Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Dự án của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) đáp ứng điều kiện để trình cấp có thẩm quyền

Thứ Hai 09/05/2022 | 19:03 GMT+7

VHO- Sáng 6.5, tại Ninh Bình, Bộ VHTTDL phối hợp với Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị xin ý kiến dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi). Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương đồng chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cho biết, trên cơ sở tổng kết đánh giá những mặt được và hạn chế trong quá trình triển khai, thực thi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) năm 2007, đồng thời tiếp thu cập nhật bổ sung những quy định mới để phù hợp với thực tiễn và các vản bản pháp luật, các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác gia đình, Bộ VHTTDL, cơ quan chủ trì soạn thảo đã tích cực triển khai thực hiện xây dựng và hoàn thiện Dự án Luật PCBLGĐ (Sửa đổi). Qua nhiều lần xin ý kiến các bộ, ban, ngành địa phương, Ủy ban Xã hội của Quốc hội, cơ quan chủ trì soạn thảo đã hoàn thiện dự án Luật PCBLGĐ (sửa đổi). Thứ trưởng nhấn mạnh, cho tới thời điểm hiện nay, dự án đang tiến triển theo chiều hướng tích cực, Hội nghị là một bước trong quy trình xin ý kiến để hoàn thiện dự án Luật trình Quốc hội trong kỳ họp sắp tới. Theo tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Quốc hội, dự án được trình sửa đổi dựa trên các nghị quyết của Chính phủ và được Chính phủ thông qua. Về quan điểm, xây dựng dự án luật dựa trên 4 quan điểm lớn: Thể chế hóa quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về gia đình; Bảo đảm phù hợp với chủ trương, quand diểm của Đảng về hoàn thiện hệ thống pháp luật, xây dựng gia đình Việt Nam và PCBLGĐ trong tình hình mới; Tuân thủ các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết và tham gia, bảo đảm tính đồng bộ, minh bạch, khả thi, phù hợp giữa các cam kết quốc tế và tình hình thực tiễn của Việt Nam; Kế thừa đầy đủ các chế định cơ bản của Luật hiện hành còn phù hợp, có điều chỉnh, sửa đổi để khắc phục những vướng mắc, bất cập và bổ sung những vấn đề mới phát sinh.

Tại Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình Khuất Văn Quý đã trình bày Dự thảo Luật PCBLGĐ (sửa đổi) gồm 6 chương, 62 Điều, so với Luật hiện hành tăng 16 Điều. Thảo luận tại Hội nghị, đa số đại biểu bày tỏ tán thành với sự cần thiết ban hành Luật PCBLGĐ (sửa đổi) nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; giải quyết những bất cập trong thực tiễn thi hành luật này để hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ trong hệ thống pháp luật. Nhiều đại biểu cho rằng, hồ sơ dự án Luật đã được chuẩn bị công phu, đầy đủ theo quy định, đáp ứng đủ các điều kiện để trình Quốc hội. Theo gợi ý của Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, các đại biểu cũng đã đóng góp ý kiến tích cực cho các nội dung cơ bản đó là : Trao đổi bổ sung, đìeu chỉnh các nguyên tắc sao cho phù hợp với các quy định hiện hành; Thảo luận về các hành vi bạo lực gia đình trong đời sống thực tiễn; Quy định về việc hòa giải ở trong PCBLGĐ; Xử các hành vi và chế tài đối với BLGĐ; Tăng cường vai trò của các cơ quan, các ngành, đặc biệt là phát huy vai trò của phụ nữ trong PCBLGĐ.

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy cho biết, Hội nghị đã cung cấp các thông tin hữu ích về PCBLGĐ, đánh giáo cao vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong PCBLGĐ, vai trò của các cấp hội trong tuyên truyền phổ biến pháp luật về công tác PCBLGĐ. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy cho rằng các ý kiến tại Hội nghị đã đóng góp cho cơ quan chủ trì soạn thảo Dự án Luật những kiến thức, kinh nghiệm trong công tác PCBLGĐ trong tình hình mới. Cơ quan chủ trì soạn thảo Dự án Luật và Ủy ban Xã hội của Quốc hội sẽ tiếp tục nhận các ý kiến góp ý cho dự thảo luật để khi Dự án Luật bảo đảm chất lượng khi trình ra Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 (dự kiến vào tháng 5.2022).

HIỀN LƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top