Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Kết nối tình yêu sách qua Fanpage

Thứ Sáu 29/04/2022 | 11:27 GMT+7

VHO- Trước xu hướng người sử dụng mạng xã hội ngày càng tăng nhanh trong những năm gần đây, nhiều đơn vị xuất bản đã xây dựng và phát triển các Fanpage trở thành nơi giao dịch, quảng bá, giới thiệu ấn phẩm mới, cũng như kết nối độc giả với người làm sách, tạo không gian cho Văn hóa đọc phát triển.

 Fanpage là công cụ hữu hiệu kết nối người làm sách và độc giả

Phương thức quảng bá hữu hiệu

Trước đây, các hoạt động giới thiệu sách, giao lưu tác giả - bạn đọc chủ yếu diễn ra theo hình thức trực tiếp. Khi thương mại điện tử phát triển, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, thay vì phải mất thời gian đến các cửa hàng sách truyền thống, độc giả ở bất cứ đâu cũng có thể tìm kiếm đầu sách phù hợp qua internet, dễ dàng đặt hàng và nhanh chóng được nhận sách. Trong thời gian giãn cách xã hội, các đơn vị xuất bản cũng tích cực chuyển mình sang hình thức trực tuyến, giới thiệu tới độc giả những đầu sách mới, giao lưu tác giả và kết nối với độc giả qua nền tảng trực tuyến. Hình thức này ngày càng được nhiều đơn vị áp dụng vì khả năng chia sẻ thông điệp tới nhiều độc giả, vượt qua rào cản không gian và thời gian.

Có thể thấy, công nghệ và các phương tiện truyền thông số phát triển, đơn vị nào tiếp cận được nhiều độc giả trên mạng xã hội sẽ có lợi thế lớn hơn để quảng bá sách và bán sách. Bởi vậy, trong những năm qua, nhiều đơn vị xuất bản đã tập trung xây dựng Fanpage, đến nay một số trang đã thu hút đông đảo lượng độc giả yêu thích, theo dõi như: NXB Kim Đồng (hơn 1 triệu lượt người yêu thích), Nhã Nam (hơn 916.900), Alpha Books (hơn 409.000), NXB Trẻ (hơn 206.900), Sách Thái Hà (hơn 142.100)... Một số Fanpage của các đơn vị thu hút hàng chục nghìn lượt bạn đọc như: Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam, Omega Plus Books, Sách Thiếu nhi Đinh Tị...

Bên cạnh trang Fanpage chính, các đơn vị xuất bản còn có những trang chuyên biệt, thu hút đông đảo độc giả, như: Nhã Nam bồ câu - nơi giới thiệu, trao đổi về sách thiếu nhi, chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức nuôi dạy con, tư vấn chọn sách (với hơn 59.300 thành viên); nhóm Nhã Nam reading club, tạo không gian giao lưu, chia sẻ những vấn đề liên quan tới sách; tin tức về các tác giả - dịch giả; giới thiệu - cảm nhận về sách (hơn 148.300 thành viên); NXB Kim Đồng cũng có Fanpage Kim Đồng - Wing Books thương hiệu sách trẻ với (hơn 112.300 lượt thích), Kim Đồng - Tri thức trẻ, trang thông tin về sách kiến thức khoa học - kỹ năng (hơn 10.400 người thích); nhóm Sách văn học Kim Đồng - nơi để bạn chia sẻ những tác phẩm văn chương để truyền cảm hứng đọc sách (hơn 6.500 thành viên)...

Các trang, nhóm này đã trở thành kênh quảng bá sách hữu hiệu, đưa tác giả đến gần hơn với độc giả, đồng thời thúc đẩy lượng bán sách ra nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế chưa có nhiều đơn vị khai thác và sử dụng hết thế mạnh của công cụ này. Có đơn vị xuất bản còn chưa có trang Fanpage riêng, hoặc đã lập Fanpage nhưng không chú ý cập nhật thông tin nên bị độc giả lãng quên.

Kết nối những người yêu sách

“Như vậy là các hội sách của Nhã Nam đã kết thúc rồi, sau đây, mời các bạn chuẩn bị bước vào một chuỗi sự kiện văn học, nhằm giới thiệu tác phẩm mới, thảo luận về tác giả đã có sách ra mắt trước đó. Lịch sẽ hơi san sát một chút, các bạn chú ý theo dõi thông tin kẻo lỡ lịch sự kiện mà mình quan tâm nhé. Chuỗi sự kiện nằm trong khuôn khổ Những ngày Văn học châu Âu”, diễn ra từ 3-18.5...”, thông báo của nhóm Nhã Nam Reading Club vừa được đăng tải giúp cho độc giả cập nhật thông tin và háo hức chờ đợi chương trình diễn ra.

Các hoạt động ra mắt, giới thiệu sách, giao lưu cũng được diễn ra trên không gian số, thu hút hàng chục nghìn lượt bạn đọc theo dõi. Gần đây, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam tổ chức tọa đàm Nữ quyền cho tất cả mọi người - Một cái nhìn đa chiều về bình đẳng giới; Người phụ nữ trong thơ Hoàng Cầm và thơ Nguyễn Duy; Phụ nữ Tùng thư talk Dạy con từ quá khứ... Fanpage Sách Thái Hà cũng phát trực tiếp các tọa đàm Văn hóa đọc thời công nghệ 4.0, Hoạt động khuyến đọc tại các nước ASEAN, tổ chức các buổi trò chuyện định kỳ, thậm chí đấu giá sách...

Đại diện một số đơn vị làm sách cho biết, so với cập nhật thông tin trên website và chờ đợi độc giả tìm đến, mạng xã hội cho phép người làm sách cập nhật thông tin thường xuyên, liên tục về sách mới, giới thiệu những đoạn trích hay trong sách; có những mẩu chuyện vui về người làm sách, đọc sách, mua sách, mang đến sự thích thú, đồng cảm và kết nối chặt chẽ với bạn đọc; các hoạt động như hội sách, workshop đọc sách, thi vẽ minh họa, chương trình giảm giá, mini game... cũng tạo sức hút cho các không gian sách trên nền tảng số. Bên cạnh đó, Fanpage có sự tương tác cao giữa người làm sách và bạn đọc, giữa bạn đọc với bạn đọc, từ đó, đơn vị làm sách nắm bắt được nhu cầu đọc, tạo không gian chia sẻ, khuyến khích đọc sách.

Ngoài các kênh như Facebook, Instagram, YouTube, nhiều đơn vị xuất bản cũng mở thêm tài khoản của mình ở các nền tảng mới như Twitter, TikTok… nhanh chóng bắt kịp với xu hướng hiện đại của người trẻ. Gần đây, khi sách giả được bày bán công khai và lan tràn trên mạng xã hội cũng như nền tảng thương mại trực tuyến, các Fanpage của đơn vị làm sách cung cấp thông tin chính thống về địa chỉ cửa hàng, website, các gian hàng bán sách giúp độc giả dễ dàng tìm kiếm và đặt mua được sách thật, sách có giá trị. Tuy nhiên, Trưởng phòng Bản quyền, Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam Nguyễn Xuân Minh nhắn nhủ, độc giả hãy tìm đúng Fanpage đã có “dấu tích xanh”, được xác thực là Fanpage chính thức của những người làm sách. 

 QUANG ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top