Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT:  Đa số chọn hai mục đích

Thứ Hai 16/05/2022 | 10:40 GMT+7

VHO- Tính đến 17h ngày 13.5, đã có trên 1 triệu thí sinh cả nước đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, với trên 93% số thí sinh đăng ký thành công bằng hình thức trực tuyến.

 Phần lớn phụ huynh và học sinh tán thành việc Bộ GD&ĐT điều chỉnh để duy trì phương thức xét tuyển truyền thống

Sau khi chốt thời hạn, trên hệ thống của Bộ GD&ĐT có trên 1 triệu thí sinh đã hoàn thành việc đăng ký, trong đó có 93% đăng ký theo phương thức trực tuyến, với gần 60.000 thí sinh tự do (5,87%). Số thi sinh dự thi vừa để xét tốt nghiệp, vừa sử dụng kết quả xét tuyển đại học chiếm trên 85,87; trên 10% thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp và khoảng gần 4% số thí sinh dự thi chỉ để lấy kết quả xét tuyển.

Đa số vừa đăng ký xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học

Với tỷ lệ cao thí sinh đăng ký dự thi với cả hai mục đích, phương thức tuyển sinh truyền thống (sử dụng kết quả tốt nghiệp THPT) vẫn áp đảo trong số 20 phương thức xét tuyển đại học năm nay. Về vấn đề này, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ GD Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, hầu hết các trường đại học và cao đẳng sư phạm mầm non (thuộc Bộ GD&ĐT quản lý) cũng vẫn áp dụng phương thức xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT. Trong đó có những trường dành trên 40% chỉ tiêu để xét tuyển theo phương thức truyền thống. “Thí sinh các khu vực nông thôn, các tỉnh vùng khó khăn yên tâm vì vẫn có thể sử dụng phương thức lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học. Năm nay, Bộ đã điều chỉnh về kỹ thuật để thí sinh dù lựa chọn phương thức xét tuyển nào cũng được xét cùng thời điểm. Không có việc ưu tiên xét tuyển các phương thức khác trước”, bà Thủy cho biết.

Việc điều chỉnh để thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học sau khi thi tốt nghiệp, không đăng ký đồng thời vào thời điểm đăng ký dự thi như mọi năm cũng là cách mà Bộ GD&ĐT muốn tạo sự công bằng đối với thí sinh đăng ký xét tuyển bằng phương thức truyền thống và các phương thức mới khác. Chia sẻ về việc này, nhiều phụ huynh bày tỏ quan điểm “không bỏ qua cơ hội nào để xét tuyển”. Chị Hạnh Thu (Nghĩa Lộ, Yên Bái) cho biết: “Tôi mừng vì Bộ GD&ĐT có những điều chỉnh để thí sinh xét tuyển bằng phương thức truyền thống có cơ hội ngang bằng với thí sinh sử dụng các phương thức xét tuyển khác”.

Tương tự, trong group phụ huynh của một trường THPT ngoại thành Hà Nội, phần lớn phụ huynh tán thành việc Bộ có điều chỉnh để các trường duy trì phương thức xét tuyển truyền thống. “Không phải học sinh nào cũng có điều kiện lấy chứng chỉ tiếng Anh quốc tế hay dự thi các bài đánh giá năng lực, tư duy để xét tuyển đại học. Nên việc hướng dẫn con tận dụng cơ hội xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT là lựa chọn của tôi và nhiều người”, anh Ngọc, một phụ huynh trong group này chia sẻ quan điểm.

Không chỉ học sinh trường top dưới mà có nhiều học sinh trường chuyên ở Hà Nội cũng lựa chọn phương thức xét tuyển kết hợp sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT là “thế mạnh” của mình trong các nguyện vọng xét tuyển. Phương Anh, một học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Huệ (HN) cho biết: “Nhiều bạn bè em thi đánh giá năng lực do ĐHQGHN tổ chức, kết quả điểm thi không cao. Đây là bài thi có nhiều điểm khác biệt so với cách học ở phổ thông nên em quyết định không thi. Em có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế và dự định sẽ dồn sức học để đạt kết quả thi tốt nghiệp cao sử dụng để xét tuyển”. Theo Phương Anh, 100% học sinh trong lớp em đăng ký dự thi tốt nghiệp vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học.

Tỷ lệ đăng ký bài thi tổ hợp KHXH cao hơn

Ông Lê Mỹ Phong, Phó cục trưởng phụ trách Đào tạo (Bộ GD&ĐT) cho biết, số thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp KHXH (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) chiếm tỷ lệ vượt trội. Cụ thể, có trên 55% thí sinh đăng ký bài thi KHXH, trong khi chỉ có trên 31% số thí sinh đăng ký bài thi KHTN (Vật lý, Hoá học, Sinh học). Có khoảng 9-10% số thí sinh chỉ đăng ký dự thi các môn thành phần của các bài thi tổ hợp. Đây là những thí sinh đã tốt nghiệp THPT, dự thi để lấy kết quả của một số môn thi xét tuyển đại học, cao đẳng.

Theo phân tích của một số hiệu trưởng trường THPT tại Hà Nội thì trong số thí sinh chọn bài thi tổ hợp KHXH, có khoảng 30-40% sử dụng kết quả thi các môn Lịch sử, Địa lý để xét tuyển đại học theo những tổ hợp xét tuyển có các môn này. Số còn lại chỉ dự thi để xét tốt nghiệp THPT và sẽ sử dụng nhóm các môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) để xét tuyển đại học hoặc xét tuyển đại học bằng các phương thức khác.

Chia sẻ từ một số trường phổ thông cũng cho thấy thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp KHXH nhiều hơn, có nơi gấp 2-3 lần. Nhiều trường có truyền thống học Ban A (các môn KHTN) nhưng số liệu đăng ký thi cũng cho thấy không có sự chênh lệch quá lớn giữa số lượng đăng ký 2 bài thi tổ hợp. 

 Là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT quy định đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo hình thức trực tuyến nên nhiều trường THPT phải rà soát nhiều vòng để tránh sai sót cho thí sinh. Thầy Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng trường THCS&THPT Lômônôxốp (Hà Nội) cho biết: “Trường phân công giáo viên điền mẫu rồi in cho mỗi học sinh một bản để tham khảo. Học sinh được đăng ký thử cho giáo viên chủ nhiệm kiểm tra đối chiếu. Khi thông tin chuẩn, học sinh mới đăng ký chính thức”.

Cách làm này áp dụng ở nhiều trường. Cô Cao Tố Nga, Hiệu trưởng trường THPT Ngô Quyền (Hải Phòng) cho biết, phải in 100% phiếu đăng ký của học sinh để rà soát, sửa chữa và yêu cầu phụ huynh tham gia soát xét, ký vào bản in đó. Trên cơ sở đó, trường mới cho học sinh đăng ký chính thức trên hệ thống.

Nhiều lỗi sai được các trường thống kê như sai thông tin cá nhân của thí sinh, điền nhầm ô, sai thứ tự theo quy định, không kê khai minh chứng để tính điểm ưu tiên theo đúng hướng dẫn… Những lỗi sai được phát hiện, sửa chữa trước khi hệ thống đăng ký dự thi trực tuyến của Bộ GD&ĐT khoá vào 17h ngày 13.5.

 KỲ THANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top