Hợp tác công – tư hiệu quả trong các dự án xây dựng và vận hành đường cao tốc theo mô hình BOT

VHO- Buổi toạ đàm Tìm kiếm phương thức hợp tác công tư hiệu quả trong các dự án xây dựng và vận hành đường cao tốc theo mô thình BOT tại Việt Nam do Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các đối tác cùng tổ chức nhằm lắng nghe các chia sẻ từ đại diện các nhà đầu tư, đại diện các cơ quan Bộ, ngành phụ trách thực hiện ban hành các hướng dẫn về BOT trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Hợp tác công – tư hiệu quả trong các dự án xây dựng và vận hành đường cao tốc theo mô hình BOT - Anh 1

TS Vũ Tiến Lộc phát biểu tại hội thảo

Tại toạ đàm Tìm kiếm phương thức hợp tác công tư hiệu quả trong các dự án xây dựng và vận hành đường cao tốc theo mô thình BOT tại Việt Nam (diễn ra ngày 21.6), TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, thời gian qua quá trình xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực này trước đây được thực hiện trong bối cảnh thiếu khung pháp lý đầy đủ ở mức độ đạo luật, thiếu các hướng dẫn đồng bộ gây ra một số vấn đề tại một số dự án cụ thể: phương án tài chính của dự án bị ảnh hưởng, khó khăn trong thanh quyết toán công trình, các dạng vi phạm hợp đồng dự án từ phía nhà đầu tư, cơ quan nhà nước.... dẫn tới vừa chưa bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước - Nhà đầu tư trong hợp tác công – tư và lợi ích của người thụ hưởng dịch vụ công – Người dân, gây hiểu nhầm và tạo ra sự thiếu thiện cảm từ phía dư luận xã hội và người dân.

Hợp tác công – tư hiệu quả trong các dự án xây dựng và vận hành đường cao tốc theo mô hình BOT - Anh 2

Trạm BOT quốc lộ 3 tại Thái Nguyên

Cũng theo ông Vũ Tiến Lộc, Quốc hội đã thông qua Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP - đã có hiệu lực từ ngày 1.1.2021). Sự ra đời của Luật PPP được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều vướng mắc, tạo niềm tin cho nhà đầu tư, thúc đẩy hợp tác công tư bền vững. Chúng ta cần nhấn mạnh rằng mô hình BOT không có lỗi, và thực tế là BOT đang được sử dụng phổ biến để thu hút nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, chúng ta cần có các quy định, hướng dẫn đầy đủ; đặc biệt là các điều khoản hợp đồng mẫu BOT, đúng như nhấn mạnh của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại 30/CT-TTg ngày 23.11.2021, sẽ có tính hướng dẫn cả hai bên của quan hệ hợp tác công – tư, để hai phía có thể dựa vào đó cùng thương thảo xây dựng và tổ chức vận hành những dự án hợp tác hiệu quả cho cả phía nhà nước và nhà đầu tư tư nhân.

Buổi toạ đàm nhằm lắng nghe các chia sẻ từ đại diện các nhà đầu tư, đại diện các cơ quan Bộ, ngành phụ trách thực hiện ban hành các hướng dẫn về BOT trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, từ đại diện các nhà đầu tư tư nhân cả trong và ngoài nước, cũng như những tổ chức quan sát, nghiên cứu độc lập về BOT với tư cách là một mô hình PPP được ưa chuộng, để đóng góp vào quá trình thúc đẩy triển khai thành công PPP trong phát triển hạ tầng giao thông Việt Nam. Các thông tin thu được từ những trao đổi tại buổi Tọa đàm sẽ là những tư liệu tốt cho cả phía cơ quan quản lý nhà nước, phía cơ quan nhà nước phụ trách tham gia ký kết hợp đồng BOT và phía nhà đầu tư tư nhân.

N.KHANG

Ý kiến bạn đọc