Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thái Lan nỗ lực hồi sinh du lịch

Chủ Nhật 03/07/2022 | 11:21 GMT+7

VHO- Tháng 7, du lịch xứ sở Chùa Vàng trở nên sôi động hơn nhờ việc đất nước này loại bỏ thêm quy định về kiểm dịch để đón nhiều hơn khách quốc tế. Tờ Bangkok Post cho biết, nhờ nỗ lực loại bỏ dần quy định nhập cảnh cùng cách thức quảng bá du lịch có phân “độc, lạ”, du lịch Thái Lan đang dần khởi sắc.

Loại bỏ thẻ thông hành

Từ 1.7, Thái Lan đã mở cửa hoàn toàn cho du khách quốc tế với việc bỏ yêu cầu phải có thẻ thông hành Thailand Pass. Ngay sau khi quyết định được đưa ra, động thái nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp lữ hành trong nước, quốc tế cùng du khách vì nhu cầu đi du lịch đang tăng cao đột biến sau khi dịch Covid-19 đã qua thời kỳ diễn biến phức tạp nhất. Cùng với đó, Thái Lan luôn là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh. Nhiều chuyên gia nhận định nếu không sớm dỡ bỏ những rào cản về kiểm dịch, Thái Lan sẽ phải đối mặt với tình trạng du lịch chậm phục hồi, chứ chưa nói đến việc lấy lại đà phát triển.

Các địa điểm du lịch của Thái Lan sôi động trở lại sau đại dịch (Ảnh: Bangkok Post)

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn cho biết trước khi Thailand Pass được dỡ bỏ, chương trình Test & Go hồi tháng 5 cũng đã không còn nằm trong diện bắt buộc với du khách. Ngay khi Test & Go được loại bỏ, 400.000 du khách quốc tế đã đến Thái Lan. Vào mùa cao điểm, cộng thêm với việc loại bỏ Thailand Pass, con số này được kỳ vọng có thể lên đến 1,5 triệu du khách mỗi tháng.

Chỉ riêng tại Phuket, ông Thanet Tantipiriyakit, Chủ tịch Hội đồng Du lịch Phuket cho hay dù chưa bước vào mùa cao điểm nhưng thiên đường du lịch này cũng đã đón khoảng 4.000 khách mỗi ngày. Khách chủ yếu đến từ thị trường Ấn Độ. “Chúng tôi mong muốn sẽ đón được khoảng 200.000 du khách Ấn Độ trong năm nay và hướng đến mở rộng sang các thị trường khác. Tình hình dịch bệnh trên thế giới giờ đã bớt phức tạp hơn nhờ chiến dịch tiêm chủng. Các nước cũng tăng cường các chuyến bay đến Thái Lan. Nếu tình hình tiếp tục thuận lợi, lượng du khách đạt khoảng 30% so với trước đại dịch thì du lịch Thái Lan có thể thu về hơn 100 tỷ baht. Chưa kể, chúng tôi cũng đang nỗ lực làm việc với các bên để có thể mở thêm đường bay đến Phuket. Do đó, doanh thu hoàn toàn có thể tăng thêm”, ông Thanet kỳ vọng.

Du khách tham quan phố đi bộ trong khu Old Town của Phuket. (Ảnh: Achadthaya Chuenniran)

Ngoài việc bỏ Thailand Pass, giúp du khách nhập cảnh dễ dàng, Chính phủ Thái Lan cũng đã cho phép các địa điểm ăn uống ở nước này được mở đến 2h sáng. Như vậy, du khách sẽ có nhiều thời gian hơn để chi tiền cho các hoạt động vui chơi tại Thái Lan, tăng doanh thu cho ngành du lịch. Để tăng sức hấp dẫn, các địa điểm du lịch nổi tiếng của đất nước này cũng tăng cường các hoạt động văn hoá, thể thao, gia tăng trải nghiệm cho du khách. Điển hình nhất là Pattaya, nơi này đã lên kế hoạch tổ chức lễ hội âm nhạc pháo hoa, cuộc thi chạy Marathon. Các hoạt động trải dài từ nay cho đến cuối năm nên du khách sẽ không phải lăn tăn việc chọn thời điểm nào để đi du lịch Thái Lan. Năm 2019, Pattaya được ví như “gà đẻ trứng vàng” cho du lịch Thái Lan khi đón tới 4,8 triệu du khách Thái Lan; 1,2 triệu du khách quốc tế, doanh thu đạt tới 40 tỷ baht.

Cách thức quảng bá “độc, lạ”

Để ngành du lịch sớm phục hồi, Thái Lan cũng có chiến lược quảng bá du lịch có phần “không giống ai”. Cụ thể, nước này tận dụng sự yêu mến của đông đảo khán giả quốc tế dành cho các bộ phim về chủ đề tình cảm nam – nam (boy’s love – BL)  do nước này sản xuất để quảng bá du lịch.

Tại Thái Lan, phim BL được biết đến với cái tên phim Y. Mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh dòng phim này nhưng để xuất khẩu văn hoá và quảng bá du lịch, các nhà sản xuất cùng bên liên quan đã có những điều chỉnh để phim Y có thể trực tiếp tham gia quá trình quảng bá văn hoá, du lịch Thái Lan; hấp dẫn khách nước ngoài. Chính phủ Thái Lan cũng coi phim Y là nội dung chiến lược để thúc đẩy quảng bá du lịch.

Các bộ phim lấy cảm hứng tình yêu nam – nam của Thái Lan rất nổi tiếng ở nhiều quốc gia

Ông Noppharnach Chaiyahwimhon, Giám đốc sản xuất nội dung cấp cao của GMMTV, một trong những đơn vị sản xuất phim Y nổi tiếng chia sẻ, phim BL là “sức mạnh mềm”, rất có sức ảnh hưởng tại Thái Lan cùng một số thị trường quốc tế như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Indonesia và Myanmar. Các hệ sinh thái kinh doanh liên kết với Y Series tại Thái Lan cũng chứng kiến mức tăng trưởng 30 – 40% mỗi năm.

Kanokkittika Kritwutikon, Giám đốc văn phòng của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) ở  Chengdu, Trung Quốc cho biết: “Các bộ phim truyền hình BL của Thái Lan đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc. Chẳng hạn, loạt phim I Told Sunset About You đã giúp thúc đẩy khách du lịch đến Phuket, bối cảnh chính của phim. Tại Trùng Khánh, chúng tôi có khoảng 3 triệu khách hàng du lịch tiềm năng sau khi họ xem phim về cộng đồng LGBT của Thái Lan”.

Hàng dài người Nhật Bản xếp hàng tham quan các gian hàng có chủ đề phim Y tại Mini Thai Festival tại Osaka (Ảnh: ThailandinOsaka)

Ông Seksan Sripraiwan, Giám đốc TAT Thái Lan tại Tokyo (Nhật Bản) cùng quan điểm cho rằng, phim Y của Thái Lan đang tạo ra những giá trị trong việc quảng bá hình ảnh. “Khán giả khi xem phim Y của Thái Lan đều bị hấp dẫn bởi cốt truyện, địa điểm quay phim, ẩm thực Thái Lan. Chỉ tính riêng thị trường Nhật Bản, phim Y của đất nước chúng tôi đã thu hút được 1 triệu người xem. Đây là lượng du khách rất tiềm năng. Qua nắm bắt thông tin, chúng tôi được biết họ đều rất sẵn sàng chi tiêu cho các dịch vụ liên quan đến phim BL cũng như đến Thái Lan để trải nghiệm. Các công ty lữ hành cũng có kế hoạch hợp tác với các công ty giải trí ở Thái Lan và Nhật Bản để tổ chức các sự kiện fan meeting độc quyền trong các chuyến đi đó. Văn phòng cũng sẽ tạo ra những nội dung trực tuyến để quảng bá ẩm thực từ các bộ phim truyền hình này trên nền tảng Twitter và Instagram, những nền tảng phổ biến phim nổi tiếng của Thái Lan”, ông Seksan nói.

 

ĐÌNH TOÁN (Theo Bangkok Post)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top