Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Vai trò của đầm An Khê gắn với không gian văn hóa Sa Huỳnh

Thứ Sáu 01/07/2022 | 16:32 GMT+7

VHO- Chiều 1.7, Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tham vấn về “Vai trò của đầm An Khê gắn với không gian văn hóa – sinh tồn của cư dân Sa Huỳnh cổ và đánh giá tác động dự án Nhà máy điện mặt trời trên đầm An Khê, thị xã Đức Phổ”. 
 

Hội nghị tham vấn về vai trò của đầm An Khê trong không gian Văn hóa Sa Huỳnh

Hội nghị đã nghe hơn 10 tham luận của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trong và ngoài tỉnh. Trong đó, nhiều bài tham luận đã làm sáng tỏ những giá trị đặc trưng, tiêu biểu của Văn Hóa Sa Huỳnh và vai trò quan trọng của đầm An Khê. 

Theo PGS.TS Võ Văn Minh- Chủ tịch Hội đồng trường Đại học sư phạm Đà Nẵng, Chuyên gia về môi trường, đầm An Khê là hệ sinh thái đất ngập nước, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc duy trì đa dạng sinh học trong khu vực. Ngoài ra, đầm An Khê còn là điểm gắn kết chặt chẽ với di sản văn hoá Sa Huỳnh. Chính vì vậy, mọi công trình, hoạt động đầu tư xây dựng phát triển có tác động lên hệ sinh thái này đều cần xem xét, cân nhắc cẩn trọng từ mọi mặt.

“Về nguyên lý phát triển, hệ sinh thái đầm An Khê giống như một quả trứng. Quả trứng được bao bọc bởi lớp vỏ, bên trong là sự sống cần thoát ra để phát triển. Nếu phá vỡ vỏ trứng bởi nội lực từ bên trong, sự sống sẽ được bảo tồn và phát triển tốt ngay khi ra ngoài. Ngược lại, nếu sử dụng ngoại lực tác động để phá vỡ vỏ trứng, sự sống có thể bị tổn thương hoặc kết thúc. Do đó, với đầm An Khê việc cần làm bây giờ là nâng cao năng lực cộng đồng để thực hiện đồng quản lý hệ sinh thái mới thực sự cần thiết’”, PGS.TS Võ Văn Minh nêu quan điểm.

Do đó, PGS.TS Võ Văn Minh, nhìn một cách tổng thể trong không gian chung của tỉnh Quảng Ngãi, đầm An Khê là một “mắc xích” quan trọng cả về giá trị tự nhiên lẫn văn hoá lịch sử. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu cũng như hội nhập quốc tế, đầm An Khê cần được bảo tồn các giá trị theo “chiều sâu” và cần được kết nối trong không gian rộng.

Còn theo PGS.TS Bùi Chí Hoàng- Uỷ viên hội đồng di sản văn hóa Quốc gia, hiện nay, trong hệ thống các bảo tàng, dấu ấn văn hóa Sa Huỳnh đều hiện diện rực rỡ với nhiều hiện vật giá trị. “Mặc dù vậy, chúng ta đang có mâu thuẫn giữa bảo tồn và phát triển. Đầm An Khê có vai trò quan trọng trong sinh kế cộng đồng, cũng là nơi tạo điều kiện cho nền văn hóa Sa Huỳnh phát triển rực rỡ, không ở đâu có. Điện mặt trời chắc chắc không bền vững, sau chục năm nữa, việc giải quyết số pin mặt trời sẽ là vấn đề không hề đơn giản. Hơn nữa, làm điện mặt trời thì mất sinh kế của cộng đồng”, PGS.TS Bùi Chí Hoàng nêu ý kiến.

Đầm An Khê là đầm lớn nhất của tỉnh Quảng Ngãi

PGS.TS Bùi Chí Hoàng cho rằng, Quảng Ngãi cần xây dựng phức hợp, kết nối đầm An Khê, Gò Cỏ, đồng muối, nhà trưng bày… Đây sẽ là nền tảng phát triển du lịch rất tốt. Bên cạnh đó, đối với hồ sơ di tích quốc gia đặc biệt, nếu không có đầm An Khê thì chắc chắn hồ sơ này không thể nào được công nhận. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích Văn hóa Sa Huỳnh luôn được lãnh đạo tỉnh ưu tiên đặt lên hàng đầu. Hội nghị nhằm đánh giá những giá trị đặc trưng, tiêu biểu của Văn hóa Sa Huỳnh, vai trò của đầm An Khê trong bảo tồn không gian văn hóa – sinh tồn của cư dân Sa Huỳnh cổ. Qua đó, tạo cơ sở dữ liệu khoa học và điều kiện cần thiết xây dựng hồ sơ quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh. 

“Hội nghị được nghe những ý kiến đánh giá khách quan về sự ảnh hưởng của dự án điện mặt trời trên đầm An Khê đến định hướng bảo tồn không gian di sản Văn hóa Sa Huỳnh và phát triển dịch vụ, du lịch tại đầm An Khê và vùng phụ cận. Từ đó, đề xuất các giải pháp phát huy giá trị di sản Văn hóa Sa Huỳnh từ các yếu tố lịch sử - văn hóa, cảnh quan thiên nhiên, đa dạng sinh hoạt và bảo vệ môi trường bền vững trong không gian di sản Văn hóa Sa Huỳnh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Quảng Ngãi được xem là cái nôi của Văn hóa Sa Huỳnh – một nền văn hóa khảo cổ thời đại Kim khí, phân bố chủ yếu ở khu vực Trung, Nam Trung Bộ và lan tỏa đến Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và hải đảo. Văn hóa này được đông đảo các học giả quốc tế và trong nước quan tâm nghiên cứu trong hơn một thế kỷ qua. 

Đầm An Khê là một bộ phận trong Khu Di chỉ văn hóa Sa Huỳnh. Đầm An Khê là đầm lớn nhất của tỉnh Quảng Ngãi, thuộc xã Phổ Khánh, thị xã Đức Phổ. Theo số liệu đo đạc năm 2015 đầm An Khê có diện tích tự nhiên 347,6 ha. Thời gian qua, dư luận rất quan tâm về việc đầu tư 2 dự án nhà máy điện mặt trời trên đầm An Khê, gồm dự án nhà máy điện mặt trời Đầm An Khê và dự án nhà máy điện mặt trời Đầm Nước Mặn (An Khê 2).

NHƯ ĐỒNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top