Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Giải pháp xây dựng môi trường văn hóa trong doanh nghiệp

Thứ Năm 12/05/2022 | 15:05 GMT+7

VHO- Hội thảo khoa học “Giải pháp xây dựng môi trường văn hóa trong doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” đã được Viện VHNT quốc gia Việt Nam  (Bộ VHTTDL) tổ chức ngày 12. 5 tại Hà Nội.

Hội thảo gồm hai phiên: Cơ sở lý luận, thực tiễn xây dựng môi trường văn hóa trong doanh nghiệp; Giải pháp xây dựng môi trường văn hóa trong doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.

Đề dẫn hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện VHNT quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, môi trường văn hóa không chỉ là nơi nuôi dưỡng, trao truyền các giá trị văn hóa dân tộc mà còn là nơi để khơi nguồn cảm hứng, sáng tạo những giá trị mới; nơi tiếp nhận các giá trị ngoại sinh, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến việc xây dựng môi trường văn hóa. Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) xem việc xây dựng môi trường văn hóa là một trong 10 nhiệm vụ quan trọng. Nghị quyết 33 của Hội nghị Trung ương 9 (khóa XI) đã xác định xây dựng môi trường văn hóa là một trong 5 mục tiêu chung; trong đó, doanh nghiệp được xem là đơn vị cơ sở cần phải xây dựng môi trường văn hóa.

“Ngày nay, khi văn hoá đã trở thành một trong những lĩnh vực quan trọng nhất của đời sống xã hội, vấn đề xây dựng môi trường văn hoá nói chung và môi trường văn hóa trong doanh nghiệp nói riêng là việc làm vô cùng quan trọng và bức thiết. Môi trường văn hóa trong doanh nghiệp có mối quan hệ tương hỗ, hữu cơ với phương thức ứng xử, giao tiếp của doanh nghiệp với khách hàng và xã hội và góp phần không nhỏ vào việc đáp ứng các yêu cầu về  mục tiêu phát triển bền vững của đất nước. Điều này càng được khẳng định mạnh mẽ hơn khi xây dựng môi trường văn hóa trở thành một phần quan trọng trong mục tiêu phát triển toàn diện môi trường văn hóa đã được Đảng và Nhà nước ta nhấn mạnh, đặc biệt là sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII...”, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương khẳng định.

Hiện nay, Việt Nam có 610.638 doanh nghiệp (theo số liệu thống kê và điều tra của Tổng cục Thống kê năm 2018) với 14,45 triệu lao động, chiếm khoảng 15% dân số; đem lại lợi ích xã hội to lớn. Tuy nhiên, thực trạng doanh nghiệp Việt Nam hiện có đặc điểm chung như: doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ là chủ yếu. Thực lực và tiềm lực mỏng manh, sức cạnh tranh còn yếu; nền kinh tế ở Việt Nam còn trẻ, hội nhập kinh tế thị trường thế giới còn chậm; môi trường kinh doanh chưa hoàn thiện, còn nhiều trở ngại trong phát triển; đội ngũ doanh nhân mỏng, nặng tính tự phát, thiếu chuyên nghiệp; nền tảng dân trí của người lao động chưa cao, mức sống thấp, thiếu đội ngũ công nhân kỹ thuật trình độ cao.

 “Việc xây dựng môi trường văn hóa có ý nghĩa là xây dựng nền tảng tinh thần, động lực phát triển và sức mạnh nội sinh để doanh nghiệp vượt khó, tăng trưởng, cạnh tranh lành mạnh, phát triển bền vững...”, bà Phương nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, trong khuôn khổ triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng môi trường văn hóa trong doanh nghiệp”, Viện VHNT quốc gia Việt Nam tổ chức Hội thảo “Giải pháp xây dựng môi trường văn hóa trong doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước”.

Hội thảo đã nhận được phản hồi tích cực và tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, những người hiện đang trực tiếp tham gia vào hoạt động doanh nghiệp và thực hành xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam. Các tham luận cơ bản tập trung vào 4 vấn đề sau: Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về môi trường văn hóa trong doanh nghiệp; Phân tích, đánh giá về thực trạng xây dựng môi trường văn hóa (những giá trị văn hoá các quan hệ văn hoá, các hoạt động sáng tạo, hưởng thụ văn hoá của các thành viên) trong doanh nghiệp ở nước ta hiện nay trước yêu cầu, thách thức của sự phát triển bền vững; Xây dựng khung phân tích, đề xuất tiêu chí xây dựng môi trường văn hóa trong doanh nghiệp; Một số vấn đề và giải pháp xây dựng môi trường văn hóa trong doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu phát triển bền vững.

 Hội thảo tiếp tục cung cấp các căn cứ về lý luận và thực tiễn, tìm ra giải pháp xây dựng môi trường văn hóa trong doanh nghiệp. Đó là sự đóng góp thiết thực cho hệ thống nghiên cứu khoa học và các hoạt động thực tiễn liên quan trực tiếp đến việc giải pháp xây dựng môi trường văn hóa trong doanh nghiệp ở Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước.

HÀ PHƯƠNG

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top