Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khai mạc SEA Games 31: Cùng Đông Nam Á tỏa sáng!

Thứ Năm 12/05/2022 | 22:05 GMT+7

VHO- Với chủ đề Hãy tỏa sáng - Let’s shine, Lễ khai mạc SEA Games 31 đã mang đến một “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng, hình ảnh giàu cảm xúc ẩn chứa nhiều tầng lớp văn hóa. Buổi lễ đã được tổ chức trọng thể tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình vào tối qua 12.5. Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tuyên bố khai mạc SEA Games 31. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Chủ tịch Quốc hội Singapore, Chủ tịch Ủy ban Olympic Singapore - ông Tan Chuan Jin đã tới dự.

Đến dự Lễ khai mạc còn có Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Lê Minh Khái; Phó Thủ tướng - Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia SEA Games 31 Vũ Đức Đam; các đồng chí lãnh đạo Đảng - Nhà nước, các cơ quan Trung ương, Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Về phía Bộ VHTTDL có Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Trưởng BTC SEA Games 31 Nguyễn Văn Hùng; các Thứ trưởng: Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thủy, Đoàn Văn Việt, Hoàng Đạo Cương; các Bộ trưởng, Trưởng đoàn thể thao các nước; Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế và Đại sứ các nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố SEA Games 31 chính thức bắt đầu

Hãy tỏa sáng!

Lễ khai mạc SEA Games 31 lần lượt đưa người xem trở về những thời khắc lịch sử, từ khi vua Lý Thái Tổ chọn Thăng Long làm Kinh đô, để trải qua hơn 1.000 năm sau, Hà Nội đã trở thành thành phố đăng cai Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. Đó còn là lịch sử của 30 kỳ SEA Games trước, được thể hiện hòa quyện cùng nét văn hóa Việt, theo chiều bay lên của cánh chim Lạc trên Trống đồng cho tới thời khắc khai mạc SEA Games 31.

Phần mở màn với tiêu đề Việt Nam thân thiện, thể hiện sự đón tiếp nồng ấm của nước chủ nhà dành cho bạn bè trong khu vực. Chúng ta đã đón bạn bè quốc tế bằng nụ cười và một tâm thế bình an vượt qua đại dịch. SEA Games 31 chính là đấu trường thể thao để các VĐV ghi dấu thành tích của mình - nơi ngọn lửa khát khao đạt được những tấm huy chương cao quý, những thành tích nổi bật cùng những kỷ lục mới sẽ được thiết lập; nơi mà ánh sáng của niềm tin và sức mạnh con người được xây dựng trên niềm vinh quang mang tên Tổ quốc.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Trưởng BTC SEA Games 31 Nguyễn Văn Hùng phát biểu chào mừng các nước đến tham dự SEA Games 31

Mở đầu chương trình là màn trống khai hội countdown đầy ấn tượng bằng nghệ thuật trình diễn mapping và công nghệ đồ họa thực tế ảo. Tiếp đến là tiết mục múa Tre Việt Nam xin chào - thể hiện cho những nhịp cầu bền vững, thủy chung của tình đoàn kết, tinh thần hữu nghị của các quốc gia Đông Nam Á; kết hợp với biểu diễn võ thuật của số lượng lớn diễn viên, vận động viên, diễn tả tinh thần võ công - văn trị, yêu lao động, nhân ái, đoàn kết của những người con đất Việt sẵn sàng hòa mình vào biển lúa phồn vinh của khu vực Đông Nam Á, chung tay tạo nên những mùa vàng ấm no và hạnh phúc. Đặc biệt, màn múa Hồn Sen Việt rực rỡ sắc màu, uyển chuyển, nên thơ nhờ sự hòa quyện của các nghệ sĩ kết hợp với công nghệ đồ họa để giới thiệu về biểu tượng của SEA Games 31. Đó là những ngón tay cách điệu thành những đường đua và bục vinh quang, chính là thông điệp của Việt Nam gửi đến bạn bè khu vực: Thể thao thúc đẩy hợp tác và cùng phát triển, thắt chặt tình đoàn kết và yêu thương!

Ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Phó Trưởng Ban tổ chức SEA Games 31 - phát biểu chào mừng các nước đến tham dự SEA Games 31

Sau lời chào đầy ấn tượng, Lễ khai mạc SEA Games 31 mở ra với màn biểu diễn nghệ thuật mapping đại cảnh trên mặt sân vận động, sử dụng ngôn ngữ hội họa của dòng tranh Đông Hồ. Những hình ảnh khắc họa bản sắc các quốc gia Đông Nam Á qua tranh Đông Hồ chính là sự trân trọng và tôn vinh tới cộng đồng khu vực. Tất cả vì một Đông Nam Á bản sắc, gắn kết và thịnh vượng. Cũng trên chất liệu độc đáo này, linh vật của 40 môn thể thao thi đấu tại Đại hội sẽ được thể hiện bằng ngôn ngữ hiện đại trên chất liệu truyền thống của hội họa dân gian. Tiếp đến là màn biểu diễn tôn vinh vẻ đẹp nội tâm Đông Nam Á, tinh hoa của văn minh lúa nước, của tâm linh huyền bí và "căn cước văn hóa" Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á, mở ra một con đường đầy cảm xúc bằng vẻ đẹp dịu dàng, nhân văn với những cô gái Việt, qua tà áo dài và chiếc nón lá để chào đón sự xuất hiện của các đoàn thể thao tiến vào lễ đài.

“Đại hội thể thao lần này là dịp để phát huy những đặc trưng riêng có, là nơi để tỏa sáng các giá trị con người, những điểm tương đồng, gần gũi về văn hóa của các quốc gia thành viên đến những cảnh vật tươi đẹp, những loài hoa ngát hương, những cánh đồng trải rộng thẳng cánh cò bay được chở che bởi lũy tre xanh ngút ngàn, mềm mại nhưng mạnh mẽ; từ trăm con suối tìm về để chung một dòng sông vươn ra biển lớn. Đại hội còn là nơi để chúng ta cùng nhau thổi bùng lên ngọn lửa khát khao, niềm tin chiến thắng nhằm xác lập những kỷ lục mới của thể thao khu vực, những thành tích nổi bật, những tấm huy chương cao quý sẽ được trao tại Đại hội - nơi ánh sáng niềm tin và sức mạnh con người được xây trên nền tảng đoàn kết, hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển”. (Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng)

Các nước tham dự SEA Games 31

Lễ Thượng cờ được tổ chức trang nghiêm

VĐV Quách Thị Lan - nhà vô địch Asian Games 2018 thắp sắng đài đuốc SEA Games 31

Kiếm thủ Vũ Thành An - HC vàng SEA Games 28, 29, 30... thay mặt các VĐV tham dự SEA Games 31 tuyên thệ

Đại diện cho đội ngũ trọng tài, bà Phan Thị Ngọc Linh cũng đã tuyên thệ sẽ điều hành các trận đấu trên tinh thần trung thực, công bằng và chính xác

Cộng hưởng sức mạnh tinh thần của các quốc gia khu vực Đông Nam Á

Xuất hiện đầu tiên trong màn diễu hành của 11 quốc gia tham dự Đại hội là đoàn Brunei Darusalam. Tiếp theo là các đoàn: Campuchia - Indnonesia - Lào - Malaysia - Myanmar - Philippines - Singapore - Thái Lan - Timor Leste và cuối cùng là đoàn chủ nhà Việt Nam. Tại SEA Games này, Đoàn thể thao Việt Nam gồm 1.341 thành viên với 951 VĐV tranh tài ở 40 môn thi đấu. Dẫn đầu đoàn vận động viên Việt Nam là “kình ngư” Nguyễn Huy Hoàng - HCB Asian Games môn Bơi. 

Phát biểu tại Lễ khai mạc SEA Games 31, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, trải qua bao biến thiên của lịch sử, Thăng Long - Hà Nội luôn là mảnh đất “địa linh - nhân kiệt”, nơi hội tụ khí thiêng sông núi, tinh hoa và sức mạnh của đất nước Việt Nam; là Thủ đô ngàn năm văn hiến, được bạn bè quốc tế tôn vinh là Thành phố vì hòa bình. Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò, vị thế; là điểm đến thân thiện, một “tọa độ xanh” trên bản đồ thế giới. Xanh vì môi trường cảnh quan, xanh vì sức trẻ của trí tuệ và sáng tạo, xanh của hy vọng và hòa bình, bác ái.

“Vượt lên những khó khăn của đại dịch Covid-19, ngày hôm nay chúng ta cùng sát cánh bên nhau, thể hiện sự đoàn kết, sẻ chia, niềm động viên, cộng hưởng sức mạnh tinh thần của 11 quốc gia Đông Nam Á, một ngôi nhà chung cùng khát vọng phồn vinh và những kỳ tích mới”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Chương trình nghệ thuật mở đầu cho chào mừng lễ khai mạc

Cùng bầu trời Việt Nam tỏa sáng

Gửi lời chào nồng ấm tới các vị khách của SEA Games 31, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng điểm qua lịch sử của SEA Games và nhấn mạnh, thể thao Đông Nam Á đã đi qua 30 kỳ SEA Games mang đậm dấu ấn của sự phát triển. Cùng với tinh thần thể thao cao thượng và trong sáng, cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á đã luôn phát huy sức mạnh của mình vì hòa bình, ổn định và phát triển. Tinh thần đoàn kết hữu nghị, năng động sáng tạo, ứng phó linh hoạt trước những thách thức, khó khăn đã tạo ra đặc trưng cơ bản trong quá trình hình thành và phát triển của khối. Đặc biệt, khi bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động nặng nề đến kinh tế - xã hội của các quốc gia thì đặc trưng nổi trội đó lại được phát huy một cách mạnh mẽ. Chúng ta đã kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh để tiến tới tổ chức SEA Games 31. Dẫu còn những khó khăn nhất định, nhưng công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 đã hoàn tất, tất cả đều sẵn sàng cho một kỳ Đại hội an toàn và thành công. Nhân dân Việt Nam nói riêng, nhân dân các nước Đông Nam Á và bạn bè quốc tế nói chung đang rất hào hứng chào đón các cuộc tranh tài hấp dẫn của gần 5.000 vận động viên với 40 môn thi đấu, 525 bộ huy chương sẽ được trao tại Đại hội này.

Lần thứ hai Việt Nam vinh dự làm nước chủ nhà Đại hội thể thao Đông Nam Á, BTC Đại hội đã trình Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, các quốc gia thành viên để lựa chọn các bộ môn thi đấu hướng tới Đại hội thể thao châu Á, Olympic quốc tế với mong muốn không dừng lại là sân chơi trong khu vực, từ chối sự lựa chọn các bộ môn thể thao có lợi thế của nước chủ nhà để thể hiện sự công bằng, ý chí và khát vọng của khu vực Đông Nam Á chúng ta. Đại hội thể thao lần này là dịp để phát huy những đặc trưng riêng có, là nơi để tỏa sáng các giá trị con người, những điểm tương đồng, gần gũi về văn hóa của các quốc gia thành viên đến những cảnh vật tươi đẹp, những loài hoa ngát hương, những cánh đồng trải rộng thẳng cánh cò bay được chở che bởi lũy tre xanh ngút ngàn, mềm mại nhưng mạnh mẽ; từ trăm con suối tìm về để chung một dòng sông vươn ra biển lớn. Đại hội còn là nơi để chúng ta cùng nhau thổi bùng lên ngọn lửa khát khao, niềm tin chiến thắng nhằm xác lập những kỷ lục mới của thể thao khu vực, những thành tích nổi bật, những tấm huy chương cao quý sẽ được trao tại Đại hội - nơi ánh sáng niềm tin và sức mạnh con người được xây trên nền tảng đoàn kết, hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

Lễ khai mạc SEA Games 31 khép lại cùng màn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời SVĐ Quốc gia Mỹ Đình

Đông Nam Á tỏa sáng

Sau tuyên bố khai mạc SEA Games 31 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, đại diện cho các VĐV dự Đại hội, kiếm thủ Vũ Thành An đã tuyên thệ sẽ thi đấu với tinh thần trung thực, cao thượng. Đại diện cho đội ngũ trọng tài, bà Phan Thị Ngọc Linh cũng đã tuyên thệ sẽ điều hành các trận đấu trên tinh thần trung thực, công bằng và chính xác.

Vào thời khắc ngọn lửa thiêng SEA Games 31 được thắp sáng cũng là lúc ca khúc chính thức Let’s shine - Cùng tỏa sáng vang lên với màn trình diễn ấn tượng, sôi động của linh vật SEA Games là các chú Sao La. Những ánh pháo hoa rực rỡ phóng lên trên bầu trời Hà Nội đánh dấu Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 chính thức bắt đầu. Mang đến cho các khán giả một Lễ Khai mạc hoành tráng, mãn nhãn, ẩn chứa nhiều tầng ý nghĩa, nước chủ nhà Việt Nam đã truyền đi thông điệp: Tất cả hãy cùng đoàn kết, cùng chung tay xây dựng một Đông Nam Á mạnh mẽ, phồn vinh. Biểu đạt cho ý tưởng này là màn biểu diễn thể hiện hình tượng con thuyền Đông Nam Á cùng nhau vượt qua sóng gió, thăng trầm, biến động của lịch sử để cùng đoàn kết vươn ra biển lớn, cùng nhau chào đón ánh bình minh rực rỡ.

THU SÂM- Ảnh TRẦN HUẤN

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top