Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Gian hàng đặc biệt tại Phiên chợ Sâm Ngọc Linh

Chủ Nhật 01/05/2022 | 11:31 GMT+7

VHO- Sau nhiều năm giữ gìn, bảo tồn và phát huy nguồn gen quý Sâm Ngọc Linh tại huyện miền núi Tu Mơ Rông (Kon Tum), trong những ngày cuối tháng 4 vừa qua, lần đầu tiên địa phương này tổ chức “Phiên chợ Sâm Ngọc Linh, các sản phẩm đặc hữu gắn với du lịch”.

 Gian hàng “đặc biệt” trưng bày sâm Ngọc Linh và một số cây “giống” với sâm Ngọc Linh của BCĐ 389 tỉnh Kon Tum

Việc tổ chức phiên chợ này nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng thế mạnh của huyện Tu Mơ Rông trong việc trồng, phát triển dược liệu, nhất là cây Sâm Ngọc Linh. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Diễn đàn “Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và triển vọng” do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum tổ chức.

Phiên chợ Sâm Ngọc Linh được tổ chức lần này có 46 gian hàng và 158 mặt hàng, trong đó có 9 mặt hàng sâm củ và chiết xuất sâm củ của 38 đơn vị đến từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, các xã trong huyện, tỉnh Kon Tum và các tỉnh Quảng Nam, Bình Dương, TP Đà Nẵng... Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, phiên chợ nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của huyện và các huyện thuộc tỉnh gặp gỡ, tìm hiểu kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm dược liệu, sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc hữu. Đồng thời qua đó, giới thiệu quảng bá tiềm năng, thế mạnh về dược liệu, du lịch và các loại sản phẩm của huyện đến người tiêu dùng, khách du lịch trong và ngoài tỉnh.

Cũng theo ông Mạnh, ngoài phiên chợ sâm trực tiếp và chợ trực tuyến trên trang thương mại điện tử, còn có các hoạt động như diễn đàn Sâm Ngọc Linh, các sản phẩm đặc hữu gắn với du lịch - cơ hội thoát nghèo; Chương trình quảng bá du lịch với các sự kiện lớn nhất của tỉnh, đón 700 khách du lịch là các Hiệp hội du lịch, lữ hành của các tỉnh, các tập đoàn, doanh nghiệp, doanh nhân, cơ quan truyền thông cả nước đến tham quan phiên chợ và tìm hiểu cơ hội đầu tư; Chiến dịch “Và rừng sẽ lên xanh” với mục tiêu trồng, quản lý và bảo vệ rừng để đảm bảo mục tiêu phát triển dược liệu... “Sâm Ngọc Linh - Quốc bảo - Quốc kế dân sinh, cơ hội thoát nghèo và vươn lên làm giàu đã và đang được hiện thực hóa trên mảnh đất giàu truyền thống của những người con Xơ Đăng anh hùng. Phiên chợ sâm Ngọc Linh, các sản phẩm đặc hữu gắn với du lịch một lần nữa khẳng định khát khao cháy bỏng của người dân huyện Tu Mơ Rông”, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông nhấn mạnh.

Trong số hàng chục gian hàng được trưng bày tại Phiên chợ Sâm Ngọc Linh lần này, có một gian hàng rất “đặc biệt”, đó là gian hàng của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 389 tỉnh Kon Tum. Tại gian hàng, BCĐ đã dán nhãn lên các loại sâm giả, sâm thật để du khách đến tham gia phiên chợ có thể nhận biết, phân biệt. Không chỉ vậy, gian hàng này còn trưng bày hàng loạt hình ảnh sâm Ngọc Linh giả được rao bán trên mạng xã hội, hình ảnh sâm Ngọc Linh giả mà các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý. Đáng chú ý, gian hàng này chỉ trưng bày chứ không mua bán, trao đổi sản phẩm.

 HLV Park Hang-seo thăm vườn sâm Ngọc Linh ở huyện Tu Mơ Rông, qua đó sẽ góp phần quảng bá thương hiệu cho đặc sản này

Ông Ngụy Đình Phúc, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường Kon Tum cho biết, đây là gian hàng trưng bày các loại sản phẩm để người dân phân biệt được đâu là sâm Ngọc Linh thật, đâu là sâm giả. “Vừa qua, chúng tôi đã phát hiện và tiêu hủy hơn 100 chai rượu sâm Ngọc Linh và hàng loạt sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Do đó, chúng tôi đã mượn các loại sản phẩm của các công ty, đơn vị trưng bày để người dân dễ dàng tiếp cận nhằm chống lại nạn xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ như thời gian vừa qua”, ông Phúc thông tin. Chị Trần Thị Hiền, du khách đến từ Bình Dương chia sẻ, “qua các kênh thông tin, tôi cùng chồng được biết tại Tu Mơ Rông sẽ diễn ra phiên chợ Sâm Ngọc Linh nên quyết tâm sẽ đến với vùng đất này trực tiếp chiêm ngưỡng Sâm Ngọc Linh và tham quan du lịch. Rất vui vì lần đầu tiên được tham quan một phiên chợ Sâm Ngọc Linh như thế này”, chị Hiền vui vẻ nói.

Theo ông Võ Trung Mạnh, để đảm bảo chất lượng sâm Ngọc Linh, huyện đã tiến hành thẩm định đối với những loại sâm củ khi tham gia phiên chợ. Theo đó, các doanh nghiệp ngoài tỉnh đưa sản phẩm đến tham gia phiên chợ sâm đối với sâm củ cần xác nhận của thôn, xã nơi trồng sâm để xác định nguồn trồng sâm. Ngoài ra, huyện đã thành lập 1 tổ thẩm định sâm bao gồm những cán bộ, người dân trực tiếp trồng sâm lâu năm. Nếu nghi ngờ về sản phẩm thì huyện sẽ gửi sâm đi giám định gen, mọi chi phí do doanh nghiệp chịu trách nhiệm.

Được biết, hiện tại tỉnh Kon Tum đã có hơn 1.165 hộ gia đình; 30 nhóm hộ, tổ liên kết sản xuất và 5 doanh nghiệp tham gia trồng sâm Ngọc Linh với tổng diện tích đã trồng là hơn 1.240 ha. Diện tích sâm này trồng hoàn toàn dưới tán rừng tự nhiên trên núi Ngọc Linh, tập trung chủ yếu ở địa bàn các xã Măng Ri, Tê Xăng, Ngọc Lây của huyện Tu Mơ Rông (với hơn 1,190 ha) và 2 xã Mường Hoong, Ngọc Linh của huyện Đăk Glei. 

 

 Sâm Ngọc Linh - Quốc bảo - Quốc kế dân sinh, cơ hội thoát nghèo và vươn lên làm giàu đã và đang được hiện thực hóa trên mảnh đất giàu truyền thống của những người con Xơ Đăng anh hùng. Phiên chợ sâm Ngọc Linh, các sản phẩm đặc hữu gắn với du lịch một lần nữa khẳng định khát khao cháy bỏng của người dân huyện Tu Mơ Rông.

(Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông VÕ TRUNG MẠNH)

NGỌC HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top