Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
  14. Media

Văn hóa

09 Tháng Tám 2022

Phai dần một nét văn hóa ở Hàn Quốc

Thứ Hai 04/07/2022 | 11:01 GMT+7

VHO- Nhà tắm công cộng, một nét văn hóa của Hàn Quốc, nơi sinh hoạt của cộng đồng chung đang dần nhường chỗ cho những nhà tắm riêng cho một người.

 Nhà tắm công cộng là điểm đến quen thuộc của nhiều người Hàn Quốc Ảnh: THE JOONG

Trong tiếng Hàn Quốc, nhà tắm hơi công cộng gọi là Jjimjilbang, rất phổ biến với các đôi yêu nhau, bạn bè hoặc gia đình. Đây được xem là một phần văn hóa người bản địa. Họ có thể đến nhà tắm 1-2 lần một tuần với mục đích tốt cho sức khỏe đồng thời thoải mái tinh thần. Phí vào cửa cũng rất rẻ, ngang với 1 bữa ăn sáng ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên, do không thể phục hồi sau đại dịch, nhiều nhà tắm công cộng, vốn là nét văn hóa quen thuộc ở Hàn Quốc đang dần biến mất và thay vào đó là nhà tắm cho một người. “Chúng tôi thực sự biết ơn tất cả khách hàng đã ghé thăm nơi này đến tận bây giờ”, trên cửa ra vào một nhà tắm công cộng ở Seongnam, tỉnh Gyeonggi ghi. Sau hàng chục năm hoạt động, nơi này thông báo đóng cửa vào cuối tháng 6 vừa qua, theo Korea JoongAng Daily. “Nơi đó như một phòng giải trí của khu phố, không gian mọi người đến để thư giãn và giao lưu. Thật buồn khi thấy nơi này đóng cửa ngay sau cuộc khủng hoảng Covid-19”, một người làm việc gần nhà tắm cho biết.

Sau đại dịch, nhiều doanh nghiệp ở Hàn Quốc đang phục hồi, nhưng với nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà tắm công cộng thì không. Nhà tắm công cộng, nơi có phòng xông hơi và khu vực nghỉ ngơi, là một phần quan trọng trong văn hóa Hàn Quốc. Tuy nhiên, do là không gian kín, khó giữ khoảng cách giữa các khách hàng và đảm bảo việc đeo khẩu trang, nơi này được xếp vào nhóm “cơ sở có nguy cơ cao” theo quy định về giãn cách xã hội của chính phủ Hàn Quốc. Do vậy, một số khu vực như Busan và Goyang đã đóng cửa tất cả phòng tắm công cộng trong khoảng thời gian nhất định sau khi phát hiện các cơ sở này có liên quan đến một số ổ dịch.

Theo Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc, chỉ trong tháng 3.2020, có hơn 760 nhà tắm công cộng đã đóng cửa khi các hạn chế về giãn cách xã hội lần đầu được thực thi. Dù những quy định này đã được gỡ bỏ, nhưng các nhà tắm công cộng vẫn đang trong cảnh chật vật, nhiều khách hàng vẫn cảm thấy lo lắng khi sử dụng dịch vụ này. Một nhân viên nhà tắm ở quận Bundang, Seongnam có thâm niên hơn 20 năm trong ngành cho biết: “Số lượng khách đến ngày hôm nay có thể đếm trên đầu ngón tay. Ngành công nghiệp xông hơi đã sụp đổ hoặc đang chết dần ở Hàn Quốc”. Thay vì ngồi ở quầy thu ngân nhà tắm công cộng, một người đàn ông 65 tuổi tranh thủ làm thêm công việc bán thời gian. Ông đã điều hành một nhà tắm trong nhiều năm. “Dù sao thì cũng không có khách và vì việc kiếm sống khó khăn quá, tôi làm việc khác thay vậy”, ông cho biết.

Những nhà tắm công cộng truyền thống có thể sẽ nhường chỗ cho một mô hình mới: Nhà tắm dành cho một người, nơi các cơ sở vật chất được thiết kế để phục vụ từng khách riêng lẻ. Trên mạng xã hội, nhiều người Hàn Quốc đang chia sẻ đánh giá về những nhà tắm dạng này. “Lần đầu tiên sau hơn 2 năm đại dịch, tôi mới lại được tẩy da chết toàn thân như vậy, rất đáng để bỏ ra 59.000 won (45 USD) cho một buổi tắm 60 phút”, một người chia sẻ. Mỗi phòng tắm đơn ở các nhà tắm dạng này đều được trang bị nơi thay đồ, bồn tắm, giường massage và buồng tắm vòi sen. Khách hàng ngâm mình trong bồn tắm, sau đó một nhân viên sẽ tới giúp tẩy tế bào chết toàn thân. Sau khi cọ rửa xong, khách sẽ đi tắm lại và thay đồ.

Một số khách sạn ở Hwaseong, Gyeonggi có các phòng được trang bị bồn tắm suối nóng riêng gần như luôn kín chỗ vào cuối tuần. “Có rất nhiều khách lẻ hoặc gia đình đến vào các cuối tuần vì họ có thể tắm suối nóng riêng trong phòng”, một nhân viên khách sạn cho biết. 

 CHI MAI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục theo ngày

«Tháng Tám 2022»
T2T3T4T5T6T7CN
25
26
27
28
29
30
31
1
2
3
4
5
6
7
8
9
"Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam"  là sự kiện rất có ý nghĩa

"Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam" là sự kiện rất có ý nghĩa

VHO- Ngày 8.8, tại TP.HCM, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch TP.HCM phối hợp với Tổng cục Du lịch khai mạc diễn đàn “Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam” nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện hiệu quả các chương trình liên kết và bàn giải pháp thu hút khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn, khôi phục toàn diện du lịch Việt Nam sau dịch Covid-19.

Chi tiết
1011121314
15161718192021
22232425262728
2930311234

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2022 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top