Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tiếp xúc cử tri tỉnh Kon Tum

Thứ Ba 28/06/2022 | 13:00 GMT+7

VHO-Sáng nay 28.6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Kon Tum đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV tại xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum. Dự Hội nghị có Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum; lãnh đạo tỉnh Kon Tum; đại diện các Sở, ban, ngành tỉnh và huyện Đăk Glei cùng đông đảo cử tri xã Đăk Môn.

Hội nghị tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV tại xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum

Quan tâm đến nguyện vọng chính đáng của cử tri

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng bày tỏ sự biết ơn khi trong suốt thời gian qua được cử tri tín nhiệm, bầu làm đại biểu Quốc hội trên địa bàn của tỉnh. “Cử tri toàn tỉnh nói chúng, của huyện và xã nói riêng đã  giúp đỡ các thành viên của chúng tôi hoàn thành trách nhiệm của của người đại biểu nhân dân, kịp thời phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến với Quốc hội. Đồng thời trong chức trách, quyền hạn của mình, đại biểu Quốc hội cũng kịp thời kiến nghị các giải pháp để cùng chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn với mục đích, mong muốn là tất cả địa phương trong tỉnh và Kon Tum chúng ta có bước phát triển lớn. Sự giúp đỡ chân tình ấy đã tiếp thêm động lực cho các vị đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của mình”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri

...Với trách nhiệm của mình, khi về làm đại biểu của tỉnh Kon Tum, tôi cùng lãnh đạo tỉnh luôn trăn trở làm gì để tỉnh nhà phát triển, để văn hóa Kon Tum tiếp tục được bảo tồn và phát triển trong bối cảnh chúng ta có nhiều dân tộc sinh sống. Kon Tum có những nét riêng của dân tộc Tây Nguyên, không bị lẫn với những văn hóa khác. Chúng ta tiếp biến văn hóa nhưng chúng ta không đánh mất đi bản sắc văn hoá của mình. Chính vì vậy, Bộ VHTTDL bằng cái tâm, trách nhiệm của mình đã kiến nghị cho Chính phủ đề dồn nguồn lực đầu tư cho Kon Tum trong khả năng có thể...”.

(Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng

Một trong những vấn đề cử tri quan tâm là quản lý tài nguyên đất đai. Bộ trưởng cho rằng, đây là nguyện vọng chính đáng của bà con cử tri. “Trong quá trình lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, mục tiêu đặt ra là phải quản lý tốt nguồn lực tài nguyên này, phân bổ đều đặn, minh bạch, công khai. Đất đai là tư liệu sản xuất đặc biệt, nếu ta không quản lý tốt, ta không làm tốt thì sau này sẽ rất khó khăn”, Bộ trưởng nhấn mạnh, đồng thời ông thông tin:  Ngày 16.6 vừa qua, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành 4 Nghị quyết quan trọng tại Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13, là Nghị quyết 18, 19, 20 và Nghị quyết số 21. Trong đó, Nghị quyết 18 nhấn mạnh nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng bảo đảm tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất; đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá công bằng và ổn định xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; tạo động lực để nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

“Tôi hy vọng các Cấp ủy Đảng và tất cả các đảng viên chúng ta quán triệt tất cả các Nghị quyết này, trong đó có Nghị quyết 18 để đưa Nghị quyết vào cuộc sống, tránh xung đột trong vấn đề thu hồi đất, tránh sử dụng đất không đúng mục đích, gây lãng phí, thất thoát và vi phạm pháp luật. Có rất nhiều điểm mới trong công tác này. Trung ương cũng quyết nghị phải có những chính sách giao đất cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa để đảm bảo về đất ở, đất sản xuất. Đây là những vấn đề rất lớn ở tầm vĩ mô. Trung ương đã giao Chính phủ trong năm 2023 phải nhanh chóng sửa đổi Luật Đất đai, từ đó để kiến tạo sự phát triển”, Bộ trưởng nói.

Liên quan đến bảo hiểm y tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng sau khi có Quyết định 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, qua khảo sát của Đoàn đại biểu Quốc hội Kon Tum trên địa bàn tỉnh cho thấy, có gần 52.000 trường hợp, riêng huyện Đăk Glei là 6.000 trường hợp. Còn tính chung trên toàn quốc là hơn 4 triệu, theo báo cáo của bảo hiểm y tế. Đây là con số rất lớn. “Tại diễn đàn Quốc hội, các đại biểu Quốc hội cũng đã có ý kiến, tôi xin tiếp thu ý kiến này. Là đại biểu Quốc hội và là thành viên của Chính phủ, chúng tôi sẽ trao đổi trực tiếp với Lãnh đạo Bộ, ngành liên quan, tiếp tục đeo bám để các Bộ, ngành sớm trình Chính phủ xem xét, sửa đổi”, Bộ trưởng cho biết.

Lãnh đạo huyện Đăk Glei kiến nghị với Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng

“Tôi hy vọng những gì thực tiễn đã kiểm điểm, khó khăn, đặc biệt là chính sách với đồng bào DTTS sớm được giải quyết. Mong các Cấp ủy Đảng giải thích, tuyên truyền, vận động để nhân dân tin tưởng. Một mặt chúng ta nhờ chính sách Nhà nước hỗ trợ. Mặt khác động viên bà con để vươn lên làm giàu một cách chính đáng trên mảnh đất của mình. Tôi nghĩ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị phải cùng chính quyền hướng dẫn cho nhân dân biết cách làm ăn, cách làm giàu, liên kết, phát triển kinh tế hộ. Từ kinh tế hộ để rồi kinh tế tập thể. Có như vậy chúng ta mới vươn lên được. Thiên nhiên ban tặng cho chúng ta sâm ngọc linh, có bản làng đẹp nếu biết quy hoạch, nếu biết cách làm như những địa phương khác làm thì tôi tin con đường đủ ăn, khá giả vươn lên làm giàu sẽ trong tương lai rất gần”, Bộ trưởng nói.

Bộ VHTTDL quyết liệt và nỗ lực, đồng hành với sự phát triển của Kon Tum

Thông tin đến đông đảo cử tri, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: Đầu tư cho văn hóa chính là đầu tư cho chiều sâu, đầu tư cho phát triển. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhắc nhở: “Văn hóa còn thì dân tộc còn. Văn hóa mất thì dân tộc mất”. Cái còn lại của sự phát triển bền vững phát bắt nguồn từ văn hóa. “Sau Hội nghị, chúng tôi đã nhận  thấy có sự chuyển biến tích cực. 53/63 tỉnh, thành đã bắt đầu quan tâm đến văn hóa, tăng cường đầu tư cho văn hóa. Đầu tư ở đây là về bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; nâng cấp di tích, di sản để phát huy giá trị. Đầu tư cho dự án bảo tồn văn hóa phi vật thể. Trong đó, chú ý đến văn hóa của cộng đồng các dân tộc, nằm trong tổng thể văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Nhiều địa phương đã tăng mức đầu tư lên, thấp nhất cũng trên 20%”, Bộ trưởng nói.

“Với trách nhiệm của mình, khi về làm đại biểu của tỉnh Kon Tum, tôi cùng lãnh đạo tỉnh luôn trăn trở làm gì để tỉnh nhà phát triển, để văn hóa Kon Tum tiếp tục được bảo tồn và phát triển trong bối cảnh chúng ta có nhiều dân tộc sinh sống. Kon Tum có những nét riêng của dân tộc Tây Nguyên, không bị lẫn với những văn hóa khác. Chúng ta tiếp biến văn hóa nhưng chúng ta không đánh mất đi bản sắc văn hoá của mình. Chính vì vậy, Bộ VHTTDL bằng cái tâm, trách nhiệm của mình đã kiến nghị cho Chính phủ đề dồn nguồn lực đầu tư cho Kon Tum trong khả năng có thể”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng với lãnh đạo huyện và cử tri

...Tôi mong cử tri Kon Tum coi tôi như những người con của quê hương, cùng chúng tôi hoàn thành trách nhiệm. Còn một ngày làm đại biểu hoặc sau này làm công dân thì tôi nguyện sẽ cố gắng tìm các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ một tỉnh còn gặp nhiều khó khăn như Kon Tum. Ngay chiều nay và ngày mai, tôi sẽ trao 10 căn nhà tình nghĩa cho tỉnh, mỗi căn nhà có trị giá 70 triệu đồng cho bà con nghèo, gia đình chính sách...”.

(Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng

Bộ trưởng cũng vui mừng thông tin đến cử tri, với sự nỗ lực và tâm huyết, trong  lĩnh vực di sản, Bộ đã đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp 120 tỉ đồng để xây dựng, nâng cấp di tích Đăk Tô – Tân Cảnh. Bộ VHTTDL đã chuyển toàn bộ số tiền này về cho tỉnh Kon Tum để tỉnh làm chủ đầu tư, cùng với đó là phát huy nguồn lực, xây dựng di tích xứng tầm di tích quốc gia. Với tầm quan trọng đặc biệt như di tích quốc gia đặc biệt nhưng trong bối cảnh đất nước còn khó khăn,  nguồn vốn còn eo hẹp, Chính phủ cũng chỉ cho được 17 dự án. Và trong 17 dự án đó thì Kon Tum có được một dự án. Điều này cũng đã được lãnh đạo tỉnh và đông đảo cử tri ghi nhận sự nỗ lực và tâm huyết của Bộ VHTTDL.

Bộ trưởng cũng cho biết thêm: “Chúng tôi cũng đã cân đối nguồn lực từ dự án bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc, phân bổ cho Kon Tum 60 tỉ. Riêng 6 tháng đầu năm 2022, Bộ đã hỗ trợ Kon Tum 16,2 tỉ để thực hiện các dự án. Như vậy Bộ đã đầu tư cho tỉnh tộng cộng 180 tỉ đồng. Hy vọng Kon Tum sớm giải ngân được nguồn vốn này. Trong năm 2023, Bộ VHTTDL tiếp tục đầu tư cho  Kon Tum 38 tỉ đồng cho các hạng mục chống xuống cấp di tích, 3 dự án tu bổ di tích, 16 dự án nhỏ về xây dựng nhà văn hóa thôn bản, 5 dự án trang thiết bị cho các nhà văn hóa, 1 dự án về bảo tồn văn hóa đồng bào các dân tộc, 1 dự án về bảo tồn các lễ hội tiêu biểu dân tộc Kon Tum. Lấy cái gốc là phải bảo tồn văn hóa. Với tổng mức này, chúng tôi công khai và trao đổi với lãnh đạo tỉnh, giao nhiệm vụ cho Sở VHTTDL tỉnh khẩn trương truyền tải và thực hiện các dự án nêu trên. Chúng tôi nghĩ trong khả năng của Bộ, chúng tôi đã tìm kiếm tất cả các nguồn lực có thể để cùng Kon Tum như lời hứa khi ứng cử, sẽ làm hết sức trong khả năng có thể, góp phần cùng nhân dân Kon Tum, đồng bào dân tộc Kon Tum  xây dựng Kon Tum phát triển”, Bộ trưởng khẳng định.

 Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, chỉ trong thời gian ngắn, Bộ đã nhìn thấy cơ hội của Kon Tum nên đã bàn bạc với tỉnh để lựa chọn nhà đầu tư, đầu tư vào những lĩnh vực thế mạnh được ví như cực tăng trưởng, thúc đẩy kinh tế Kon Tum phát triển nhanh và bền vững. Trong đó, lấy du lịch là trọng tâm vì du lịch được ví như ngành công nghiệp không khói, “con gà đẻ trứng vàng”. Bộ trưởng cũng bày tỏ sự vui mừng vì nhờ giới thiệu của Bộ, tỉnh đã nhận thấy được nhà đầu tư tiềm năng, mời gọi được những “đại bàng về xây tổ”.

Vừa qua, Bộ VHTTDL cũng đã tổ chức Diễn đàn du lịch, thu hút hơn 400 doanh nghiệp đến với Kon Tum. Chỉ trong thời gian ngắn, từ sau Hội nghị đến ngay, lượng khách đến với Kon Tum tăng đột biến, với gần 800.000 lượt khách đến với địa bàn Kon Tum. Tổng thu từ du lịch đạt 184 tỉ. Đây là đóng góp nhỏ nhoi của Bộ VHTTDL để cùng với Kon Tum trong kiến tạo và phát triển.

Về những vấn đề cụ thể mà lãnh đạo huyện Đăk Glei đề xuất tại Hội nghị, Bộ trưởng cho rằng đây là những nguyện vọng chính đáng và Bộ ủng hộ.  Việc lập hồ sơ nâng cấp di tích chiến thắng Đăk Pek thành di tích lịch sử quốc gia, Bộ trưởng đề nghị Giám đốc Sở VHTTDL phải hướng dẫn huyện thực hiện hồ sơ, đánh giá lại giá trị của di tích; xem xét, đưa vào hệ thống quy hoạch để báo cáo. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý, xếp hạng là để khẳng định giá trị của di tích, để tính toán vấn đề đầu tư chứ không phải xếp hạng xong thì có đầu tư ngay. “Toàn quốc hiện nay trên 40.000 di tích được xếp hạng, trong đó có nhiều cấp độ khác nhau như cấp Chính phủ, Bộ và tỉnh. Theo sự phân cấp, những di tích nào là nhà nước, cụ thể là nhà nước TƯ, là các chương trình mục tiêu phải có đầu tư. Nhưng cũng có những di tích cấp tỉnh đầu tư, cấp huyện đầu tư và xã hội hóa. Hiện nay chúng tôi đang chỉ đạo theo hướng đầu tư xã hội hóa. Nguồn lực đầu tư công chỉ có vai trò dẫn dắt, “vốn mồi”. Về nội dung kỷ niệm ngày thành lập huyện, Bộ trưởng đề nghị Sở VHTTDL phải có trách nhiệm giúp huyện xây dựng kịch bản, tổ chức các phong trào thi đua. “Lễ kỷ niệm không chỉ là 1 đêm, 1 ngày mà là dịp chúng ta nhìn lại 50 năm hình thành, xây dựng và trưởng thành”. Nhân đây, sang năm Kon Tum kỷ niệm 110 năm, thể thao đề nghị, Bộ VHTTDL sẽ hỗ trợ phần hội, chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật xây dựng chương trình nghệ thuật mang tính sử thi, mang dấu ấn 110 năm của Kon Tum từ khi khai thiên, lập địa đến nay, không chỉ  cho bà con tỉnh nhà xem mà được truyền hình trực tiếp trên VTV1.

“Tôi mong cử tri Kon Tum coi tôi như những người con của quê hương, cùng chúng tôi hoàn thành trách nhiệm. Còn một ngày làm đại biểu hoặc sau này làm công dân thì tôi nguyện sẽ cố gắng tìm các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ một tỉnh còn gặp nhiều khó khăn như Kon Tum. Ngay chiều nay và ngày mai, tôi sẽ trao 10 căn nhà tình nghĩa cho tỉnh, mỗi căn nhà có trị giá 70 triệu đồng cho bà con nghèo, gia đình chính sách”, Bộ trưởng chia sẻ.

Trước đó, chiều 27.6, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tiếp xúc cử tri xã Chư Hreng, TP Kon Tum. Chiều nay 28.6, Bộ trưởng tiếp xúc cử tri xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum.

TÙNG HÒA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top