn nghệ sĩ không làm cho các đơn vị trực thuộc Nhà nước đang gặp khó khăn trong tiếp cận văn bản đường lối, chính sách của Đảng về sáng tác. Vì vậy, tôi rất mong Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức các hoạt động phổ biến quy định tới nhóm văn nghệ sĩ trên. Nắm bắt được đường lối, chính sách văn hóa, văn nghệ, nhóm văn nghệ sĩ này mới yên tâm sáng tác, cho ra đời nhiều tác phẩm tốt, góp phần vào sự phát triển VHNT nước nhà”, bà Nguyễn Thị Thu Đông chia sẻ.

TS.KTS Phan Đăng Sơn (Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam) cho rằng, Liên hiệp Hội VHNT Việt Nam cùng các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương, các cơ quan liên quan cần có chính sách khuyến khích, chăm lo để tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ văn nghệ sĩ trong tăng cường tiếng nói phản biện xã hội của các hội. Đồng thời, các hội phải tích cực phối hợp cùng Bộ, ngành liên quan từng bước tháo gỡ khó khăn, tạo hành lang pháp lý cho văn học, nghệ thuật phát triển. “Hơn nữa, Liên hiệp Hội VHNT Việt Nam và các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương cần quan tâm, đầu tư có chiều sâu cho các hoạt động tuyên truyền, lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật. Từ đó, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chủ động đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trong lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật”, TS. KTS Phan Đăng Sơn nêu. 

 Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban với Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương mới đây, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đánh giá cao nỗ lực của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương trong tổ chức nhiều hoạt động sáng tác, sáng tạo khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhân lực bị ảnh hưởng nghiêm trọng… Thứ trưởng cũng đặc biệt lưu ý, thời gian tới, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương cần tập trung thực hiện tốt phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong quý II. Đặc biệt, phải có sự liên kết trong hoạt động, hạn chế tổ chức hoạt động riêng lẻ để tăng tính hiệu quả trong phong trào sáng tác. Các sự kiện cần thường xuyên được báo cáo đến cấp lãnh đạo để nắm được tình hình, chất lượng hoạt động.

Đối với những vướng mắc đang gặp phải, Thứ trưởng nhấn mạnh các hội cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhau để đưa ra đề xuất tháo gỡ “điểm nghẽn”. Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm và sẵn sàng đồng hành cùng các hội để giải quyết khó khăn; mục đích hướng đến là đẩy nhanh tốc độ phát triển nền văn học, nghệ thuật nước nhà, có thêm nhiều chính sách phù hợp chăm lo cho đời sống văn nghệ sĩ.

 ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top