Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Về tượng Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn tại Khu du lịch Hồ Mây: Không có phép xây dựng mỹ thuật, nhưng không thể xử phạt

Thứ Ba 10/05/2022 | 16:46 GMT+7

VHO- Liên quan đến thông tin dư luận xôn xao về bức tượng Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn đặt tại Khu du lịch Hồ Mây (TP. Vũng Tàu) “nhái” theo một số nhân vật lịch sử của Trung Quốc. Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có báo cáo chính thức về các nội dung liên quan đến việc xây dựng bức tượng nói trên.

Theo báo cáo, Tượng Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn tại Khu du lịch Hồ Mây (thuộc Công ty Cổ phần Du lịch Cáp treo Vũng Tàu) do nhóm nghệ nhân Quảng Nam chế tác, xây dựng và hoàn thành vào năm 2018. Tượng  có chiều cao 3m, được xây dựng bằng bê tông, sơn phủ đồng, quá trình xây dựng có tham khảo các tư liệu về danh tướng Trần Hưng Đạo. Công trình này nằm trong quy hoạch 1/500 Khu du lịch Hồ Mây, được UBND tỉnh phê duyệt và được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng. 

Tượng Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn không sao chép hình ảnh Quan Vân Trường

Để xác định tính mỹ thuật của bức tượng, Sở Văn hóa và Thể thao Bà Rịa – Vũng Tàu đã thành lập Hội đồng nghệ thuật làm việc với Công ty Cổ phần Du lịch Cáp treo Vũng Tàu. Qua đó, hầu hết các ý kiến  của thành viên Hội đồng đều khẳng định bức tượng nêu trên không sao chép hình ảnh Quan Vân Trường như phản ánh của các thông tin trên mạng xã hội. Tuy nhiên, do chi tiết tư thế cưỡi ngựa, cầm đao nên có người liên tưởng tới hình ảnh Quan Vân Trường. Ngoài ra, bức tượng cũng chưa thể hiện nổi bật được thần thái của vị tướng Trần Hưng Đạo, có những chi tiết chưa đảm bảo yếu tố thẩm mỹ...

Du khách tham quan Khu du lịch Hồ Mây chụp hình lưu niệm bên Tượng Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn

Đáng chú ý, Sở Văn hóa và Thể thao Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Thanh tra Sở này đã phối hợp các đơn vị liên quan, tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về hoạt động mỹ thuật tại Khu du lịch Hồ Mây. Kết quả kiểm tra cho thấy, Công ty Cổ phần Du lịch Cáp treo Vũng Tàu đã xây dựng 14 bức tượng gồm: Quốc tổ Hùng Vương, các vị vua Lý Thái Tổ, Trần Nhân Tông, Hoàng đế Quang Trung, vua Lê Thái Tổ, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Trãi, Lê Đại Hành, Đinh Bộ Lĩnh, Ngô Quyền, Lý Nam Đế, Trần Hưng Đạo, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Hai Bà Trưng và một Bức phù điêu chiến thắng Điện Biên Phủ. Các tượng này đứng độc lập, chất liệu bằng bê tông, sơn nhũ vàng, kích thước mỗi tượng cao khoảng 2m. Tất cả các tượng nói trên được xây dựng trong khuôn viên khu Đền thờ các anh hùng dân tộc, được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch, được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng.

Tại Khu du lịch Hồ Mây còn có khu Đền thời tượng 14 anh hùng dân tộc

Tuy nhiên, Nghị định số 113/2013/NĐ-CP ngày 02.10.2013 của Chính phủ quy định về hoạt động mỹ thuật, đối với hoạt động xây dựng tượng đài, cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án phải thành lập Hội đồng nghệ thuật ngay khi triển khai dự án để tư vấn về nghệ thuật (Điều 23), ngoài việc thực hiện các quyền, trách  nhiệm theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, chủ đầu tư phải hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng phần mỹ thuật công trình (Điều 21).

Tượng các danh tướng trong khuôn viên Đền thời 14 anh hùng dân tộc

Thế nhưng, phía doanh nghiệp chưa thực hiện hai nội dung này, không xuất trình được giấy phép xây dựng phần mỹ thuật tượng đài của UBND tỉnh theo quy định. Do đó, Thanh tra Sở đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch Cáp treo Vũng Tàu do có hành vi xây dựng tượng đài, tranh hoành tráng không có giấy phép theo quy định. 

Ngoài ra còn có Khuôn viên tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Trao đổi với Văn Hóa, bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, dù Thanh tra Sở đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp nói trên, thế nhưng lại không có cơ sở để xử phạt, do  quy định về xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi “Xây dựng tượng đài, tranh hoành tráng không có giấy phép” nêu trên đã được bãi bỏ tại khoản 3 Điều 85 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28.1.2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm  hành chính về xây dựng. Hiện nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về xử lý vi phạm đối với trường hợp này, đồng thời hành vi này cũng đã hoàn thành từ năm 2018. Do đó không có căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi xây dựng tượng chưa được cấp phép phần mỹ thuật của Công ty Cổ phần Du lịch Cáp treo Vũng Tàu.

Phù điêu chiến thắng Điện Biên Phủ trong Khuôn viên tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Theo đó, chỉ yêu cầu công ty nêu trên rà soát toàn bộ các  tượng được xây dựng trên Khu du lịch Hồ Mây (14 bức tượng danh nhân) và một bức phù điêu chiến thắng Điện Biên Phủ. Thành lập Hội đồng nghệ thuật để tư vấn về mặt nghệ thuật đối với các bức tượng, đề xuất điều chỉnh những chi tiết chưa phù hợp; hoàn chỉnh hồ sơ gửi UBND tỉnh để xem xét cấp phép xây dựng phần mỹ thuật của  công trình và hoàn tất các hồ sơ, thủ tục trình cấp thẩm quyền theo quy định tại điều 21, Nghị định 113/2013/NĐ-CP. Sở Văn hóa và Thể thao tiếp tục tham vấn các cơ quan chuyên sâu về lịch sử để cho ý kiến về các chi tiết liên quan đến lịch sử, trên cơ sở đó đề xuất các ý kiến yêu cầu doanh nghiệp điều chỉnh các chi tiết cho phù hợp.

Du khách tham quan khu Văn hóa lịch sử tại Khu du lịch Hồ Mây

Theo Sở Văn hóa và Thể thao Bà Rịa – Vũng Tàu, các quy định về khái niệm, chế tài xử lý liên quan đến việc xây dựng tượng hiện nay còn chưa rõ ràng. Cụ thể, Nghị định 113/2013/NĐ-CP của Chính phủ có nêu khái niệm “Tượng đài, tranh hoành tránh là tác phẩm mỹ thuật có chất liệu bền vững, kích thước lớn, có tính biểu tượng cao, đặt cố định nơi công cộng” nhưng lại không xác định rõ kích thước lớn là bao nhiêu, thế nào là có tính biểu tượng cao. Do đó, Sở đã có công văn đề Bộ VHTTDL hướng dẫn các nội dung trên. Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, Sở sẽ thống kê, rà soát các trường hợp xây dựng tượng danh nhân và các hình thức tượng khác trên địa bàn tỉnh để yêu cầu thực hiện đúng theo quy định.
Liên quan đến việc xây dựng tượng Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và các tượng danh nhân tại Khu du lịch Hồ Mây, Sở Văn hóa và Thể thao Bà Rịa – Vũng Tàu đánh giá mục đích xây dựng là tích cực, tạo sản phẩm để du khách thưởng lãm và tuyên truyền về lịch sử truyền thống của dân tộc. Riêng các chi tiết cho rằng Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn không cưỡi ngựa mà cưỡi hắc tượng (voi đen) và dùng kiếm chứ không dùng trường long đao hiện nay vẫn chưa đủ các tư liệu lịch sử để xác định. Sở này đã có văn bản tham vấn và đang đợi ý kiến phản hồi từ Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam.

HOÀNG HẢI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top