Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nhạc sĩ của những lời ca nồng ấm: Khát vọng non sông thời hội nhập

Thứ Sáu 13/05/2022 | 10:12 GMT+7

VHO- Nếu nhìn vào những cơn sốt trên mạng, thì nhạc trẻ Việt Nam hiện chỉ có những ca khúc vui nhộn và dễ dãi, kiểu như Rồi tới luôn, Đế vương, Đi đu đưa đi hoặc Ai chung tình được mãi... Thế nhưng, có một dòng ca khúc khác được giới trẻ yêu thích, lại hát lên khát vọng non sông thời hội nhập.

 

 “Thương ca tiếng Việt” được ca sĩ Mỹ Tâm thu âm và nhanh chóng lan tỏa vào đời sống nghệ thuật

Cảm hứng tự hào dân tộc có lẽ đã được phản ánh đầy đủ âm sắc qua các sáng tác của Văn Cao, Nguyễn Văn Thương, Hoàng Vân, Huy Du, Nguyễn Đức Toàn, Phạm Minh Tuấn... Thế nhưng, giới trẻ hôm nay lại có cách riêng của họ để cất cao tiếng hát mang khát vọng về con người và đất nước Việt Nam.

Nhạc sĩ Lê Quang có nhiều bản tình ca được giới trẻ yêu thích như Đi về nơi xa, Miền cát trắng, Mùa thu dưới mưa... Thế nhưng, anh cũng có những ca khúc đầy kiêu hãnh về Tổ quốc như 4.000 năm rực rỡ gấm hoa, Dân nước Nam, Đất Việt tiếng vọng ngàn đời, Bản hùng ca chim Lạc... Nổi bật nhất trong mảng đề tài tự hào dân tộc của nhạc sĩ Lê Quang là ca khúc Dòng máu Lạc Hồng do ca sĩ Đan Trường thể hiện. Có một lượng fan đông đảo, ca sĩ Đan Trường khi mang Dòng máu Lạc Hồng lên sân khấu, lập tức trở thành một hiện tượng. Ca khúc có ca từ vang vọng: “Dòng máu Lạc Hồng bốn nghìn năm/Dòng máu đỏ tươi chảy trong tim mình/Nòi giống Lạc Hồng, giống Rồng Tiên, nguyện ôm bao đời đất mẹ/Nhịp trống hào hùng mãi còn vang, bao lớp người đi ra nơi biên thùy/Hình bóng mẹ già đứng đợi con, tạc vào sử sách...”. Đan Trường cho biết, Dòng máu Lạc Hồng là một trong những bài hát mà anh được yêu cầu biểu diễn nhiều lần nhất trong sự nghiệp ca hát của mình.

Chọn một cách nói nhẹ nhàng hơn, nhạc sĩ Đức Trí kết hợp với nhạc sĩ Hà Quang Minh sáng tác Thương ca tiếng Việt để gửi gắm tình cảm trân trọng hồn thiêng sông núi. Ca khúc được Mỹ Tâm thu âm và nhanh chóng lan tỏa vào đời sống nghệ thuật: “Tiếng Việt ru bên nôi/Tiếng mẹ thương vô bờ/Đưa con vào đời bằng vần thơ/Tiếng Việt còn trong mỗi người/Người Việt còn thì còn nước non/Giữ tiếng Việt như ngày nào/Hào hùng xưa mãi vọng ngàn sau/Tiếng Việt còn trong mỗi người/ Hồn Việt mình còn nguyên vẹn tròn/ Giữ tiếng Việt cho nối đời/Lời quê hương ấy lời sắt son”.

Dù chưa đạt đẳng cấp ngôi sao như ca sĩ Đan Trường hay ca sĩ Mỹ Tâm, nhưng ca sĩ Phan Đinh Tùng cũng là một tên tuổi được giới trẻ ưa chuộng. Đáng chú ý, anh có một bài hát “ruột” là Hào khí Việt Nam. Trên các diễn đàn âm nhạc, nhắc đến ca sĩ Phan Đinh Tùng, công chúng luôn nhắc ca khúc Hào khí Việt Nam tưng bừng: “Việt Nam ơi, giống hùng thiêng, ngàn năm lưu danh sử sách/Mẹ Âu Cơ, bố Lạc Long Quân cùng trăm con xây cơ đồ/Thời gian qua, đỏ thắm đời ông cha dựng xây giữ yên bờ cõi/Để hôm nay con cháu cùng hoan ca, đất nước thanh bình, rực rỡ gấm hoa”.

Người sáng tác ca khúc Hào khí Việt Nam cho ca sĩ Phan Đinh Tùng là nhạc sĩ trẻ Holy Thắng. Sinh năm 1988, Holy Thắng là đạo diễn phim được đào tạo bài bản. Thế nhưng, một lần cao hứng đã giúp Holy Thắng có được Hào khí Việt Nam lay động người nghe. Ngoài ca khúc này, nhạc sĩ trẻ Holy Thắng còn có hai ca khúc có phong cách tương tự là Hiển vinh Lạc Hồng Việt Nam ơi, ngẩng cao đầu.

 Minh Beta đã hướng về quê nhà để sáng tác những lời ca say đắm, cồn cào: “Việt Nam hỡi, Việt Nam ơi/ Tự hào hát mãi lên Việt Nam ơi!”

Cùng tuổi với Holy Thắng, nhạc sĩ trẻ Tạ Quang Thắng cũng gây thú vị cho khán giả khi tự mình mang lên sàn diễn ca khúc Lá cờ và giành được giải thưởng Bài hát Việt. Ca khúc của Tạ Quang Thắng còn được Hội Nhạc sĩ Việt Nam vinh danh vì thể hiện được sự tiếp nối truyền thống yêu nước. Viết theo thể loại country rock, Lá cờ bày tỏ tình cảm trân trọng: “Tôi lớn lên khi đất nước không còn chia Bắc Nam/Chẳng biết chiến tranh là gì/Chỉ được nghe trong những câu chuyện của cha/Tôi lớn lên khi tháng tháng không còn lo phiếu tem/Không biết bo bo là gì/Chỉ còn lại trong những ký ức của mẹ/Chuyện của cha tôi/Là những giấc mơ dở dang/Là xếp bút nghiên chiến đấu/Vì một màu cờ đỏ tươi thấm máu bao người/Chuyện của mẹ tôi/Là cất tiếng ca cho đời/Là đến những nơi xa xôi/Với những con người cài ngôi sao vàng trên mũ/Một thời chiến đấu cha tôi anh hùng/Một thời gian khó mẹ tôi đảm đang/Thì vẫn giữ nụ cười và tiếng hát át tiếng bom”...

Có cảm hứng gần giống Lá cờ, nhạc sĩ trẻ Phạm Hồng Biển có ca khúc Giai điệu tự hào bày tỏ niềm kiêu hãnh của công dân khi nghe và hát quốc ca: “Từ ngày đầu bi bô tập nói, mẹ đã dạy cho con giai điệu tự hào/ Bài hát vang lên con ngây thơ chưa hiểu gì/ Rồi ngày tháng con đeo màu khăn quàng đỏ, tự hào giọng hát cất lên/ Bài hát oai hùng, bài hát từ triệu con tim”.

Nếu như nhạc sĩ trẻ Holy Thắng và nhạc sĩ trẻ Phạm Hồng Biển hát về Tổ quốc gần gũi, thì nhạc sĩ trẻ Minh Beta lại hát về Tổ quốc bằng trái tim của một đứa con cách xa. Khi sang Mỹ du học, nhạc sĩ Minh Beta đã ngoảnh lại quê nhà để sáng tác ca khúc Việt Nam ơi thật say đắm, thật cồn cào: “Việt Nam hỡi, Việt Nam ơi/Tự hào hát mãi lên Việt Nam ơi”. Nhạc sĩ trẻ Minh Beta tên thật Bùi Quang Minh, sinh năm 1983, thổ lộ: “Tôi viết ra thành bài hát để thể hiện tình cảm với quê hương đất nước, tự nhắc nhở bản thân, cũng như muốn mọi người có tinh thần tích cực hơn Tổ quốc mình, dù mọi việc vẫn còn khó khăn phía trước”. Trong cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu, giai điệu Việt Nam ơi được viết lời mới thành ca khúc Việt Nam ơi, đánh bay Covid rất thịnh hành. Tuy nhiên, vẻ đẹp của ca khúc Việt Nam ơi nguyên bản mới mang thông điệp mà nhạc sĩ trẻ Minh Beta muốn dâng tặng nơi chôn nhau cắt rốn: “Từ nơi đồng xanh thơm hương lúa/Về nơi nhà cao xe giăng phố/Hòa một niềm tin reo ca/Từ nơi đảo xa mênh mông sóng/Về nơi đồi cao bay mây trắng/Một vòng tay nối tròn Việt Nam”. 

 GIA QUAN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top