Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tháo dỡ các công trình vi phạm tại Khu sinh thái Cồn Chim (Bình Định): Sẽ tạo sinh kế mới cho người dân

Thứ Tư 29/06/2022 | 09:06 GMT+7

VHO- Để xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm mặt nước nuôi thủy sản tại Khu sinh thái Cồn Chim, thuộc đầm Thị Nại, huyện Tuy Phước trong nhiều năm qua, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các cơ quan liên quan cùng với địa phương kiên quyết cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm.

 Bảo vệ sự đa dạng sinh học để Khu sinh thái Cồn Chim hướng đến hình thành khu vực du lịch xanh

 Đây là việc làm rất cần thiết, nhằm hạn chế tình trạng làm nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt, đặc biệt bảo vệ hệ sinh thái tại Khu sinh thái Cồn Chim, hướng đến hình thành một khu vực du lịch xanh.

Được biết, tình trạng lấn chiếm mặt nước ở khu vực đầm Thị Nại, trong đó có Khu sinh thái Cồn Chim để nuôi trồng, khai thác thủy sản kéo dài từ năm 2013 đến nay, tập trung chủ yếu tại 3 xã: Phước Hòa, Phước Sơn và Phước Thuận (huyện Tuy Phước). Có thời điểm, tại 3 xã trên có đến 125 trường hợp lấn chiếm mặt nước đầm Thị Nại với tổng diện tích hơn 170 ha. Để xử lý, UBND huyện Tuy Phước chỉ đạo cho UBND các xã Phước Hòa, Phước Sơn phối hợp với ngành chức năng huyện và Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Định tiến hành cưỡng chế buộc tháo dỡ công trình vi phạm đối với 30 trường hợp cắm cọc, quây lưới trái phép để nuôi trồng thủy sản trên đầm Thị Nại với tổng diện tích 136,1 ha, thuộc thôn Huỳnh Giản Nam (xã Phước Hòa) và thôn Vinh Quang 2 (xã Phước Sơn). Trong đó, có 18 trường hợp nằm trong Khu sinh thái Cồn Chim (do Trung tâm Khuyến nông Bình Định quản lý) với tổng diện tích bị lấn chiếm là 87,6 ha, còn lại 12 trường hợp lấn chiếm nằm ngoài Khu sinh thái Cồn Chim với tổng diện tích 48,5 ha.

Các cơ quan chức năng cho biết, các trường hợp cắm cọc, quây lưới trái phép để nuôi trồng, khai thác thủy sản trong Khu sinh thái Cồn Chim, thuộc đầm Thị Nại trong thời gian qua đã gây mất an ninh trật tự, không đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, gây khó khăn cho công tác quản lý cũng như phục hồi nguồn lợi thủy sản… Nguyên nhân cũng được xác định là do không xử lý nghiêm việc lấn chiếm mặt nước, vì thế nhiều hộ dân khác làm theo. Sự việc này gây bức xúc cho người dân hành nghề khai thác thủy sản truyền thống, làm nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt và mất đi tính cân bằng đa dạng sinh thái tại Cồn Chim.

Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước cho biết, trước đây chính quyền địa phương đã vận động người dân tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm nhưng người dân không chấp hành, một số trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng cũng không đủ sức răn đe. Bởi thế, việc kiên quyết cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm lấn chiếm mặt nước trên đầm Thị Nại vừa qua là hết sức cần thiết. Đến nay không còn trường hợp nào lấn chiếm trái phép mặt nước trong Khu sinh thái Cồn Chim - đầm Thị Nại để nuôi trồng, khai thác thủy sản. “Chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh sớm quy hoạch và đưa Khu sinh thái Cồn Chim trở thành điểm du lịch sinh thái nhằm tạo sinh kế cho người dân sống quanh đầm Thị Nại”, ông Nguyễn Ngọc Xuân cho biết thêm.

 Lực lượng chức năng tháo dỡ những chiếc cọc trái phép tại Khu sinh thái Cồn Chim - Đầm Thị Nại

Trong khi đó, ông Trần Quang Nhựt, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Bình Định cho rằng: “Để tránh tình trạng người dân tái vi phạm lấn chiếm trái phép mặt nước Khu sinh thái Cồn Chim của đầm Thị Nại, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, tổ chức các lớp tập huấn về bảo vệ rừng, bảo vệ hệ sinh thái đầm và phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân”.

Trước đó, từ thông báo kết luận văn bản số 161/TB-UBND của UBND tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Tuy Phước chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND các xã Phước Hòa, Phước Sơn tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân, nghiêm cấm việc cắm cọc, quây lưới trái phép tại Khu sinh thái Cồn Chim - Đầm Thị Nại. Đồng thời chỉ đạo phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm nhằm giữ nghiêm kỷ cương pháp luật, không để tái diễn tình trạng cắm cọc, quây lưới trái phép trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh cũng giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch, Sở TN&MT, các cơ quan liên quan, UBND huyện Tuy Phước và UBND TP Quy Nhơn căn cứ các quy định của pháp luật, nghiên cứu, đề xuất việc tổ chức các hoạt động du lịch sinh thái tại Khu sinh thái Cồn Chim - Đầm Thị Nại và các khu vực khác của đầm Thị Nại. Ngoài ra, giao Sở TN&MT sớm triển khai thực hiện Quy hoạch Bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt…

PHAN HIẾU

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top