Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Lại vướng mắc thực hiện dự án Di dời dân cư khu vực I di tích Kinh thành Huế:  Nhiều thế hệ sống trên đất di tích sẽ không được tách hộ

Thứ Sáu 06/05/2022 | 11:01 GMT+7

VHO- Từ đầu năm 2022, dự án Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế bước sang triển khai giai đoạn 2. Trong khi đó, nhiều hộ dân thuộc diện di dời trong giai đoạn 1 của dự án vẫn chưa bàn giao mặt bằng, nhiều khu vực đã bàn giao mặt bằng nhưng không được dọn dẹp, chỉnh trang kịp thời dẫn đến tình trạng nhếch nhác, lộn xộn…

 Khu vực dân cư sinh sống ở ven di tích Hộ Thành Hào, khu vực I Kinh thành Huế đang chậm bàn giao mặt bằng

Người dân sinh sống ở khu vực di tích Thượng Thành, các Eo Bầu, Hộ Thành Hào và Tuyến Phòng Lộ (thuộc khu vực I Kinh thành Huế) được triển khai di dời trong giai đoạn 1 của đề án (tức từ 2019-2021). Đến thời điểm hiện tại đã có 277/289 hộ dân ở Thượng Thành bàn giao mặt bằng, đạt tỷ lệ 96%; tại các Eo Bầu, có 515 hộ trong diện di dời và hiện tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt gần 70%.

Tiến độ được đẩy nhanh, tỷ lệ bàn giao mặt bằng còn thấp

Trong khi đó, tại khu vực Hộ Thành Hào và Tuyến Phòng Lộ, mới chỉ có 179/1.011 hộ dân bàn giao mặt bằng, đạt tỷ lệ 19%.

Ngoài ra, từ cuối năm 2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cho phép UBND TP Huế triển khai công tác phê duyệt đền bù giải phóng mặt bằng ở khu vực di tích Hồ Tịnh Tâm, Trấn Bình Đài, khu vực tiếp giáp trụ sở của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và di tích Đàn Xã Tắc. Những khu vực này, theo kế hoạch ban đầu sẽ được thực hiện ở giai đoạn 2, nhưng sau đó được đưa vào triển khai theo nguồn kinh phí của giai đoạn 1. Hiện, tại khu vực di tích Hồ Tịnh Tâm đã có 10/103 hộ bàn giao mặt bằng, đạt tỷ lệ 10%; tại các khu vực Trấn Bình Đài (với 165 hộ), khu vực tiếp giáp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (165 hộ) mới hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư; và 1.015 hộ dân ở khu vực di tích Đàn Xã Tắc đang được tiến hành kiểm kê, rà soát lại hồ sơ để phê duyệt đền bù. Dự kiến trong năm 2022 này, công tác di dời dân cư ở các di tích nói trên sẽ được hoàn thành.

Mặc dù, tiến độ dự án được đẩy nhanh nhưng tỷ lệ bàn giao mặt bằng của cư dân vẫn còn thấp. Theo ông Đặng Minh Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Huế, nguyên nhân là do nhiều hộ dân đã nhận hỗ trợ đền bù và đất tái định cư nhưng vẫn chưa xây xong nhà ở chỗ ở mới để chuyển đến; một số hộ gia đình còn vướng mắc về thừa kế do con cháu đông… Ngoài ra, khu vực Hộ Thành Hào và Tuyến Phòng Lộ do nhiều đoạn chỉ giải tỏa một phần đất của các hộ dân đang sinh sống nên người dân vẫn chậm bàn giao mặt bằng. Trung tâm đã có thông báo đến các hộ dân đã nhận đền bù nhưng chậm bàn giao mặt bằng và đề nghị UBND các phường tiếp tục vận động để các hộ dân sớm thực hiện theo quy định. Một số hộ dân chây ỳ, chính quyền địa phương buộc phải thông báo cưỡng chế.

Khu vực di tích Thượng Thành (đoạn gần cửa Thượng Tứ), sau khi người dân di dời thì nhiều công trình vẫn chưa được hạ giải

Áp dụng quy định mới sẽ dẫn đến tình trạng không công bằng…

Đại diện lãnh đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Huế cho biết, hiện nay vướng mắc lớn nhất trong việc thực hiện đề án là các quy định của Luật Cư trú có hiệu lực từ ngày 1.7.2021. Trong đó có các quy định mới về điều kiện tách hộ phụ, cụ thể đối với gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống trên đất di tích sẽ không được tách hộ. Với quy định này, sẽ có nhiều gia đình không được xem xét hỗ trợ đất tái định cư (theo diện hộ phụ) như các trường hợp đã được phê duyệt hỗ trợ đền bù trước thời điểm Luật Cư trú có hiệu lực.

“UBND tỉnh đã có kiến nghị với Bộ TN&MT cho phép thực hiện thống nhất, liên tục và xuyên suốt chính sách đền bù, hỗ trợ đất tái định cư như từ khi triển khai đề án năm 2019. Nếu áp dụng theo quy định mới của Luật Cư trú (hiệu lực từ ngày 1.7.2021) sẽ dẫn đến tình trạng không công bằng đối với các hộ dân ở các khu vực di tích. Hiện nay, Tổng cục Quản lý Đất đai đã tiếp nhận kiến nghị của địa phương và đang rà soát, xem xét”, ông Đặng Minh Thắng cho biết. Theo ghi nhận của chúng tôi, từ năm 2019 đến nay, sau khi hàng trăm hộ dân ở khu vực di tích Thượng Thành và các Eo Bầu thực hiện di dời, bàn giao mặt bằng, nhưng tiến độ dọn dẹp vệ sinh, hạ giải các công trình vẫn chưa được thực hiện đồng bộ. Thực trạng này khiến cảnh quan ở các khu vực nói trên trở nên nhếch nhác, lộn xộn, mất mỹ quan đô thị và cảnh quan di tích nói chung. Nhiều khu vực cỏ mọc um xùm, các công trình nhà cửa mới được đập bỏ giữa chừng, rác thải còn nhiều, thậm chí một số địa điểm trở thành nơi tiềm ẩn tệ nạn xã hội với kim tiêm ma túy vương vãi…

Ông Lê Như Chinh, Giám đốc Trung tâm Công viên Cây xanh Huế thông tin, UBND TP Huế giao cho đơn vị triển khai việc hạ giải các công trình nhà cửa sau khi người dân di dời. Đến nay, qua 4 đợt triển khai, Trung tâm đã tiến hành hạ giải hơn 200 căn nhà và thu gom rác thải xây dựng sau khi hạ giải. Một số gia đình đã nhận đền bù nhưng vẫn chưa trả mặt bằng nên công tác hạ giải bị chậm lại. Sau khi đơn vị thực hiện hạ giải xong các công trình xây dựng, mới thực hiện công tác dọn dẹp vệ sinh đồng bộ và chỉnh trang toàn khu vực.

Hiện nay, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Huế cũng đã xây dựng gói dự án với kinh phí hơn 54 tỉ đồng nhằm thực hiện công tác vệ sinh, dọn dẹp và chỉnh trang mặt bằng ở khu vực I di tích Kinh thành Huế sau khi người dân di dời. Sau khi hoàn thành, sẽ có mặt bằng sạch bàn giao lại cho Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế để thực hiện công tác tu bổ và phát huy giá trị di tích. 

 UBND tỉnh đã có kiến nghị với Bộ TN&MT cho phép thực hiện thống nhất, liên tục và xuyên suốt chính sách đền bù, hỗ trợ đất tái định cư như từ khi triển khai đề án năm 2019. Nếu áp dụng theo quy định mới của Luật Cư trú (hiệu lực từ ngày 1.7.2021) sẽ dẫn đến tình trạng không công bằng đối với các hộ dân ở các khu vực di tích.

Hiện nay, Tổng cục Quản lý Đất đai đã tiếp nhận kiến nghị của địa phương và đang rà soát, xem xét.

(Ông ĐẶNG MINH THẮNG, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Huế)

 

SƠN THÙY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top