Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Mẹ đỡ đầu” nâng cánh ước mơ cho trẻ em mồ côi Quảng Ngãi

Thứ Bảy 02/07/2022 | 00:10 GMT+7

VHO-Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động đang được lan tỏa trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Những người mẹ đỡ đầu đang mở rộng vòng tay yêu thương, hỗ trợ chăm sóc và trở thành điểm tựa cho trẻ em mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương được phát triển toàn diện.

Chở che những mảnh đời bất hạnh
Cơn mưa dông bất chợt vào buổi chiều khiến không khí ảm đạm trong ngôi nhà nhỏ cũ kĩ của gia đình em Đinh Thị Bảo Quyên (7 tuổi) ở thôn Hà Xuyên, xã Long Hiệp, huyện Minh Long càng thêm ngột ngạt. Quyên có vóc dáng nhỏ bé, gầy gò bởi thiếu vật chất và hơi ấm tình yêu thương của cha và mẹ. Cha bỏ đi biệt xứ từ khi còn nhỏ, Quyên lớn lên trong vòng tay mẹ, thế nhưng căn bệnh ung thư ập đến cướp đi người mẹ để lại đứa con gái bé bỏng mới 4 tuổi chỉ biết dựa vào bà ngoại. Thương hoàn cảnh của em, Hội LHPN xã Long Hiệp đã vận động chị em phụ nữ trong Ban chấp hành đóng góp 300 ngàn đồng/quý, giúp Quyên có thêm sách vở, bánh, sữa để tiếp tục vươn lên trong học tập và cuộc sống. 

Hội LHPN xã Long Hiệp thường xuyên đến chăm sóc, hỗ trợ em Đinh Thị Bảo Quyên 

Không giấu được niềm xúc động, Quyên nói: “Mơ ước của con sau này trở thành cô giáo, để có thể đỡ đần, nuôi dưỡng bà ngoại già yếu. Con thương bà lắm! Vì bà vất vả chở con đi học, một mình bà nuôi con. Con rất biết ơn các cô trong Hội phụ nữ đã động viên, chăm sóc, làm chỗ dựa tinh thần cho con”. 
Tại thôn Trường An, xã Ba Thành, huyện Ba Tơ tuổi thơ của em Phạm Thị Lý Luận (12 tuổi) chỉ có hơi ấm của ông bà ngoại. Em Luận từ khi sinh ra đã không biết cha là ai, còn mẹ trong lúc làm đồng bị sét đánh chết, em phải sống chung nương tựa với ông bà ngoại, hoàn cảnh gia đình thuộc diện khó khăn của xã. Bà

Hội LHPN xã Ba Thành đang trò chuyện, động viên em Phạm Thị Lý Luận

Bà Phạm Thị Liệu (ngoại của em Luận) làm đủ mọi việc để có tiền lo cho cháu. Cuộc sống của bà cháu có phần đỡ khó khăn hơn khi được Hội LHPN xã Ba Thành nhận hỗ trợ chăm sóc em theo mô hình “Mẹ đỡ đầu”, mỗi quý 500 ngàn đồng. Dù sự hỗ trợ về vật chất chưa nhiều, khi thì tiền mặt, lúc thì lốc sữa, hộp bánh... nhưng quan trọng hơn, các chị em hội viên phụ nữ thường xuyên đến thăm hỏi, theo dõi tình hình sức khỏe, học tập của Luận. 
“Mẹ con bé chết do sét đánh, nó còn nhỏ nên tôi nuôi, hiện nay tôi già yếu rồi, đi làm không nổi, nuôi con bé không có tiền. Gia đình khó khăn, cũng nhờ mấy chị em phụ nữ trong xã Ba Thành giúp đỡ tiền cho cháu được đến trường, đến lớp…”, bà Liệu bộc bạch.
Không như những đứa trẻ khác, em Phạm Văn Duy (9 tuổi), Tổ dân phố Kon Dung, thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ lớn lên không có sự bảo bọc của cha mẹ. Từ khi lọt lòng chào đời cha em mất, mẹ bị tâm thần, mọi công việc ăn uống hàng ngày cho đến việc học hành tất cả đều do người thân giúp đỡ. Cuộc sống vốn đã khó khăn càng thêm khó. Trước hoàn cảnh của em, Hội LHPN thị trấn Ba Tơ đã nhận đỡ đầu, cùng góp sức lo cho em. Cuộc sống của Duy giờ đây đong đầy yêu thương hơn khi Hội nhận đỡ đầu để cùng gia đình chăm lo, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống và động viên em vững bước đến trường. 
Lan tỏa chương trình ý nghĩa
Nhờ sự quan tâm, gần gũi của những người “Mẹ đỡ đầu” đã mang lại cho trẻ em mồ côi một tinh thần lạc quan, không còn mặc cảm, có động lực để nỗ lực cố gắng, giúp các em có một tương lai tươi sáng hơn. Với những đứa trẻ mồ côi, ngôi nhà từng rất buồn và vắng lặng giờ vui hơn khi có “Mẹ đỡ đầu”, bữa cơm cũng vì thế tươm tất, ấm cúng hơn.
Không chỉ trợ cấp, giúp đỡ về vật chất, thấu hiểu tầm quan trọng của vai trò người mẹ đối với sự trưởng thành của trẻ, Hội Phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh còn phân công nhau trực tiếp quan tâm, chăm lo cho trẻ về mặt tinh thần. Trong vai người mẹ, hàng ngày, những cán bộ, hội viên đều dành thời gian để thăm hỏi, động viên, chỉ bảo cho các em.

Các cấp hội tạo nguồn kinh phí từ việc thu gom phế liệu

Từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn huyện Minh Long đã nhận đỡ đầu 08 em, với số tiền mỗi quý 300 ngàn đồng/ em. Nhiều hội viên, phụ nữ còn hỗ trợ quần áo, sữa, sách vở, đồ dùng thiết yếu. Chị Đinh Thị Nghiêng - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Minh Long Đinh Thị Nghiêng cho biết: “Ý nghĩa của mô hình là hỗ trợ, giúp đỡ các con trẻ về  tinh thần cũng như vật chất để các con có thêm động lực vượt qua trong cuộc sống và học tập. Thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình tại các đơn vị nữ công. Tiếp tục theo dõi và chỉ đạo các đơn vị nữ công nhận đỡ đầu các cháu, hiện nay, Hội cũng đã tổng hợp số các cháu có hoàn cảnh khó khăn để giới thiệu cho các đơn vị nhận đỡ đầu”.
Ở những huyện miền núi Quảng Ngãi như Sơn Tây, Ba Tơ, Minh Long, Trà Bồng đây là những địa phương có nhiều trẻ em nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi, việc triển khai mô hình “Mẹ đỡ đầu” lại càng có ý nghĩa thiết thực. Tuy nhiên, do mặt bằng đời sống người dân nơi đây còn nghèo nên việc tự đóng góp hỗ trợ của các chi hội phụ nữ còn gặp nhiều khó khăn. 

Chương trình "Mẹ đỡ đầu" giúp các em tiếp tục thực hiện ước mơ trên con đường học tập

Theo Hội LHPN tỉnh Quảng Ngãi, với chương trình “Mẹ đỡ đầu”, đến nay, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã nhận đỡ đầu 280/ 1.510 cháu. Bằng các hình thức như: hỗ trợ tiền nuôi dưỡng hàng tháng, hỗ trợ mua sắm dụng cụ học tập,vật dụng cho sinh hoạt hàng ngày, hỗ trợ gạo, các nhu yếu phẩm, phân công người chỉ bảo việc học hành, nấu ăn… với tổng trị giá khoảng 290 triệu đồng. Tất cả các Huyện hội đều đã triển khai mô hình “Mẹ đỡ đầu”. Các cấp hội chủ yếu tạo nguồn kinh phí từ việc thu gom phế liệu, đồng thời, các hội viên tự góp tiền và chủ động kêu gọi, kết nối các nhà hảo tâm tài trợ….
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” giúp các em tiếp tục thực hiện ước mơ trên con đường học tập, phấn đấu rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời hướng tới thực hiện mục tiêu “Trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn đều được đỡ đầu, chăm sóc, không có trẻ em nào bị bỏ lại phía sau”.

NHƯ ĐỒNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top