Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Học trò nghèo giành vé sang châu Âu dự thi Olympic Vật lý

Thứ Hai 09/05/2022 | 10:58 GMT+7

VHO-  Em Nguyễn Tấn Dũng, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Ninh Thuận) vừa giành vé sang châu Âu dự thi Olympic Vật lý (EuPhO) năm 2022. Đây là học sinh đầu tiên của tỉnh Ninh Thuận vinh dự sang châu Âu dự thi Olympic Vật lý.

 Bà Nguyễn Thị Trung (mẹ Dũng) bên góc thành tích của em Nguyễn Tấn Dũng

Chúng tôi tìm gặp em Nguyễn Tấn Dũng khi cả gia đình em đang “ở ké” nhà của người thân nằm cạnh khu chợ Mèo, khu phố 2, phường Đô Vinh, TP Phan Rang - Tháp Chàm. Đến đây đâu đâu cũng nghe những lời bàn tán, thán phục của những người hàng xóm khi hay tin con của ông thợ hồ và bà phụ bán căn tin trong xóm chuẩn bị sang châu Âu dự thi Olympic Vật lý.

Ai cũng mừng cho đôi vợ chồng nghèo bởi bao năm lam lũ giờ đã có “quả ngọt” đầu đời. Sau khi có quyết định của Hội Vật lý Việt Nam về thành lập đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự Olympic Vật lý châu Âu năm 2022, trong đó có em Nguyễn Tấn Dũng là thành viên, ngày 18.4 vừa qua, Dũng đã “khăn gói” ra Hà Nội để tập trung ôn luyện cho kỳ thi dự kiến diễn ra từ ngày 19 - 26.5, tại Slovenia. Nhận xét về em Nguyễn Tấn Dũng, thầy giáo Hồ Ngọc Cường, Tổ trưởng tổ Vật lý, Trường chuyên Lê Quý Đôn, và cũng là người sát cánh môn Vật lý với Dũng từ năm lớp 10, 11, 12 cho biết: “Dũng là học sinh có nhiều tố chất về môn vật lý, em là học sinh chịu khó, nỗ lực trong học tập và đặc biệt khả năng thực hành rất tốt. Mặc dù sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng Dũng luôn nỗ lực học tập. Đặc biệt, Dũng là thủ khoa môn Vật lý khi thi đầu vào của trường”.

“Nếu Dũng quyết tâm và đầu tư kỹ trong thời gian ôn luyện ở Hà Nội thì khả năng có giải ở kỳ thi Olympic rất cao. Dũng có khả năng thực hành tốt và hiểu biết nhiều, đây là điểm mạnh khi tham dự các cuộc thi quốc tế”, thầy Cường nhận định. Còn thầy giáo Trần Văn Trung, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, chia sẻ: “Nguyễn Tấn Dũng được dự thi Olympic Vật lý châu Âu là niềm tự hào của trường cũng như ngành Giáo dục tỉnh Ninh Thuận. Ngoài kinh phí ôn luyện và vé máy bay do Hội Vật lý Việt Nam chi trả, nhà trường cũng đã có thư ngõ gửi một số mạnh thường quân trên địa bàn tỉnh để vận động thêm kinh phí cho Dũng đi thi để em an tâm tập chung vào kỳ thi được tốt nhất”.

Những ngày này Dũng đang ở Hà Nội tập trung ôn luyện cho kỳ thi nên chúng tôi chỉ có thể trao đổi ngắn gọn với Dũng qua điện thoại. Nói về dự định tương lai, Dũng cho biết lúc em định hướng sẽ học theo nghề giáo viên môn Vật lý, nhưng sau nhiều đêm suy nghĩ em đã chuyển sang học lập trình viên. Dũng cho biết: “Em đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lý và ôn luyện thật tốt để đạt thành tích trong kỳ thi sắp tới”.

 Cậu học trò Nguyễn Tấn Dũng giành vé sang châu Âu dự thi Olympic Vật lý (EuPhO) năm 2022

Khi cậu học trò nghèo Nguyễn Tấn Dũng lên đường ra Hà Nội ôn tập để chuẩn bị sang “trời Âu” dự thi, bà Nguyễn Thị Trung (mẹ Dũng) chỉ có vài trăm nghìn nhét vội vào túi, rồi chuẩn bị hành trang tươm tất và căn dặn con từng ly từng tí, với nhiều tâm trạng rối bời. Bà Trung nói: “Khi vào việc học là cứ học từ tối đến 3h sáng có khi hơn. Thấy con học nhiều tôi nhắc đi ngủ sớm hoài nó có bao giờ nghe. Nó ham học nhiều khi tôi thấy xót lắm. Giờ đi xa không ai lo”. Bà Trung kể, khi mới cưới, vợ chồng tôi ở chung với mẹ chồng. Thấy các cháu học giỏi, ông cố của Dũng bảo về ở chung để có điều kiện học tập, khi ông mất để lại căn nhà từ đường cũng khang trang để lo hương hỏa. “Ngày trước chồng tôi làm thợ mộc sau đó chuyển sang thợ hồ, còn tôi thì ai kêu gì làm đó. Lúc dịch Covid-19 chưa xảy ra thì tôi làm công dọn dẹp cho một trung tâm Anh ngữ với mức lương khoảng 3 triệu đồng/tháng, rồi dịch đến trung tâm phải đóng cửa, tôi cũng thất nghiệp. Được người quen giới thiệu, tôi xin vào phụ việc cho căn tin của một trường cấp 3 gần nhà vào buổi sáng, còn buổi chiều rảnh tôi đến một nhà thuốc dọn dẹp kiếm thêm. Vợ chồng tôi sợ không lo nổi cho 2 anh em Dũng ăn học nên ai thuê gì cũng làm. Mỗi khi không ai thuê, tôi theo chồng đi phụ hồ”, bà Trung nghẹn ngào.

Biết cha mẹ cực khổ nên Dũng luôn cố gắng học thật tốt để cha mẹ vui lòng. Do nhà xa trường sợ tốn tiền xăng đi về, hằng ngày Dũng dậy sớm ăn cơm mẹ nấu rồi đem cơm theo để ăn trưa tại trường mỗi khi học cả ngày. “Ngày nào học cả ngày là Dũng đem theo cà mèn cơm như đi phụ hồ vậy đó… Học kỳ vừa rồi do chưa có tiền để kịp đóng học phí thì có một cô giáo dạy cháu Dũng đứng ra đóng giúp, tôi gặng hỏi tên, địa chỉ nhà cô ở đâu để đến cảm ơn nhưng không biết. Học ở trường cháu được nhiều thầy cô giúp đỡ rất nhiều. Tôi luôn dặn lòng và dặn cháu không được quên ơn”, bà Trung nói nghẹn. Khi hay tin con đạt được thành tích, người mẹ lam lũ rất vui nhưng cũng nhiều đêm mất ngủ lo lắng. Bà lo con lần đầu ra Hà Nội sợ con thiệt thòi với bạn cùng trang lứa, lo con lần đầu xa nhà không chịu lo cho sức khỏe mà chỉ lo học và bà lo khi qua nước ngoài lạ lẫm, sợ không có tiền cho con làm lộ phí.

Tại Ninh Thuận, gia đình, thầy cô, bạn bè và nhà trường mong Dũng giữ gìn sức khỏe, cố gắng ôn luyện để đạt những gì mà em mong muốn. Những năm học qua Dũng đã đạt nhiều thành tích liên quan đến môn Vật Lý như: Giải Nhất Vật Lý cấp tỉnh, huy chương bạc Olympic Vật lý miền Nam, giải Ba HS giỏi Vật Lý cấp Quốc gia... và được trường Đại học Bách khoa TP.HCM tuyển thẳng trong năm học đến. 

XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top