Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khát khao của độc cô cầu bại

Thứ Tư 27/04/2022 | 16:03 GMT+7

VHO- Từng giành nhiều HCV ở các giải Muay thế giới, châu Á cũng như các chức vô địch giải nhà nghề nhưng tấm HCV SEA Games vẫn là thành tích duy nhất mà võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất còn thiếu trong sự nghiệp đầy huy hoàng của mình.

 Võ sĩ Duy Nhất vẫn đang nỗ lực không ngừng

Do đó mà SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà tới đây sẽ là cơ hội không thể tốt hơn cho Duy Nhất hoàn tất “bộ sưu tập” bảng vàng của mình.

Quên đi những ký ức buồn…

Nhắc đến cái tên Nguyễn Trần Duy Nhất, người yêu võ thuật nước nhà liền nghĩ ngay về Muay. Với những cống hiến và thành tích đã đạt được trong hơn một thập kỷ qua, Duy Nhất được xem là biểu tượng của Muay Việt Nam và danh xưng “độc cô cầu bại” mà người hâm mộ gắn cho anh cũng rất xứng đáng. Từng gây tiếng vang lớn ở các giải đấu quốc tế với thành tích 7 lần vô địch thế giới, giành HCV châu Á, nhiều lần giành đai vô địch các giải nhà nghề cũng như đoạt 12 chức vô địch quốc gia, thế nhưng Duy Nhất vẫn đau đáu với đấu trường SEA Games. Từng bốn lần tham dự đại hội thể thao khu vực, nhưng nam võ sĩ quê Nha Trang chưa một lần chạm tay vào tấm HCV, thành tích tốt nhất của anh là tấm HCB tại SEA Games 2009 ở Lào.

Nhắc đến SEA Games, với Duy Nhất thường là những kỷ niệm buồn hơn vui. Năm 2009 tại Lào - kỳ SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp của Duy Nhất, trận chung kết anh thi đấu áp đảo, đánh cho đối thủ người Thái Lan choáng váng, thậm chí là chảy máu nhưng vẫn bị các trọng tài xử ép nên không thể đoạt HCV. Đến SEA Games 2013 tại Myanmar, ở trận bán kết gặp đối thủ người Lào, Duy Nhất dồn đánh đối thủ không kịp đỡ đòn, thậm chí võ sĩ người Lào còn chạy khắp sân để né đòn của Duy Nhất nhưng cuối cùng anh vẫn bị xử ép và thua. Sau trận đấu, vì quá uất ức, võ sĩ sinh năm 1989 của Việt Nam đã bật khóc trên sàn đấu. Mãi đến 4 năm sau, khi Muay được trở lại đấu trường khu vục ở SEA Games 2017, tưởng chừng như Duy Nhất sẽ có cơ hội thực hiện giấc mơ giành “vàng” thì nước chủ nhà Malaysia không tổ chức hạng 60 kg của nam nên anh phải ép xuống hạng 57 kg. Đối với một võ sĩ chuyên nghiệp, để thi đấu một hạng cân thấp hơn thì phải thực hiện ép cân, ngoài việc tập luyện thì chế độ ăn uống phải kiêng khem, điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ và thể lực của VĐV. Chính vì điều này mà Duy Nhất đã có một kỳ SEA Games không thành công.

Tới SEA Games 30 năm 2019, số phận như trêu ngươi Duy Nhất, khi nước chủ nhà Philippines đã không tổ chức các nội dung đối kháng, điều đó buộc anh và người em họ của mình phải dự nội dung quyền Muay boran đôi nam, đây lại là sở đoản của Duy Nhất. Chưa dừng lại ở đó, khi thi đấu, người đồng đội biểu diễn cùng Duy Nhất không may bị chấn thương. Kết quả, phần thi của Duy Nhất khép lại với vị trí đồng hạng ba chung cuộc, giành tấm HCĐ. “Đó thực sự là những kỷ niệm buồn với tôi. Ở mỗi kỳ SEA Games, tôi đã rất nỗ lực và dường như vận may vẫn chưa mỉm cười. Nhưng hiện tại tôi biết mình sẽ làm gì, tôi sẽ không để những điều này trở thành rào cản tâm lý. Tôi muốn đến SEA Games 31 với sự tập trung cao độ”, Duy Nhất cho biết.

… để dốc toàn lực cho mục tiêu

Dù thi đấu thành công ở các giải thế giới, châu Á, quốc gia lẫn các giải nhà nghề nhưng đấu trường SEA Games vẫn là chướng ngại lớn mà Duy Nhất chưa thể vượt qua được. Võ sĩ được mệnh danh là “độc cô cầu bại” của Muay Việt Nam chỉ rõ về sự khác biệt khi đánh ở SEA Games và các giải khác: “Theo tôi, điều đầu tiên ở SEA Games các võ sĩ phải thi đấu liên tục trong nhiều ngày với những đối thủ khác nhau. Chỉ có người cuối cùng còn trụ lại, giành chiến thắng tất cả các trận đấu mới giành HCV. Muay nhà nghề khác với SEA Games ở chỗ là chúng tôi chỉ cần dồn sức vào một trận, đánh một đối thủ rồi sau đó mới chuẩn bị thi đấu trận tiếp theo. Đánh ở SEA Games cần tính toán kỹ hơn để sau một trận thắng, chúng tôi có thể vào thi đấu trận tiếp theo mà không tốn quá nhiều sức, không bị chấn thương. Nếu dồn hết sức vào trận mở màn thì chắc chắn tôi sẽ gặp chấn thương, không đánh được nữa. Cá nhân tôi thấy với cách đánh đó, Muay nghiệp dư ở SEA Games khó thi đấu hơn chuyên nghiệp. Ngoài ra, Muay là môn võ Thái Lan, nên các võ sĩ của quốc gia này tham dự bộ môn Muay ở SEA Games luôn rất mạnh. Bên cạnh Thái Lan, áp lực từ khán giả nước chủ nhà tại SEA Games cũng rất lớn”.

SEA Games 31 sắp khởi tranh, Duy Nhất cho biết anh và các đồng đội của đội tuyển Muay Việt Nam thời gian qua tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM - chi nhánh Mũi Né cố gắng tăng tốc tập luyện, cải thiện những điểm yếu của mình để tạo sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ đại hội sắp tới. Duy Nhất chia sẻ: “Ở SEA Games 31, tôi sẽ tranh tài ở nội dung đối kháng nam 60 kg. Thời gian qua do dịch bệnh mà tôi cùng các đồng đội gặp khó trong khâu tập luyện chuẩn bị khi có thể có nhiều giải đấu cọ xát. Nhưng cá nhân tôi cũng đề ra mục tiêu phải cố gắng vượt qua khó khăn, thời gian qua tôi bắt đầu tập bổ trợ sức mạnh, kỹ thuật, tập kỹ chiến thuật để đạt được mục tiêu cao nhất”.

Duy Nhất cho biết, SEA Games 31 có thể là cơ hội cuối cùng để anh hoàn tất tấm HCV còn thiếu trong “bộ sưu tập” của mình, chính vì thế mà võ sĩ này sẽ nỗ lực và dốc toàn lực cho mục tiêu này. “SEA Games 31 có lẽ là kỳ SEA Games cuối cùng của tôi. Tôi đã không thể bước lên bục cao nhất trong 4 lần dự SEA Games 2009, 2013, 2017, 2019 nên sẽ nỗ lực hết mình để giành tấm HCV lần này. Đối thủ mạnh nhất cạnh tranh với tôi vẫn là các võ sĩ Thái Lan. Dù vậy, tôi sẽ chăm chỉ tập luyện để bản thân có một thể lực và kỹ thuật thật tốt, sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với tất cả đối thủ tại kỳ đại hội lần này”, võ sĩ 33 tuổi cho hay. 

 NGỌC LÝ

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top