Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Sân khấu Tài năng Trẻ với vở Cải lương: Ươm mầm, chắp cánh cho những tài năng trẻ

Thứ Hai 04/07/2022 | 11:08 GMT+7

VHO- Cuối tuần qua, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đã chính thức ra mắt Sân khấu Tài năng Trẻ với vở Cải lương Lụy tình Vương nữ tại rạp Hưng Đạo. Dự án sẽ kéo dài đến tháng 7.2023 với mong muốn tạo sân chơi và cơ hội cho đội ngũ nghệ sĩ trẻ được sáng tạo, trải nghiệm qua từng tác phẩm.

Cảnh trong vở “Lụy tình Vương nữ” tại buổi ra mắt Sân khấu Tài năng Trẻ

 Ông Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang cho biết, Sân khấu Tài năng Trẻ là nơi quy tụ tất cả nghệ sĩ trẻ tại TP.HCM có cùng mơ ước, khao khát học tập, trau dồi nghề nghiệp, thỏa sức với đam mê nghệ thuật của mình. Từ nhu cầu thực tiễn và thực trạng, đây được coi là giải pháp hữu hiệu góp phần vào việc đào tạo, chuẩn bị cho lực lượng nghệ sĩ kế thừa trong tương lai, tạo điều kiện cho các nghệ sĩ được hoạt động một cách chuyên nghiệp nhất, đồng thời sàng lọc và chọn lựa những nhân tố mới thật sự có tiềm năng, có đam mê và tâm huyết với nghề. “Việc đào tạo không chỉ về chuyên môn mà còn bồi dưỡng kiến thức chính trị, đạo đức nghề nghiệp… và những yếu tố cần thiết trang bị cho một nghệ sĩ trong thời kỳ mới, góp phần vào việc bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp, độc đáo của sân khấu Cải lương”, ông Kiệt bày tỏ.

Sân khấu Tài năng Trẻ sẽ dàn dựng những vở Cải lương mới, với mục tiêu chọn lựa hoặc đặt hàng sáng tác những kịch bản phù hợp với khả năng, sở trường của từng nghệ sĩ, tạo điều kiện cho họ có cơ hội thử sức ở những vai diễn “nặng ký”, để từ đó ngày càng trưởng thành hơn…

Khởi động cho Sân khấu Tài năng Trẻ là tác phẩm Lụy tình Vương nữ (bản dựng cũ có tên Sắc xuân gửi lại) của tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc, chuyển thể Cải lương Hoàng Song Việt, đạo diễn NSƯT Lê Trung Thảo. Đây là vở Cải lương dã sử đầy kịch tính, nội dung xoay quanh câu chuyện tình yêu và quyền lực với nhiều tình tiết lôi cuốn, hấp dẫn, tạo nên xung đột giữa các nhân vật cũng như xung đột ngay chính nội tâm của mỗi người. Tham gia diễn xuất có các nghệ sĩ trẻ, tài năng của Nhà hát như: Nhã Thy, Nhật Nguyên, Phùng Ngọc Bảy, Võ Hoài Long, Kim Thùy, Nguyễn Văn Hợp, Diễm Kiều, Kim Tiến, Trọng Hiếu, Trúc Phương, Tấn Lộc…, đặc biệt là sự góp mặt của ngôi sao sân khấu, NSƯT Vân Hà.

Trong vai trò khách mời và đảm nhận một vai khá “nặng ký” (Nữ vương Hoàng Mai), đồng thời cũng là người hỗ trợ các nghệ sĩ trẻ trong suốt quá trình tập vở, NSƯT Vân Hà xúc động cho biết: “Được tham gia Sân khấu Tài năng Trẻ, tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Muốn bộ môn Cải lương lưu truyền mãi thì các em trẻ phải có sân chơi để rèn luyện thường xuyên, do đó, tôi mong chương trình này duy trì lâu dài để các em có cơ hội trau dồi nghề nghiệp, được tiến thân, phát triển và khẳng định vị trí của mình…”.

NSƯT Vân Hà cũng cho biết, với trách nhiệm của người đi trước, chị luôn sẵn sàng truyền thụ kinh nghiệm và đồng hành cùng các nghệ sĩ. “Quá trình tập dượt với các em, tối thấy họ rất đam mê, nhiệt huyết, có bữa tập đến 2 giờ sáng nhưng các bạn vẫn không ngại khó để cho vai diễn được hoàn chỉnh. Điều này làm tôi rất mừng và xúc động, tin rằng trong một tương lai không xa, sân khấu sẽ có lực lượng nghệ sĩ tài năng để kế cận”.

Kịch bản Lụy tình Vương nữ ra đời vào năm 2006, được Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đầu tư dàn dựng và biểu diễn phục vụ khán giả từ năm 2007-2010. Hoàng Mai là Vương nữ xứ Vạn Hoa, người phụ nữ quyền lực nhưng vẫn đau đáu một nỗi niềm bởi không có Hoàng nam nối dõi. Bà đặt vận mệnh của cả xứ sở lên đôi vai người con gái là Công chúa Tuyết Mai. Để tìm chỗ dựa vững chắc cho con gái sau ngày lên ngôi, Vương nữ Hoàng Mai đã toan tính một cuộc hôn nhân chính trị, chọn Thái tử Cổ Trúc của xứ Thiên Mộc để kết duyên với Tuyết Mai công chúa. Thế nhưng sau đó, liên tiếp những bi kịch đã xảy ra…

Vở diễn kéo dài gần 3 giờ đồng hồ nhưng vẫn giữ được sức hút đối với khán giả. Các nghệ sĩ trẻ ca và diễn tốt, trang phục đẹp, chỉn chu, sân khấu được dàn dựng đẹp mắt, chất lượng âm thanh chuẩn… là những yếu tố khiến buổi ra mắt ghi điểm trong lòng người mộ điệu. Đây thực sự là tín hiệu tích cực cho con đường khá dài và còn nhiều chông gai phía trước của Sân khấu Tài năng Trẻ.

“Buổi biểu diễn hôm nay coi như cuộc sàng lọc, ra mắt những gương mặt mới và cùng những dự án tiếp theo. Trong tương lai, Nhà hát sẽ tạo thêm cho các bạn cơ hội để tiếp cận, giao lưu, học hỏi trên nhiều phương diện, để các bạn được nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng biểu diễn cũng như ứng xử xã hội. Và hơn nữa, chúng tôi rất cần những lời động viên, chia sẻ và góp ý của khán giả”, Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang bày tỏ.

Có thể khẳng định, với kế hoạch sáng đèn theo định kỳ, Sân khấu Tài năng Trẻ sẽ góp phần tạo nên không khí sinh động cho môi trường nghệ thuật sau khoảng thời gian dài đóng cửa vì đại dịch. Đồng thời, với nội dung các vở diễn hướng đến nhu cầu thưởng thức của hầu hết các thành phần khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ, hy vọng sẽ có được một đội ngũ khán giả tiềm năng, có hiểu biết, có nhận thức sâu sắc về giá trị của nghệ thuật truyền thống và sân khấu Cải lương trong tương lai. 

 THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top