Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Diễn viên phim truyền hình Việt: Quanh đi quẩn lại... vẫn người cũ

Thứ Tư 29/06/2022 | 09:14 GMT+7

VHO- Phim truyền hình Việt những năm gần đây đã và đang trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với khán giả. Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng, số lượng phim được sản xuất mỗi năm đã lên đến con số hàng trăm. Tuy nhiên, tỷ lệ nghịch với con số đó là dàn diễn viên “ngó trước, ngó sau” vẫn chỉ quanh quẩn vài gương mặt đã quá thân quen.

 Phim truyền hình Việt đang đứng trước bài toán khó về sự đa dạng diễn viên (ảnh minh họa)

 Nhiều người tếu táo, diễn viên X vừa sắm vai đầu gấu xã hội đen ở phim này, mở phim khác lại thấy X nhưng… bóng mượt quyền cao chức trọng! Không ít khán giả còn nhầm phim nọ với phim kia, chỉ vì diễn viên toàn người quen cũ.

Chọn mặt để gửi vàng

Với phim truyền hình phía Bắc, khán giả đã “nhẵn mặt” với những tên tuổi như Hồng Đăng, Mạnh Trường, Thu Quỳnh, Phương Oanh, Thanh Hương, Lan Phương, Doãn Quốc Đam…; phía Nam thì Huy Khánh, Ngọc Lan, Huỳnh Đông, Trương Quốc Thái… Sở dĩ, nhà đài phải liên tục nhờ đến sự góp mặt của những gương mặt thân quen là vì lực lượng diễn viên có thực lực hiện đang rất thiếu. Chưa kể, những diễn viên này vốn nhận được rất nhiều tình cảm yêu mến của khán giả, nên để tăng khả năng thành công, nhiều đạo diễn vẫn quyết định chọn mặt để gửi vàng.

Không chỉ lên sóng với tần suất dày đặc, một vấn đề khác đang xuất hiện ở phim truyền hình Việt là mô típ vai diễn mà một diễn viên đảm nhận cũng có sự lặp đi lặp lại. Chẳng hạn, NSƯT Thanh Quý thường vào vai bà mẹ thương con, sắc sảo, có phần ghê gớm như bà Hảo trong Cả một đời ân oán, bà Nga trong Thương ngày nắng về. NSND Lan Hương chuyên vai mẹ chồng “quái đản” đến mức phi lý từ Sống chung với mẹ chồng sang đến Thương ngày nắng về. Hay Doãn Quốc Đam, với vẻ ngoài cá tính, gai góc nên thường xuyên hóa thân thành dân anh chị, xã hội đen, tội phạm. Diễn viên Lan Phương thì “chết vai” những cô con dâu tưng tửng, khác người như trong Nàng dâu Order, Cả một đời ân oán. Không thể phủ nhận khả năng diễn xuất khó ai vượt mặt được của dàn diễn viên “gạo cội” này, nhưng nếu tình cảnh cứ kéo dài, khán giả rất dễ mất đi cảm giác thú vị, hứng khởi khi đón chờ một bộ phim mới trên màn ảnh nhỏ. Thậm chí, họ còn có thể đoán được ai có khả năng vào góp mặt ngay từ khi phim chưa lên sóng.

Không dám liều vì sợ rủi ro

Có nhiều nguyên nhân khiến phim truyền hình Việt cứ mãi “xoay vần” với những người quen cũ. Xét ở khía cạnh kinh tế, nhà sản xuất cần đảm bảo phim của mình ngoài kịch bản hay thì còn phải hội tụ được nhiều “trai xinh, gái đẹp”, có lượng người hâm mộ đông đảo. Có như vậy phim mới dễ thu hút sự chú ý và tăng tỷ suất người xem, từ đó việc chào mời quảng cáo cũng dễ hơn. Đây có thể coi là nguyên nhân chính khiến các đơn vị sản xuất chưa dám đánh liều để đưa những gương mặt mới vào phim. Trong trường hợp nếu có “tân binh” vào vai chính, thì kiểu gì cũng phải “đi kèm” những cái tên quen thuộc. Điển hình và mới đây nhất là Lối nhỏ vào đời đang phát sóng trên VTV1. Bộ phim mang hơi thở của tuổi thanh xuân được thể hiện bởi dàn diễn viên trẻ thực lực, nhiệt huyết cùng sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ “lão làng” như NSND Bùi Bài Bình, NSND Ngọc Thư... Diễn viên trẻ Hoàng Long được đảm nhận vai chính đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Đồng hành cùng Long là Hiệp Đỗ - từng góp mặt trong nhiều dự án của Trung tâm sản xuất Phim truyền hình Việt Nam như Chạy trốn thanh xuân, Đen thôi đỏ quên đi… và diễn viên Ngọc Huyền cũng từng tham gia Mặt nạ gương. Ngoài ra, phim còn có sự tham gia của những cái tên quen thuộc như Quỳnh Lương, Kim Oanh và sự trở lại của MC Phan Anh sau thời gian dài vắng bóng.

Diễn viên không hiếm nhưng chọn được người phù hợp thì không hề dễ, đôi khi tìm mãi không ra. Vậy nên, nhiều nhà sản xuất đành chấp nhận “xào đi, xáo lại” một vài cái tên “bảo chứng rating”. Một nguyên nhân khác được các đạo diễn chỉ ra là do nhu cầu xem phim truyền hình của công chúng hiện nay tăng cao, nên nhà sản xuất phải chạy đua với thời gian để làm phim, vì thế, các diễn viên cũng phải có kinh nghiệm mới có thể đẩy nhanh tiến độ. Diễn viên mới chưa có kinh nghiệm sẽ khiến đoàn làm phim mất nhiều thời gian, thậm chí phải quay đi quay lại một cảnh khiến phim không kịp ra mắt khán giả.

Sức ép phải tìm ra được những gương mặt vừa mới, vừa đảm bảo chuyên môn diễn xuất đang là thách thức không nhỏ với giới nghề. Cho dù mỗi năm các trường sân khấu, điện ảnh đều cho ra những lứa diễn viên mới, nhưng số người làm được nghề, tâm huyết và quyết tâm trụ lại với nghề không nhiều. Do đó, việc mời dàn diễn viên chuyên nghiệp, diễn xuất có chiều sâu là giải pháp được ưu tiên số một. Thế nhưng, với gu thưởng thức nghệ thuật liên tục thay đổi đến mức khó đoán của khán giả đương đại, nếu không có sự đổi mới, thử nghiệm, liệu phim truyền hình có tự đưa mình vào lối mòn diễn xuất rồi dần chuyển về trạng thái một màu? 

 ĐÌNH TOÁN

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top