Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phố đi bộ Trịnh Công Sơn: Tạo bản sắc riêng bằng nhạc Trịnh

Thứ Hai 16/05/2022 | 10:54 GMT+7

VHO- Sau một thời gian dài tạm ngưng do dịch Covid-19, sự khởi động trở lại của tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn (Tây Hồ, Hà Nội) đã mang lại sự hứng khởi cho người dân Thủ đô và du khách. Lãnh đạo quận Tây Hồ cho biết, sẽ cố gắng tạo nên bản sắc riêng của tuyến phố nơi đây với những chương trình nghệ thuật mà nền tảng là nhạc Trịnh.

 “Có những con đường…” gồm những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

 Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, việc tái khởi động không gian đi bộ trên phố Trịnh sẽ là dấu ấn, tiền đề bứt phá, khơi dậy tiềm lực to lớn cho sự phát triển của quận Tây Hồ, đặc biệt là phát triển kinh tế du lịch gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa tiêu biểu của hệ thống di tích xung quanh Hồ Tây và vùng phụ cận, kết nối với các điểm du lịch của thành phố.

Hai tuần đầu mở cửa đã ghi nhận lượng du khách đến với nơi đây khá đông. Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn được tái khởi động với nhiều điểm mới như chỉnh trang, xây dựng cảnh quan đẹp mắt với những con đường hoa, con đường hội họa, con đường tình yêu theo phong cách trẻ trung, hiện đại… Ngoài ra, quận Tây Hồ tập trung xây dựng những sản phẩm du lịch văn hóa; liên kết với nhiều điểm đến trong khu vực như Công viên nước, Thung lũng hoa, các khu ẩm thực để tạo tuyến du lịch mới...

Trao đổi với Văn Hóa, ông Nguyễn Đình Khuyến thông tin, quận Tây Hồ xác định tái khởi động phố đi bộ Trịnh Công Sơn phải tạo được dấu ấn, bản sắc riêng độc đáo. Việc lựa chọn nhạc phẩm Có những con đường… làm chủ đề cho chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc đã thể hiện rõ mục tiêu theo đuổi, tạo điểm nhấn cho tuyến phố bằng âm nhạc, mà linh hồn là nhạc Trịnh. Đêm nhạc đã tạo ấn tượng đẹp, du khách được đắm mình vào những ca khúc bất hủ của người nhạc sĩ tài hoa, theo dòng cảm xúc từ quá khứ đến hiện tại và tương lai của những con đường đầy hy vọng.

 Hai tuần đầu mở cửa đã ghi nhận khá đông du khách đến với phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Thừa nhận việc tạo dấu ấn bản sắc là điểm hạn chế, chưa thực hiện hiệu quả trong giai đoạn hoạt động trước đây, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho hay, trong lần trở lại này, phố đi bộ Trịnh Công Sơn sẽ thu hút du khách theo hướng đi sâu vào nội dung các hoạt động nghệ thuật. Tuy nhiên, để có thể duy trì bền vững những hoạt động mang dấu ấn văn hóa trên tuyến phố, lãnh đạo quận thừa nhận sẽ còn rất nhiều khó khăn, thách thức. “Chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm vào tháng 9.2022, nhằm định hướng phát triển lâu dài, đầu tư để tạo điểm nhấn trong không gian văn hóa này, tạo khác biệt so với các tuyến phố đi bộ khác tại Hà Nội”, ông Nguyễn Đình Khuyến nói.

Cũng theo lãnh đạo quận, với chủ trương đi sâu vào các hoạt động nghệ thuật mà hồn cốt là nhạc Trịnh, Quận sẽ tham khảo đóng góp từ các nhà văn hóa để đầu tư cho hướng đi này trong giai đoạn tới. Bên cạnh đó, việc để hoạt động kinh doanh, sinh hoạt đời thường xâm nhập vào không gian này quá nhiều đã đánh mất đi bản sắc trên con đường mang tên nhạc sĩ. “Lần này, những bất cập, lộn xộn ở lòng đường, vỉa hè, chỗ đỗ xe... sẽ được khắc phục. Đồng thời, quận Tây Hồ sẽ tuyên truyền, vận động, hỗ trợ để có sự đồng hành của người dân trong việc tham gia kinh doanh và các hoạt động nghệ thuật, âm nhạc. Dù ẩm thực là nét đặc trưng Tây Hồ, nhưng lần này sẽ chỉ cho phép khoảng trên dưới 20 gian hàng hoạt động, thay vì 50-70 gian hàng như trước…”, theo ông Nguyễn Đình Khuyến.

Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, TDTT của quận Tây Hồ xung quanh chuỗi sự kiện Có những con đường... sẽ diễn ra liên tục trong tháng 5.2022, gồm: Khai mạc và thi đấu bộ môn Teakwondo của SEA Games 31 tại Nhà thi đấu Trung tâm TDTT quận Tây Hồ (từ 16 - 19.5); chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng SEA Games 31 (ngày 12, 19, 21.5); chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19.5.

Không gian đi bộ phố Trịnh Công Sơn sẽ diễn ra các buổi biểu diễn nghệ thuật tại sân khấu chính vào tối thứ Bảy. Ngoài ra còn có các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố như Ca trù, nhạc trẻ, hòa tấu nhạc nhẹ, hòa tấu nhạc dân tộc, nhạc Trịnh; các nhóm nhảy hiện đại, sân chơi thanh niên... Thời gian hoạt động từ 17 - 23h thứ Bảy và 8 - 23h Chủ nhật hằng tuần. 

MINH NGỌC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top