Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Liên kết mở rộng để tạo sức bật mới

Thứ Hai 04/07/2022 | 11:21 GMT+7

VHO- “Liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh Bắc Trung Bộ được kỳ vọng là một trong các giải pháp chủ lực giúp gia tăng lượng khách, định vị thương hiệu du lịch các địa phương”.

 Các doanh nghiệp của Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh, thành phố ký thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch

Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt tại diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TP.HCM và Vùng Bắc Trung Bộ mở rộng năm 2022 với chủ đề ”Hội tụ tinh hoa - Nâng tầm điểm đến” được tổ chức tại hành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Giải pháp chủ lực

Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội, TP.HCM và Vùng Bắc Trung Bộ mở rộng năm 2022 nằm trong chuỗi liên kết vùng do UBND TP.HCM đề xuất, nhằm kết nối du lịch giữa Vùng du lịch Bắc Trung Bộ với Hà Nội và TP.HCM phát huy tiềm năng, lợi thế về giá trị tài nguyên du lịch của mỗi địa phương.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận về giải pháp đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch bền vững và kích cầu du lịch nội địa giữa Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh Bắc Trung Bộ; ký kết thỏa thuận hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh Bắc Trung Bộ mở rộng giai đoạn 2022 - 2025 và Kế hoạch triển khai các hoạt động liên kết giai đoạn 2022 - 2023; thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa các doanh nghiệp du lịch của Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh, thành phố.

Định vị thương hiệu, sản phẩm du lịch, theo ông Trương Đức Hùng, Phó Tổng Giám đốc điều hành Tổng công ty Du lịch Sài Gòn cho rằng, phát triển sản phẩm đặc trưng địa phương, cần đẩy mạnh liên kết các tỉnh trong vùng để tạo thành các cụm sản phẩm mạnh, tạo thành điểm đến liên vùng, các sản phẩm chuyên đề như du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch biển để tạo ra các gói sản phẩm chung hấp dẫn. Hiện nay các sản phẩm du lịch giữa TP.HCM và các tỉnh Bắc Trung Bộ mở rộng vẫn còn đơn điệu và sự liên kết chưa chặt chẽ. Vì vậy, cần đẩy mạnh sự liên kết giữa doanh nghiệp với nhau và doanh nghiệp với chính quyền địa phương, bởi trong việc quảng bá một sản phẩm rất cần sự hợp tác, liên kết lẫn nhau để cùng phát triển một sản phẩm du lịch mới, chuyên nghiệp và chỉnh chu hơn.

Về thu hút khách du lịch, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông - Marketing của công ty TST Tourist cho biết, theo thống kê hiện du khách trong nước đến với Bắc Trung bộ chủ yếu từ miền Bắc hay từ Lào, Thái Lan; còn lượng khách hàng từ phía Nam khá hạn chế. Nguyên nhân xuất phát từ việc các tỉnh Bắc Trung Bộ chưa đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch với các trung tâm kinh tế lớn như TP.HCM, Hà Nội. Vì vậy, sau diễn dàn, các tỉnh Bắc Trung Bộ cần khắc phục hạn chế này để gia tăng sự quan tâm của du khách ở các tỉnh thành phố phía Nam nhiều hơn dựa trên nền tảng sản phẩm điểm đến khá hấp dẫn của vùng đang sở hữu.

Nâng cao chất lượng, sản phẩm

Phát biểu tại diễn đàn Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cho biết, mùa du lịch hè tại Việt Nam đang nóng hơn bao giờ hết, chúng ta cần nắm bắt thời cơ để nhanh chóng phục hồi trong bối cảnh mới, thích ứng an toàn, trở thành điểm đến uy tín và có vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế. Trong thời gian qua, các hoạt động du lịch nhộn nhịp trở lại tại các địa phương trên cả nước, du lịch đang từng nhịp bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển mới. Thể hiện là 6 tháng đầu năm 2022, lượng khách quốc tế ước đạt 414.000 lượt (riêng tháng 6 ước đạt 185.000 lượt). Thị trường du lịch nội địa sôi động với lượng khách du lịch nội địa 6 tháng đầu năm đạt 60,8 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 6 tháng đầu năm ước đạt 265.000 tỷ đồng.

Đánh giá cao tinh thần chủ động triển khai, mở rộng liên kết giữa các địa phương vùng Bắc Trung Bộ với hai trọng điểm du lịch, đầu mối phân phối khách lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: “Quy hoạch tổng thể du lịch Bắc Trung Bộ đã định hướng các sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng là tập trung phát triển du lịch tham quan nghiên cứu di sản thế giới và văn hóa - lịch sử; liên kết, hợp tác nội vùng, liên vùng và quốc tế là nội dung quan trọng, xuyên suốt đối với phát triển du lịch Bắc Trung Bộ. Liên kết giữa vùng Bắc Trung Bộ với hai trung tâm du lịch lớn là Hà Nội và TP.HCM không chỉ nhằm trao đổi nguồn khách, còn đòi hỏi các địa phương cần tạo ra sức hút đầu tư thông qua những cơ chế, chính sách đầu tư trọng điểm, kêu gọi sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược vào lĩnh vực du lịch, góp phần thay đổi diện mạo và từng bước hiện đại hóa, nâng cao chất lượng của hệ thống cơ sở vật chất du lịch cho toàn vùng.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đề nghị các địa phương xây dựng cơ chế điều phối liên kết vùng có tính thực tiễn và hiệu quả cao, có cơ chế theo dõi, giám sát quá trình điều phối, thực thi liên kết vùng. Trong liên kết cần chú trọng việc xây dựng nội dung phối hợp cụ thể, căn cứ từ tiềm năng, tài nguyên du lịch để định vị sản phẩm du lịch đặc sắc của vùng nhằm tạo sức hút và ấn tượng về vùng Bắc Trung Bộ đối với du khách. Mặt khác, các địa phương cần nghiên cứu xây dựng hình ảnh chung để quảng bá bản sắc, thương hiệu riêng có của vùng; xây dựng cơ chế, chính sách hợp lý, phù hợp với tình hình phát triển để tăng cường năng lực bộ máy và hoạt động xúc tiến quảng bá, đẩy mạnh liên kết giữa các địa phương trong vùng. Tăng cường liên kết ứng dụng khoa học công nghệ giữa các địa phương trong vùng; ứng dụng công nghệ số trong phát triển sản phẩm cũng như xúc tiến, quảng bá du lịch. 

 PHẠM NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top